3807. Những phát biểu gây tranh cãi của Bộ trưởng Thăng
Những
phát biểu gây tranh cãi của Bộ trưởng Thăng
PHONG NGUYÊN/16/01/15 06:52
(GDVN) - Là một trong những tư lệnh ngành có nhiều vấn
đề nóng nhất Việt Nam, khá nhiều lần Bộ trưởng Đinh La Thăng có phát biểu gây
tranh cãi và xôn xao dư luận.
Báo Giáo dục Việt Nam điểm lại
những phát biểu gây tranh cãi của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng
trong thời gian qua:
Mắng té tát nhà thầu Trung Quốc
Ngày 4/1/2015, lãnh đạo Bộ GTVT Đinh La
Thăng đã có buổi làm việc với Tổng thầu EPC Trung Quốc, nhằm đánh giá lại sự cố
vừa xảy ra tại Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông xảy ra hôm 28/12 vừa qua.
Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ thẳng mặt
nhà thầu Trung Quốc mắng té tát (Ảnh: TT)
|
“Mỗi khi xảy ra sự cố các anh lại xin lỗi,
hứa sửa chữa nhưng các sự cố nghiêm trọng vẫn xảy ra. Các anh vì lợi nhuận mà
đổi tính mạng của đồng bào chúng tôi. Các anh phớt lờ các yêu cầu và cảnh báo
của Bộ GTVT”, Bộ trưởng Đinh La Thăng gay gắt.Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng
khẳng định Tổng thầu EPC Trung Quốc thiếu năng lực, thiếu trách nhiệm, đơn vị
tư vấn giám sát kém cỏi, vô cảm với tính mạng của người dân khi để xảy ra sự cố
nói trên.
(GDVN) - Bộ trưởng GTVT
đã lên án gay gắt như thế
đối với đơn vị có liên quan
trực tiếp tới sự cố đường
sắt Cát Linh - Hà Đông
hôm 28/12 vừa qua.
|
Thậm chí Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu
thay chỉ huy trưởng công trường, tư vấn giám sát, nhà thầu phụ không đủ năng
lực, để đảm bảo tính mạng người dân và chất lượng, tiến độ Dự án. Đồng thời
lãnh đạo Bộ này cũng yêu cầu đơn vị có liên quan ký hợp đồng tư vấn giám sát
với đơn vị của Việt Nam do Bộ GTVT chỉ định để đảm bảo chất lượng Dự án.
Phản ứng kiểu 'mất bình tĩnh, thiếu kiểm
soát' trên của Bộ trưởng Thăng trong vụ Tổng thầu EPC (Trung Quốc) đã gây ra sự
phản ứng nhất định từ phía quốc gia láng giềng – Trung Quốc.
Thời báo Hoàn Cầu của nước này đã bình
luận về hành động 'chửi té tát' tổng thầu TQ rằng "phản ứng của ông Đinh
La Thăng cũng như các quan chức Bộ giao thông đang khiến cho mối quan hệ Việt -
Trung trở về thời kỳ “có nhiều gút mắc”...
Khi vấn đề được nâng lên ở tầm quan hệ
quốc gia, có lẽ mọi chuyện đã vượt ra khỏi tầm kiểm soát của một Bộ trưởng.
Tranh luận nóng bỏng với Bộ Công an về "xã hội đen"
Tại cuộc họp Thường trực tháng 8 của Ủy
ban An toàn giao thông Quốc gia (UBATGT) sáng 1/8/2014, tranh luận nóng bỏng
giữa Bộ trưởng Thăng và Cục trưởng C67 về xã hội đen đã gây xôn xao dư luận.
Đoàn xe quá tải rầm rập chạy trên cao tốc
Nội Bài - Lào Cai (Ảnh: Dantri)
|
Trong khi đó, Đại tá Trần Sơn Hà - Cục
trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt (C67) - Bộ Công an - cho
biết, CSGT ở các địa phương còn rất nhiều việc khác phải làm chứ không chỉ có
nhiệm vụ ở các trạm cân xe.Cụ thể, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng,
xã hội đen dẫn đường cho xe quá tải, móc nối làm luật, bảo kê và môi giới dẫn
xe quá tải tránh trạm cân; trong khi đó một bộ phận lực lượng CSGT và TTGT làm
nhiệm vụ kiểm soát tải trọng có hành vi tiếp tay và móc nối tạo ra tiêu cực.
