3829. Thầy Văn Như Cương: Giáo dục năm 2014 chỉ đổi khác chứ chưa đổi mới
Thầy
Văn Như Cương:
Giáo dục năm 2014 chỉ đổi khác chứ chưa đổi mới
XUÂN TRUNG 19/01/15 06:05
Thầy Văn Như Cương nêu quan điểm giáo dục trong năm 2014 chỉ là đổi khác chứ chưa rõ nét đổi mới. Ảnh Xuân Trung |
(GDVN) - Đây là quan điểm của thầy Văn Như Cương khi
nhận định về một năm qua của giáo dục nước nhà. Đó là những việc làm có tính
chất đổi khác và chưa biết kết quả...
Tôi cảm giác như vậy rất là lung tung
PGS. Văn Như Cương bày tỏ, điều mà ông tâm
đắc và thấy rằng trong năm qua giáo dục có dấu ấn mạnh là việc Trung ương thông
qua Nghị quyết đổi mới chương trình, sách giáo khoa. Nhìn nhận toàn diện tình
hình giáo dục trong năm 2014, PGS. Văn Như Cương thừa nhận có nhiều cái đổi
khác chứ chưa thể gọi là đổi mới.
Thậm chí có những cái “đổi khác” khiến
nhiều người phân vân. Ví dụ như đổi phương thức xác định điểm trong kỳ thi quốc
gia sắp tới từ 10 thành 20 điểm, việc “đổi khác” này chưa biết sẽ như thế nào
và có phần vô duyên.
Vô duyên theo cách lý giải của thầy Cương,
nếu trước kia chúng ta chấm chính xác tới 1/4 điểm (0,25 điểm), giờ có
cách chấm tới chi tiết 1/8 để nhằm phân hóa mạnh học sinh, nếu thí sinh không
làm được 1/4 thì vẫn có thể có được 1/8 điểm. Điều này, trước kia nếu
không làm được 1/4 thì thôi.
“Tôi nói thang điểm 20 là không cần thiết.
Trước kia khi tiếp quản Sài Gòn chúng ta cũng đã sử dụng thang điểm 20 và đã bị
phản đối nhiều, trong lúc này thang điểm ở bậc tiểu học chỉ có hai mức: Đạt và
không đạt. Tôi cảm giác như vậy rất là lung tung” thầy Văn Như Cương chia sẻ.Theo thầy Văn Như Cương, dù sao vẫn có
cách phân loại điểm chứ không nhất thiết phải thay đổi cả thang điểm như năm
nay. Điều này càng bất hợp lý hơn khi thầy Cương cho rằng, phương án chấm thi
trong kỳ thi quốc gia là thang 20 điểm nhưng hiện tại trong học bạ các em vẫn
cho theo thang 10 điểm.
(GDVN) - Để gieo được
con chữ nơi vùng cao
chót vót ở xã biên giới
Tri Lễ, huyện Quế
Phong, Nghệ An các
thầy, cô nơi đây đã
gặp muôn vàn khó khăn.
|
Lý do vì sao mà thầy Văn Như Cương nêu
quan điểm giáo dục trong năm qua có nhiều “đổi khác”, đổi khác có nghĩa là cách
làm khác, cách làm này chưa biết sẽ đi đến đâu. Và những học sinh, những phụ
huynh sẽ có những phản ứng nhất định. Điều này được thể hiện sau khi Bộ GD&ĐT
công bố gộp hai kỳ thi làm một, công bố phương án thi, công bố dự thảo quy chế
thi quốc gia, môn thi, lịch thi, không chấm điểm bậc tiểu học…
Dưới con mắt của một nhà giáo, thầy Văn
Như Cương cho rằng, những phản ứng của phụ huynh và học sinh trong năm qua cái
lớn nhất vẫn còn băn khoăn ở vấn đề “không cho điểm ở bậc tiểu học”. Điều này
có tác động rất lớn đến phụ huynh và giáo viên rồi mới tới học sinh. Lý do được
nêu ra là không nên cho điểm ở trẻ con, đứa 9 điểm, đứa 10 điểm, đứa điểm
1, điểm 2, điều đó làm cho các em có tâm lý tự ti và tự cao, thêm nữa việc bỏ
chấm điểm có thể để chống học thêm, dạy thêm.
Những lập luận trên đây là của một số nhà
giáo dục, nhà quản lý. Tuy nhiên, quan điểm của mình, thầy Văn Như Cương cho
rằng lập luận đó là không đúng. Thầy Cương cho biết, với lứa tuổi của học sinh
tiểu học, các em luôn luôn có tâm lý ganh đua, muốn vươn lên. Trong một lớp,
học sinh giơ tay mong cô gọi để được phát biểu, kiếm điểm, đó là tâm lý rất
tốt. Như vậy, vô hình chung thay chấm điểm sẽ cào bằng các em và không tạo ra
tâm lý, động lực học tập.
Nhìn lại quá khứ trước kia, khi các em học,
được kiểm tra vẫn có chấm điểm và bên cạnh bài là lời phê của thầy cô, như vậy
vẫn có định lượng (số điểm) và định tính (lời phê). Đến nay chúng ta bỏ phần
điểm, chỉ còn phần lời phê. Theo thầy Văn Như Cương, việc bỏ đó và chỉ còn lời
phê sẽ rất phức tạp, nếu chỉ có lời phê mà không có điểm với số lượng học sinh
mỗi lớp khoảng 50 em thì đó như là hình thức, sáo rỗng.
