3803.‘Báo Hoàn cầu quy chụp trắng trợn’
‘Báo Hoàn cầu quy chụp trắng trợn’
BBC 14 tháng 1 2015
Vụ tai nạn sập giàn giáo xảy ra hôm 28/12/2014 |
Báo Giao thông Vận tải của Việt Nam có bài lên án Thời Báo Hoàn
Cầu có bài cố tình "chính trị hóa" và “thổi phồng” sau vụ ông Thăng
mắng nhà thầu Trung Quốc.
Hoàn cầu Thời báo,
tờ báo theo xu hướng dân tộc chủ nghĩa của Trung Quốc, hôm 10/1 có bài nói
hành động của ông Thăng đã gây bất bình ở Trung Quốc và mô tả điều họ gọi là
ông Đinh La Thăng đã "tìm cách khơi gợi lại tư tưởng chống Trung Quốc ở
trong nước" khi cảnh cáo nhà thầu Trung Quốc.
Ông Tề
Kiến Quốc, cựu đại sứ Trung Quốc ở Việt Nam, người trực tiếp vận động cho sự
tham gia của nhà thầu Trung Quốc, được báo Hoàn cầu dẫn lời nói ông Đinh La
Thăng không nên làm như vậy.
"Sự
cố công trình xây dựng có thể xảy ra ở bất cứ đâu và không nên thổi phồng quá
mức."
Phản hồi lại bài báo
này, báo Giao thông Vận
tải nói bài của báo Hoàn cầu cố tình "chính trị
hóa", thổi phồng sự việc theo kiểu suy diễn, quy chụp trắng trợn.
“Hoàn Cầu
đã cố tình lái sự việc theo một chiều hướng cực đoan, không có lợi cho tinh
thần hợp tác hữu nghị giữa hai quốc gia và cố tình hiểu sai bản chất sự việc,
khi cố ngoắc một vụ việc thuần túy về an toàn thi công liên quan đến tính mạng
con người vào quan hệ giữa nhân dân hai nước.
“Trong vụ
việc này không chỉ có nhà thầu Trung Quốc bị cảnh cáo, mà ngay cả những nhà
thầu Việt Nam
cũng bị lãnh đạo Bộ GTVT kỷ luật:
Hoàn Cầu đã cố tình lái sự việc theo một chiều hướng cực đoan,
không có lợi cho tinh thần hợp tác hữu nghị giữa hai quốc gia và cố tình hiểu
sai bản chất sự việc
Báo Giao thông Vận tải
“Chắc
hẳn, ngay cả những nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng không thể chấp nhận các doanh
nghiệp làm ăn cẩu thả, gây tai nạn chết người tại nước mình.”
Vậy mục
đích của báo Hoàn Cầu khi cố tình bóp méo sự thật là gì? Bài báo đặt câu hỏi.
Bài của
báo Giao Thông Vận tải cũng mô tả điều họ gọi là tờ báo Hoàn cầu “đã nhiều lần
thực hiện những hành động tương tự như vậy” và dẫn chiếu tới các vụ tranh chấp
chủ quyền biển giữa hai nước.
Chiều
4/1, Bộ GTVT đã có cuộc họp với Tổng thầu Trung Quốc EPC của dự án đường sắt
đô thị Cát Linh - Hà Đông (Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc)
về sự cố sập giàn giáo tại dự án này hôm 28/12.
Tạ̣i đó,
ông Đinh La Thăng đã gay gắt chỉ trích Tổng thầu EPC là thực hiện dự án không
tốt và khẳng định sẽ trình Chính phủ để có thể thay thế tổng thầu EPC trong dự
án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.
Cứ mỗi lần xảy ra tai nạn
các ông lại nhận khuyết điểm,
cứ trơ ra như vậy thôi!
Đinh La Thăng, Bộ trưởng
Giao thông Vận tải
|
Đoạn tin truyền hình
phát trên kênh VTC được
lưu truyền nhiều trên mạng cho thấy ông Thăng chỉ mặt nhà thầu Trung Quốc và
nói những câu khá mạnh mẽ.
Ông nói:
"Cứ mỗi lần xảy ra tai nạn các ông lại nhận khuyết điểm, cứ trơ ra như vậy
thôi!"
"Phải
thay Tổng chỉ huy công trường, đuổi tư vấn giám sát, tư vấn giám sát để chúng
tôi chỉ định... Đuổi toàn bộ thầu phụ, lấy toàn bộ thầu phụ của các nhà thầu
lớn tại Việt Nam ."
"Còn
các ông không chấp nhận như vậy thì chúng tôi báo cáo chính phủ, thay tổng thầu
EPC vì không đủ năng lực..."
Ông bộ
trưởng khẳng định ngay cả khi câu chuyện liên quan tới vốn vay "thì chúng
tôi báo cáo chính phủ dừng vay vốn này".
"...không
thể đánh đổi quyền lợi của người Việt Nam ,
không thể đánh đổi tính mạnh của người dân Việt Nam ."
Trong bài
báo ngày 10/01, Hoàn cầu Thời báo nhắc lại thời điểm giữa năm 2014, khi tinh
thần bài Trung Quốc dâng cao trong nước Việt Nam sau sự kiện Trung Quốc đưa
giàn khoan 981 vào vùng biển mà Việt Nam nói là của mình.
Lúc đó,
nhiều doanh nghiệp đã bị đập phá và Trung Quốc phải điều tàu tới sơ tán công
dân của họ vì lý do an toàn.
Nhận xét