3804. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Không thể ngăn cấm thông tin trên mạng xã hội

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Không thể ngăn cấm thông tin trên mạng xã hội
TNO15/01/2015 12:43
Fanpage Thanh Niên
thu-tuong
Thủ tướng yêu cầu năm 2015 phải định hướng thông tin
đúng đắn trên mạng xã hội - Ảnh: Ngọc Thắng 
(TNO) Chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác 2014 và triển khai nhiệm vụ 2015 của Văn phòng Chính phủ sáng nay 15.1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lần đầu tiên yêu cầu văn phòng phải làm sao để tổ chức, định hướng thông tin trên mạng xã hội như facebook một cách nhanh chóng, chính xác khi không thể ngăn cấm người dân.
Đánh giá công tác thông tin - truyền thông năm 2014, Thủ tướng cho rằng năm qua có bước tiến tốt, thông tin điều hành và các quyết sách của Chính phủ, Thủ tướng kịp thời đến với người dân. Tuy nhiên, cần phải phát huy hơn nữa và phải xem chức năng thông tin là một mảng công tác quan trọng; kịp thời cung cấp các quyết định của Thủ tướng, Chính phủ để toàn dân được biết, tạo sự đồng thuận, đồng lòng trong xã hội.
Theo Thủ tướng, thông tin luôn diễn ra hai chiều, do đó những vấn đề nóng hổi, bức xúc từ cuộc sống phải có đề xuất ngay để xử lý. “Thông tin không đúng làm phân tâm xã hội, ai phải làm việc này ngoài Chính phủ? Trước đây phân công cho các Bộ, cho ngành này ngành kia phải có trách nhiệm nhưng Văn phòng Chính phủ phải tham mưu lên Thủ tướng, Chính phủ. Nếu không đúng, đề nghị lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ, ngành nói lại cho đúng để định hướng dư luận. Thông tin bây giờ đòi hỏi phải nhanh lẹ, kịp thời”, Thủ tướng yêu cầu.
Người đứng đầu Chính phủ đặc biệt lưu ý, hiện nay hơn 30 triệu người Việt đang sử dụng các mạng xã hội, đó là nhu cầu thiết yếu không thể ngăn cấm. Điều quan trọng phải thông tin cho chính xác, định hướng cho tốt dư luận trên mạng xã hội. “Các đồng chí ngồi đây đều tham gia mạng xã hội, có điện thoại để lên facebook xem thông tin. Vậy làm sao để thông tin đó đúng đắn, chúng ta không ngăn, không cấm được đâu các đồng chí. Phải đưa thông tin chính  xác, kịp thời để định hướng. Trên mạng ai nói gì thì nói nhưng nếu có thông tin chính thống của Chính phủ thì người dân mới có lòng tin. Đây là nhiệm vụ mới cần phải làm tốt trong năm nay, Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Văn phòng Chính phủ.
“Không phải tôi cả nể”
Liên quan đến ý kiến trong Văn phòng Chính phủ cho rằng vẫn còn sự đan chéo, phân biệt chưa rõ ràng trong thẩm quyền của các Bộ, ngành và Thủ tướng, Chính phủ; nhiều Bộ, ngành mặc dù có thể quyết định được nhiều việc nhưng vẫn muốn trình lên Thủ tướng, trong khi Thủ tướng lại cả nể nên vẫn phải cho ý kiến quyết định..., Thủ tướng khẳng định bản thân mình không cả nể, nguyên nhân do thực tiễn có nhiều vấn đề thuộc thẩm quyền của Bộ, địa phương, phải yêu cầu báo cáo xem xét do để quá chậm.
“Việc tắc như thế nhưng cứ để nhắc hoài, đưa lên đưa xuống. Không phải tôi cả nể không biết thẩm quyền nhưng có cái nhắc nhiều lần hoặc là do năng lực kém hoặc do sợ trách nhiệm. Nhưng vì cuộc sống, vì nhu cầu cấp bách của người dân phải làm trước rồi rút kinh nghiệm sau”, Thủ tướng nói và đề nghị quá trình tham mưu, nếu có vấn đề nảy sinh thuộc thẩm quyền Bộ, ngành mà thấy băn khoăn, khó xử lý, cứ mạnh dạn trình Thủ tướng cho ý kiến.