Nói về tình trạng xã hội đen “yểm trợ” cho
xe quá tải, Cục trưởng C67 phản biện: "Thế nào là xã hội đen? Cứ nói mồm
thế. Xã hội đen là khống chế hoàn toàn chính quyền địa phương hoặc một đơn vị
nào đó. Xã hội đen là tập thể và phải có tổ chức, chứ một đối tượng không thể gọi
là xã hội đen được mà chỉ là cò mồi". Ông Hà cho rằng Bộ GTVT đưa vào văn
bản báo cáo Chính phủ và dùng từ xã hội đen là chưa cần thiết.
Phản pháo lại phát biểu này, ông Thăng cho
rằng, xe quá tải trọng ai nhìn thấy cũng biết, người dân bức xúc, báo chí phản
ánh, nhưng chỉ lực lượng làm nhiệm vụ ở các trạm cân là không biết gì.
Riêng về lập luận thế nào là "xã hội
đen" của Cục trưởng C67, Bộ trưởng Đinh La Thăng thẳng thắn: “Tôi không
nắm rõ định nghĩa về xã hội đen của các anh, nhưng chuyện chỉ cần dán một phù
hiệu lên xe là chạy vô tư mà không bị ai kiểm soát là xã hội gì? Phù hiệu không
phải của Bộ Giao thông, không phải của Bộ Công an, mà của một cá nhân dán lên
xe là đi được, hành vi này nằm ngoài hệ thống pháp luật của Việt Nam .
Tôi xin báo cáo với anh Hà, chỉ cần một
lực lượng bảo kê, dẫn đường là cả đoàn xe ung dung đi, cả chính quyền và lực
lượng công an, thanh tra tê liệt không làm được gì. Cả đoàn trăm cái xe được
chụp ảnh lại, có biển số xe, có phù hiệu hẳn hoi mà các anh vẫn bảo là không có,
không biết gì? Xã hội đen hay không xã hội đen thì xin Bộ Công an cho ý kiến!”.
“Gây hấn” với Bộ Xây dựng?
Bộ trưởng Thăng: Sao đi xe máy
phải cứu đại gia cưỡi Phantom? (Ảnh: VNE)
|
Xung quanh câu chuyện về “giải cứu thị
trường bất động sản”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng thẳng thắn
cho rằng, ngọn nguồn của khó khăn trên thị trường bất động sản hiện nay là do
giá nhà đất vẫn cao. Do đó, để tháo gỡ vướng mắc này, chỉ có giải pháp hữu hiệu
nhất là các chủ đầu tư phải tiếp tục giảm giá.Tại phiên họp của Chính phủ sáng
28/2/2014, theo thông tin Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đưa ra, giá bất
động sản sau một thời gian giảm mạnh đã chững lại. một số dư án tăng nhẹ từ 1 -
2 %. Tồn kho bất động sản tiếp tục giảm, hiện chỉ còn 92.690 tỷ đồng.
Nêu tiếp quan điểm, Bộ trưởng Thăng đề
nghị cần thuê kiểm toán độc lập vào xác định giá nhà một cách chính xác, trên
cơ sở đó, giảm giá bao nhiêu kiểm toán sẽ xác định.
Ngoài ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nhận
được nhiều ý kiến ủng hộ khi thẳng thắn phát biểu: “Chủ đầu tư bất động sản
toàn đại gia, toàn đi xe Phantom thì giải cứu cái gì? Bất động sản phải giảm
giá, thì chắc chắn sẽ tiêu thụ được”.
“Dọa” cách chức Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng
Nguyên Giám đốc Sở GTVT TP Hải Phòng Đàm Xuân Luỹ (Ảnh: Đất Việt) |
Ông Thăng nói: “Quản lý nhà nước ở đâu,
khi 90% DN không có giấy phép mà anh vẫn để hoạt động là sao? Nhiệm vụ của Giám
đốc Sở GTVT Hải Phòng là phải kiểm tra, rà soát lại. Với cách anh Lũy trình bày
như vậy có thể đề xuất với Hải Phòng cách chức anh Lũy ngay, không thể để một
đơn vị mà buông lỏng quản lý như vậy. Anh là người cấp phù hiệu, không có thì
làm sao DN ra đường được?!”.Trong cuộc họp bàn về ngăn ngừa tai nạn
giao thông sáng 6/7/2013, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hải Phòng đã
thật thà thừa nhận không quản lý nổi các doanh nghiệp vận tải và đa số các
doanh nghiệp hoạt động khi chưa được cấp phép. Bộ trưởng Đinh La Thăng đã rất
bức bối và đặt vấn đề xử lý ngay vị giám đốc này.
