4245. “Trọng điểm Quốc gia”, trọng điểm ô nhiễm

“Trọng điểm Quốc gia”, trọng điểm ô nhiễm

Nhà máy điện Vĩnh Tân 2 gồm 2 tổ máy, mỗi tổ máy có công suất 622 MW, được đặt tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, được Tập đoàn Điện lực Việt Nam khởi công xây dựng vào ngày 08/08/2010 theo hình thức hợp đồng EPC do Tập đoàn Điện khí Thượng Hải – Trung Quốc (SEC) thi công.

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 là một trong những công trình cấp bách đảm bảo cấp điện cho miền Nam, được xem là công trình trọng điểm Quốc gia, vì thế luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các cấp Lãnh đạo Tỉnh cũng như Chính phủ. Với tinh thần đó, CBCNV Ban QLDA Nhiệt điện Vĩnh Tân, Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân nói riêng và Tổng Công ty Phát điện 3 nói chung luôn phấn đấu không ngừng để vượt qua những khó khăn thử thách, hoàn thành thắng lợi mục tiêu đề ra. 

 Tiếp bước thành công từ việc hòa lưới điện lần đầu tổ máy số 1 vào ngày 15/01/2014 và thử nghiệm vận hành đầy tải vào ngày 04/6/2014 vừa qua, Tổng Công ty Phát điện 3, Ban QLDA Nhiệt điện Vĩnh Tân và Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân tiếp tục phấn đấu hòa lưới lần đầu tổ máy số 2. 

Trong tháng 9/2014, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phát điện tổ máy số 2 nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 và tổ máy 1 nhà máy thủy điện Sông Bung 4 với tổng công suất hòa lưới quốc gia khoảng 700 MW.

EVN cho biết việc hòa thêm các tổ máy điện Vĩnh Tân 2 cùng với việc khai thác tối đa các nhà máy thủy điện, nhiệt điện than, turbin khí sẽ đảm bảo cấp điện cho miền Nam trong thời gian tới.
***
Mặc dù mới đi vào hoạt động, nhưng nhà máy này đã gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân.
Nằm giáp biển và bên cạnh Quốc lộ 1A, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 thuộc Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, do Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư có tầm vóc của một trung tâm công nghiệp năng lượng. Nhưng ít ai biết đằng sau đó là nỗi nhức nhối của người dân về vấn đề môi trường. Những cột khói đen liên tục xả ra từ nhà máy gây ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng ngàn hộ dân ở phía Bắc huyện Tuy Phong. Nhất là gần đây, Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 còn cho xe vận chuyển xỉ than ra đổ dọc đường và đổ tràn lan ở bãi tập kết. Bãi xỉ không được xử lý theo đúng quy định, nên ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

Chịu thiệt hại nặng nhất là khu dân cư thôn Vĩnh Phúc, xã Vĩnh Tân. Khu dân cư này nằm ngay dưới bãi xỉ khổng lồ, cách nhà máy chưa đầy 1km. Mỗi khi có gió lớn, người dân phải hứng chịu những trận “bão xỉ” mù mịt. Nhà nào cũng phải suốt ngày đóng cửa. Cây cối, hoa màu dính đầy bụi xỉ, ngả vàng và héo dần.

Chị Trần Thị Thanh Tuyền, người dân thôn Vĩnh Phúc, xã Vĩnh Tân bức xúc: "Bụi đóng thành cục. Từ cây trái cho tới cây trôm lấy mủ đều không thể ra hoa, kết trái và rụng hết lá. Nói chung cả gia đình tôi không ăn được, không uống được, cũng không làm gì được hết".

Sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng, cuộc sống người dân lâm vào cảnh khó khăn. Nguồn nước sinh hoạt hằng ngày cũng không thể sử dụng do ô nhiễm bụi xỉ. Để đảm bảo, nhiều người phải mua nước lọc đóng bình sử dụng cho việc ăn uống.

Bà Nguyễn Thị Sách, người dân xã Vĩnh Tân cho biết: "Bây giờ, những bãi xỉ này, hễ có gió thổi qua là bụi bay luôn vào nhà. Nước cũng đen thui khiến chúng tôi không dám nấu ăn mà phải dùng nước lọc. Nước này tắm cũng bị ngứa. Sớm muộn những người dân sống trong bầu không khí này như gia đình tôi cũng sẽ nhiễm bệnh".

Khi có gió, bụi xỉ bay mù mịt lan tỏa xuống khu dân cư

Từ ngày hình thành bãi xỉ than thải ra từ nhà máy nhiệt điện, người dân địa phương cảm thấy bất an cho sức khỏe của gia đình mình. Dẫu biết rằng nếu sống ở đây lâu ngày, trước sau gì rồi cũng mang bệnh, nhưng thật sự thì người dân không biết dời đi đâu. Ông Phạm Văn Tuấn,  người dân xã Vĩnh Tân buồn bã: "Mọi người đều lo lắng bệnh tật ai cũng biết hít như vậy là ảnh hưởng đến đường hô hấp. Tuy nhiên, người dân chúng tôi biết phải đi đâu mà đành chấp nhận sống chung. Còn con cái, chúng tôi phải chuyển đi đến nơi khác ăn học".
Chính quyền địa phương cho biết đã nhận đơn phản ánh của người dân trong xã. Ủy ban nhân dân xã Vĩnh Tân đã báo cáo tình hình lên cấp trên nhưng đến nay vẫn chưa thấy Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân khắc phục.

Ông Nguyễn Thanh Sang, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong cho biết: "Trước tình hình đó, chính quyền địa phương cũng như là huyện kể cả tỉnh cũng đã quan tâm, thành lập nhiều tổ giám sát, các đoàn kiểm tra và yêu cầu Ban quản lý nhà máy nhiệt điện có biện pháp tăng cường việc xử lý môi trường để giảm thiểu thiệt hại. Tuy nhiên, thực tế thời gian qua vấn đề đó vẫn chưa được khắc phục và xử lý triệt để".

Vĩnh Tân 2 là nhà máy nhiệt điện đầu tiên thuộc Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân đi vào hoạt động, với tổng công suất 1.244 MW, hứa hẹn góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Thế nhưng, đến nay người dân huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận chưa hưởng lợi được gì từ dự án, thì đã phải hứng chịu khói bụi xỉ than ô nhiễm do nhà máy nhiệt điện gây ra…
  ***
Sau hai ngày chặn xe trên quốc lộ 1A vì phản đối bụi xỉ từ nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân II, người dân đã về nhà từ khoảng 23h tối 15/4.

Sáng 16/4, giao thông trên quốc lộ 1A đoạn qua nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân II (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong) đã trở lại bình thường.

Theo người dân ở đây, đỉnh điểm của sự việc diễn ra khoảng 20h tối 15/4. Khách sạn Vĩnh Hảo trở thành tâm điểm nóng giữa người dân và các lực lượng chức năng.

Tại hiện trường sáng 16/4, còn rất nhiều đá gạch, gậy gộc, bình chữa cháy… từ cuộc va chạm từ chiều tối qua giữa người dân và các lực lượng chức năng. Khách sạn Vĩnh Hảo (huyện Tuy Phong-Bình Thuận) gần như hư hỏng toàn bộ. Nhiều xe ô tô đã bị đập vỡ cửa kính, móp mép vì bị ném đá gạch.

Sáng 16/4, CSGT và các lực lượng chức năng vẫn tuần tra, kiểm soát chặt khu vực này. Nhiều đội CSGT liên tục qua lại khu vực trên để đảm bảo an toàn giao thông
(VOV & PL.TpHCM)


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.