3606.Lan man về chuyện vắng mặt của đại biểu Quốc hội

Lan man về chuyện vắng mặt của đại biểu Quốc hội

Hiệu Minh/ Blog Hiệu Minh
Họp QH VN kỳ thứ 8. Ảnh: TTO.

Thấy báo chí râm ran về chuyện đại biểu QH VN vắng mặt nhiều trong kỳ họp gần đây, có phiên họp vắng tới 100 vị, chiếm 1/5 tổng số được dân bầu. Có lẽ do phong thủy của nhà QH mới gây áp lực ảo nên nhiều cụ thấy khó chịu ?
Nếu một lớp học trẻ ranh mà cứ 5 em có một em vắng mặt, thầy cô giáo chắc chắn gửi giấy triệu tập phụ huynh và hỏi tại sao. Tuy nhiên, phụ huynh có thể chất vấn, thầy cô dạy dỗ thế nào mà để 1/5 vắng mặt. Cái gì cũng có hai mặt của nó.
Họp QH tại Mỹ cũng vậy. Châu Âu, châu Úc, châu Phi và ngay cả châu Nam cực có QH thì người ta vẫn vắng mặt như thường. Ngoài lý do chính đáng, còn có chuyện, hoặc là nghị gật nên chán, hoặc là sự vô trách nhiệm của người được dân bầu.


Quốc hội Mỹ (cả Hạ viện và Thượng viện) không bắt buộc đại biểu có mặt, nhưng nếu vắng mặt phải có lý do chính đáng. Giống như lớp học trẻ con, vắng mặt thì phụ huynh phải viết đơn xin nghỉ học cho các em.

Năm 2011, báo chí Mỹ rộn lên tin một nghị viên xin nghỉ vắng mặt tại Hạ viện. Ông Anthony Weiner’s (Dân chủ của New York) thông báo vắng mặt chứ không phải từ chức. Lý do vì bố này chat chít online với phụ nữ không đứng đắn, bị lãnh đạo đảng “tối cao” lên án và yêu cầu từ chức. Lão chơi gái nhưng nhất định ôm ghế nên tìm cách vắng mặt mà không phạm luật.

Luật của QH Mỹ, nếu vắng mặt có lý do, nghị viên vẫn được hưởng lương (174.000USD/năm), bảo hiểm như thường. Tuy nhiên, vắng mặt nhiều quá, lần sau khó đậu.

Các nghị viên có thể vắng mặt từ 1 ngày đến vài ngày với lý do như phải mổ cái gì đó, hoặc bận do công việc quan trọng của tiểu bang, đi dự tang lễ quan trọng, lý do sức khỏe hay do thời tiết xấu. Nhưng không thể nghỉ mà không có lý do.

Có người nghỉ thời gian dài như bà Gabrielle Giffords (TNS D-Arizona) bị bắn vào đầu và vắng cả năm. Lão Joe Biden “trốn họp” tới 7 tháng vì phải xử lý não năm 1988 dân vẫn nhớ đến khi làm PTT. Ông TNS Tim Johnson cũng bỏ họp tới 9 tháng liền trong hai năm 2006-2007 vì liên quan đến bệnh não. Ông John Sullivan (R-Oklahoma) bỏ họp cả tháng vì phải đi chữa bệnh nghiện rượu.

Có một ông nghỉ không lý do lý trấu năm 2002 là TNS John Ensign (R-Nevada), bỏ họp 2 tuần liền, khi hỏi sao nghỉ, bố ấy tuyên bố xanh rờn “lý do cá nhân – personal reasons.”

Những vụ như thế báo chí nhớ rất lâu và cứ có chuyện là giới truyền thông lôi ra câu views. Họ còn có cả danh sách những người hay vắng mặt khi bỏ phiếu dự luật.

Who Missed the Most Votes? – Những người vắng mặt nhiều nhất khi bỏ phiếu dự luật.

Democrats – Dân chủ

Republicans – Cộng hòa

Xem ở đây 

Nhìn danh sách thấy bác John Kerry “nhà mềnh” vắng tới 55%, lý do đi công du suốt, không thể dự được. Lão John Boehner cũng nổi tiếng, gần như 100% không bỏ phiếu, thế mà làm chủ tịch Hạ viện. Hay là chủ tịch HV không cần bỏ phiếu.

Giá QH VN có thống kê như trên thì sự vắng mặt tại nghị trường sẽ bớt đi. Công bố cho cả nước biết thì hay hơn là viết bài chung chung mà không có số liệu, ai vắng bao nhiêu ngày, có lý do hay không có lý do.

Vắng mặt tới 1/5 quân số như Quốc hội “nhà mềnh” hơi bị kinh. Ngày xưa mình đi học, đi bộ ngày 3-4km dù mới học cấp 1, cấp 2, nhưng ít khi bỏ học, trừ khi sốt cao hoặc bão cấp 12. Các thầy cô bảo, nếu em thấy trường lớp không thú vị thì đừng đến làm ảnh hưởng đến các bạn ham học khác.

Họp Quốc hội cũng vậy, nếu không thấy các cuộc họp không có ý nghĩa, các vị cứ nghỉ ở nhà cho khỏe. Đừng đến mà bỏ phiếu cho qua chuyện. Và nếu như thế thì đừng xin vào QH, từ chức đi cho khỏe.

Nhân chuyện lão Anthony Weiner nghỉ họp ở QH Mỹ vì chót đi “đuổi bướm”, mình nhớ bài thơ “Quê hương” của Giang Nam

Thuở còn thơ ngày hai buổi đến trường
Yêu quê hương qua từng trang sách nhỏ
“Ai bảo chăn trâu là khổ”
Tôi mơ màng nghe chim hót trên cao
Có những ngày trốn học
Đuổi bướm cạnh bờ ao …

Nhờ ai dịch sang tiếng Anh tặng lão Anthony Weiner nhỉ…

Những ngày trốn nghị trường
Đuổi bướm cạnh bờ Hudson (sông ở New York).

Chúc các cụ vui ngày Chủ Nhật. Nhớ làm thơ thật nhiều về nghị viên vắng mặt :)

HM. 30-11-2014. Viết trên sân bay Inchon – Hàn Quốc




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.