Liên quan đến việc theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng yêu cầu cần phải làm tốt hơn, tránh để tình trạng như vụ Vinashin, mặc dù Thủ tướng ghi rõ văn bản không được mua tàu cũ nhưng vẫn mua. “Cái đó phải rút kinh nghiệm, khi đã có chỉ đạo rồi thì từng Vụ, chuyên viên phải theo chức trách của mình giám sát xem Bộ, ngành, đơn vị có thực hiện không, hay thực hiện đến đâu. Phải biết để nhắc nhở, nếu chậm chễ thì báo trình lên trên để xử lý”, Thủ tướng lưu ý.
Anh Vũ/TNO

BẠN ĐỌC PHẢN HỒI - COMMENT (30)
Gia Khiem - 1/15/2015
Một quyết định ghi điểm 10 của thủ tướng. Xã hội phẳng, không thể khác được.
Sơn - 1/15/2015
Thích, đồng ý
TRÍ - Bình Thạnh - 1/15/2015
MỘT QUYẾT ĐỊNH ĐÚNG, KỊP THỜI NHÂN DỊP ĐẦU NĂM MỚI.
KÍNH CHÚC THỦ TƯỚNG NHIỀU SỨC KHỎE!
Chí Sĩ Sông Cầu - TP HCM - 1/15/2015
Kết luận của Thủ tướng là đúng: Thông tin như một dòng nước chảy, cấm đoán nó sẽ thẩm thấu còn nguy hiểm hơn, các cơ quan Nhà nước nhanh nhạy cung cấp thông tin, định hướng thông tin để dòng nước chảy trong hai bờ vững chắc mà bất kỳ ai cũng nhìn ngắm nó được. Không nên cấm, và cũng không thể cấm được.... xem tiếp
Minh Vướng - TP.HCM - 1/15/2015
Chính xác! Kính thưa thủ tướng!
Robert - Lam Dong - 1/15/2015
Internet là mạng thông tin đa chiều liên kết mọi người bằng một thế giới phẳng nó xóa nhòa mọi ranh giới quốc gia và mọi rào cản ngôn ngữ và quyền được tìm hiểu tiếp cận thông tin là quyền của con người đã được Luật nhân quyền của LHQ công nhận vì vậy phải cung cấp thông tin minh bạch và chính thống... xem tiếp
Đa - 1/15/2015
Thủ tướng nói quá đúng, ủng hộ thủ tướng.
Tuấn Thỏ - Thái Nguyên - 1/15/2015
Hay quá. Ủng hộ Chính phủ và Thủ tướng.
nguyễn việt dũng - HÀ NỘI - 1/15/2015
Thẳng thắn vô tư không phải úp mở sợ gì không dám công khai, hoan hô Thủ tướng đã cho ra một quyết đinh công tâm và sáng suốt.
phanhuyluong - 1/15/2015
Thủ tướng lại quá đúng nữa rồi! Hoan hô Thủ tướng.
Phạm Ngọc Triển - Thành phố Lào Cai- tỉnh Lào Cai - 1/15/2015
Báo chí cách mạng phải nhanh, đúng hơn nữa chứ cẩn thận quá sẽ chậm và bị thông tin xấu lấn át khi ta nói lại sẽ ít tác dụng...
Kiên - Binh Duong - 1/15/2015
Đúng như vậy, nếu anh làm tốt thì không sợ người khác nói xấu, anh sợ người khác nói xấu tức là chưa tốt.
Nguyen Thinh - C11 Khu Quy Hoach Mac Dinh Chi - 1/15/2015
Xin cám ơn Thủ tướng
Peung - VN - 1/15/2015
Ủng hộ.