Tiếp nhận nhiều phản ánh từ phụ huynh khi
áp dụng hình thức nhận xét thay cho chấm điểm, thầy Văn Như Cương chia sẻ nhiều
phụ huynh đã nói không biết giờ con họ đang đứng ở mức độ nào, cả lớp như vậy
thì con được nhận xét như thế là giỏi hay khá? Điều này đã được thầy Cương cảnh
báo trước, và ông cho rằng chúng ta cứ áp dụng một vài năm sẽ thấy kết quả như
thế nào.
Và nếu không áp dụng chấm điểm bậc tiểu học thì lộ trình sẽ như
thế nào? Ví như học sinh hết cấp 1 có cho điểm nữa không, lên PTTH như thế nào,
trong khi lên đại học chỉ cần chênh 0,5 điểm có thể vào hoặc không chứ không
cần lời nhận xét ở cấp học dưới.
Theo thầy Văn Như Cương, đây là một vấn đề cụ thể và có động chạm
rất nhiều đến học sinh, phụ huynh, giáo viên và vẫn chưa mường tượng ra kết quả
như thế nào, trong khi các hướng dẫn liên tục được đưa ra. Do đó, đây chưa phải
là đổi mới mà chỉ là đổi khác (theo quan điểm của thầy Cương ).
Năm bộn bề của giáo dục
Đối với giáo dục và đào tạo trong năm 2014
vừa qua chúng ta đã thu được những thành tựu nhất định, đã từng bước đổi mới
theo tinh thần của Nghị quyết 29, trong đó có một số việc làm cụ thể như đổi
mới thi cử, đánh giá học sinh theo hướng phát triển năng lực người học. Đặc
biệt quan tâm tới các kỳ thi trong năm.
Tuy nhiên, khi trò chuyện với chúng tôi,
thầy Văn Như Cương vẫn đặt ra một chữ “nếu”. Đó là nếu và đáng lý đối với Kỳ
thi quốc gia được tổ chức năm 2015 thì phải có hướng dẫn từ đầu năm học. Bởi
khi ra một quyết định “hai nhập một” như vậy thì thầy và trò phải định hướng
lại cho việc học và thi tốt nghiệp cũng như thi đại học. Việc này cho tới nay
vẫn còn chậm và học sinh, thầy cô, phụ huynh đang chờ một Quy chế cụ thể.
(GDVN) - Nhiều quan
điểm cho rằng, việc
tổ chức thi giáo viên
giỏi các cấp như lâu
nay chúng vẫn làm
chỉ là hình thức, là
“đi diễn”, là sáo rỗng
|
“Ngược lại những Quy chế chúng ta ra rất
muộn, hơn nữa vẫn còn tính chất thăm dò, cho tới bây giờ cũng chưa chốt lại Quy
chế thi quốc gia trong năm nay. Thậm chí đã qua ngày 1/1/2015 công bố
cách thức thi của các trường đại học nhưng cũng chưa có…” thầy Cương bày tỏ.
Điểm mới trong Kỳ thi quốc gia năm nay là
thời gian sẽ được lui lại khoảng 1 tháng so với hàng năm. Thay vì đầu tháng 6
hàng năm thì năm nay sẽ được tổ chức vào đầu tháng 7, điều đó thầy Văn Như
Cương đặt câu hỏi; chương trình sẽ kết thúc vào tháng 5 thì một tháng đó trường
làm gì, học sinh làm gì? Điều này cũng cần phải có hướng dẫn cụ thể, tránh tình
trạng một tháng đó học sinh ngoại tỉnh kéo vào các lò luyện, kéo về Hà Nội
luyện thi.
Với một năm bộn bề của ngành giáo dục,
trong đó có nhiều việc làm quan trọng mà trước mắt là Kỳ thi THPT quốc gia,
thầy Văn Như Cương kỳ vọng trong năm mới tiến triển của việc đổi mới phải làm
nhanh, tuy cẩn trọng và có lộ trình.
Bởi theo kế hoạch, năm 2018 sẽ bắt đầu
thay sách giáo khoa mới. Cho tới nay việc đổi mới này chưa động tĩnh, ngay ở
chương trình, những nét lớn của khung chương trình vẫn chưa xong. Xác định phổ
thông 12 năm là chấp nhận, nhưng thầy Cương cho rằng cũng cần phải xác định lại
nhiệm vụ các cấp học là học cái gì ở từng cấp, đó là một khung sơ bộ. Tiếp sau
đó mới tính tới chuyện việc nhỏ hơn như học chữ như thế nào, học làm người như
thế nào, định hướng nghề nghiệp…!
“Tôi hy vọng ít nhất trong năm 2015 phải
hoàn thành được bộ khung chương trình, đây là một khối lượng công việc rất lớn
trước mắt, nếu không cắt ra từng việc để làm từ 2015 thì tôi nghĩ không xong
được” thầy Văn Như Cương nhấn mạnh.
Nhận xét