(GDVN) - Theo chuyên
gia giao thông, cái khó
của Bộ trưởng Thăng
ở dự án đường sắt trên
cao Hà Nội tuyến
Cát Linh – Hà Đông là
không dễ “cạch mặt”
nhà thầu Trung Quốc.
|
Sau phát ngôn của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh
La Thăng, ông Đàm Xuân Lũy, Giám đốc sở Giao thông Vận tải Hải Phòng đã phản
pháo: “Bác ấy thẳng tính, nóng tính, ai làm lãnh đạo cũng muốn tốt cả. Bác ấy
là cấp trên, bác ấy nói thì tuỳ bác ấy thôi, tôi cũng chẳng dám ý kiến gì...”.
Ngoài ra, ông Lũy cũng không cho đó là
chuyện có thể xảy ra. Ông cho biết: "Bác Thăng nói như vậy cho vui thôi
chứ chắc không có ý gì". Thanh minh rằng không phải cậy mình sắp về hưu mà
nói bừa, ông Lũy nói thêm: "Tôi có vấn đề gì mà phải sợ. Tôi đã nói vấn đề
này 5 năm nay rồi, từ thời Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng".
Sự việc trên đã đưa đến nhiều bình luận,
suy diễn khác nhau về vấn đề trách nhiệm và chịu trách nhiệm, cũng như về công
tác quản lý cán bộ.
Thật tiếc, ngay cả khi cả lý thuyết và
thực tiễn đều ủng hộ, một cơ chế điều hành tạo điều kiện cho việc chịu trách
nhiệm cá nhân một cách đầy đủ nhất dường như vẫn chưa trở thành thực tiễn. Cho
dù có bất bình với “cấp dưới” của mình là Giám đốc Đàm Văn Lũy, Bộ trưởng Đinh
La Thăng cũng không thể “trảm” ngay như đã làm ở sân bay Đà Nẵng.
Hệ thống hành chính của Việt Nam hiện được
vận hành theo cả chiều ngang và chiều dọc. Về chuyên môn, ông Lũy là “cấp dưới”
của ông Thăng, chịu trách nhiệm về ngành giao thông vận tải ở một địa phương.
Nhưng người ra quyết định phê chuẩn chiếc ghế Giám đốc Sở của ông Lũy lại là
Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng. Cho dù cả ông Thăng và Chủ tịch Hải Phòng
cùng chịu trách nhiệm trước Chính phủ và Thủ tướng, thì việc ai sẽ chịu trách
nhiệm nếu ông Lũy không hoàn thành nhiệm vụ, rõ ràng vẫn chưa được minh định.
Không chỉ vậy, chúng ta cũng chưa quen
được với chuyện từ chức, cách chức, khi một cán bộ nào đó không hoàn thành
nhiệm vụ.
Bởi vậy, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng rất
biết mình biết người khi nói rằng “sẽ đề xuất Chủ tịch UBND thành phố Hải
Phòng…” thay vì nói “sẽ cách chức” đối với ông Đàm Văn Lũy. Đến tháng 8/2013,
ông Đàm Xuân Lũy được cho nghỉ hưu.
Tài liệu tham khảo:
http://infonet.vn/bo-truong-thang-toan-dai-gia-di-phantom-thi-giai-cuu-cai-gi-post120977.info
http://dantri.com.vn/xa-hoi/bo-truong-thang-va-cuc-truong-c67-tranh-luan-nong-bong-ve-xa-hoi-den-925004.htm
http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/201307/giam-doc-bi-bo-truong-thang-doa-tram-tiep-tuc-phan-phao-2350384/
http://vneconomy.vn/thoi-su/nhin-tu-chuyen-bo-truong-muon-cach-chuc-giam-doc-so-20130708015141765.htm
http://giaoduc.net.vn/Xa-hoi/Bo-truong-Thang-Cac-anh-vi-loi-nhuan-ma-doi-tinh-mang-dong-bao-chung-toi-post154233.gd
Nhận xét