Phú Quốc - Kiên Giang - 1/15/2015
Cám ơn Thủ tướng vì một quyết định đúng đắn, kịp thời một lần nữa kính chúc Thủ tướng nhiều sức khỏe.
Hùng Lê - Điện Biên - 1/15/2015
Tôi rất đồng tình với ý kiến của Thủ tướng
nguyễn văn sơn - 1/15/2015
Thế giới phẳng chúng ta chặn sao được chỉ có người đọc thông tin họ hiểu tự quyết đoán thông tin thật, giả...
Dat Nguyen - TP.HCM - 1/15/2015
Thủ tướng tuyệt vời! Mặc dù đây là quy luật tất yếu của xã hội nhưng không phải ai cũng hiểu nên đôi khi làm ngược lại là... cấm, ngăn chặn.
MiMi - 1/15/2015
Thủ tướng nói quá đúng, chúng ta có đầy đủ cơ quan phát ngôn và điều kiện phản biện mà tại sao phải chặn. Nếu chúng ta kịp thời phản bác các thông tin sai lệch bằng hành động và thông tin kịp thời thì người dân sẽ tin.
Trịnh Minh Anh (CCB) - 1/15/2015
"Chúng ta không ngăn, không cấm (thông tin trên mạng) được đâu các đồng chí. Phải đưa thông tin chính xác, kịp thời để định hướng". Thủ tướng nói rất đúng, tuy nhiên để bọn xấu, phản động ít có cái cớ dùng đấy là cốt để bình luận, thổi phồng, kích động biến sự việc ban đầu thành thông tin thực sự xấu... xem tiếp
Bảo Lâm - 1/15/2015
Tôi cho rằng quan điểm của Thủ tướng là một sự đổi mới có tính đột phá, mang ý nghĩa tích cực, thúc đẩy sự phát triển không chỉ trong lĩnh vực công nghệ thông tin mà còn trong đời sống xã hội. Tất nhiên bên cạnh mặt tích cực cũng còn những bất cập đòi hỏi các nhà lãnh đạo, những nhà quản lý có giải pháp... xem tiếp
hong - 101b ngõ 79 nguyễn chí thanh đống đa hà nội - 1/15/2015
Tôi yêu quyết định của Thủ tướng!
vanquang - TP.HCM - 1/15/2015
Công khai nhanh rõ ràng thông tin thì sẽ không còn kẽ hở để bọn cơ hội nói xấu. Trong nhận thức người dân sẽ không còn phân vân.
Loc Delta - Huế - 1/15/2015
Tôi hoàn toàn ủng hộ ý kiến này của Thủ tướng
Hoang San - Hạ Long-Quảng Ninh - 1/15/2015
Thủ tướng nói rất hay.
Nguyễn Trung Hiếu - Yên Bái - 1/15/2015
Quá đúng, cái gì xu thế kệ nó phát triển, quản lý nhà nước chỉ cần vài gạch đầu dòng thôi, ai vi phạm xử lý nghiêm.
Việt Vũ - 284/2 Cô Bắc, Q.1, TP.HCM - 1/15/2015
Thủ tướng nói rất đúng.
Nguyễn Dũng - Tô Ký, Q.12, TP.HCM - 1/15/2015
Hoan hô Thủ tướng, không thể ngăn chặn thông tin, người ta nói gì thì mặc, trách nhiệm chúng ta là phải minh bạch hóa thông tin.
Duy - Cần Thơ - 1/15/2015
Thủ tướng trông thật phúc hậu, chúc ngày luôn mạnh khỏe
Ng Thanh - Q.3, TP.HCM - 1/15/2015
Các Bộ có trách nhiệm xử lý các công việc trong phạm vi trách nhiệm và quyền hạn được Luật pháp quy định. Chỉ những việc vượt quá khả năng hoặc quyền hạn của mình mới trình hoặc xin ý kiến Thủ tướng.
Tôi thấy nếu các Bộ đều năng động, quyết liệt, dám chịu trách nhiệm trong xử lý công việc như Bộ trưởng... xem tiếp


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.