3576.Có thế chứ, báo chí lại được đưa tin về Kết quả lấy phiếu tín nhiệm rồi!

Báo chí được đưa tin kết quả lấy phiếu tín nhiệm
14/11/2014 08:34 GMT+7
Tuổi Trẻ - Theo thông báo mới nhất, phiên họp công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm diễn ra vào chiều 15-11, báo chí được dự và đưa tin.
Các đại biểu Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm tại kỳ họp tháng 6-2013  - Ảnh: T.T
Sáng 14-11, ít phút sau khi báo Tuổi Trẻ Online đăng bản tin “báo chí không được đưa tin về lấy phiếu tín nhiệm”, lãnh đạo Trung tâm thông tin – Văn phòng Quốc hội – đã liên lạc với phóng viên và cho biết có sự nhầm lẫn trong Thông cáo báo chí khi thể hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Văn phòng Quốc hội.

Trung tâm báo chí cũng đã gửi qua email tới phóng viên bản thông cáo báo chí mới, thay thế Thông cáo báo chí phát hành đầu giờ sáng.

Theo đó, phần đầu thông cáo chí mới vẫn giống thông cáo báo chí cũ "Phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí không tham dự và đưa tin các nội dung: Quốc hội thảo luận ở Đoàn về việc lấy phiếu tín nhiệm (sáng 14-11); Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày báo cáo tổng hợp kết quả thảo luận ở Đoàn về việc lấy phiếu tín nhiệm, Quốc hội bầu ban kiểm phiếu và đại biểu Quốc hội tiến hành bỏ phiếu".

Tuy nhiên, phần sau thông cáo báo chí mới không còn nội dung không cho báo chí đưa tin phiên họp công bố kết quả kiểm phiếu.

Như vậy, báo chí vẫn được dự và đưa tin kết quả lấy phiếu tín nhiệm diễn ra vào chiều 15-11 một cách bình thường.

Cũng trong sáng nay, Quốc hội đã biểu quyết thông qua danh sách 50 người giữ các chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn, bao gồm: Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước; Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộc, Chủ nhiệm Ủy ban của Quốc hội, các thành viên khác của Ủy ban thường vụ Quốc hội; Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, các thành viên khác của Chính phủ; Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng kiểm toán nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã trình bày trước Quốc hội một số vấn đề về việc lấy phiếu tín nhiệm những người thuộc đối tượng Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm.

“Đồng bào, cử tri cả nước đặt niềm tin ở mỗi vị đại biểu Quốc hội. Chúng ta phải tiến hành một cách rất thận trọng, rất khách quan, rất công tâm. Do vậy, lá phiếu mà chúng ta đánh giá phải chính xác” – ông Hùng nói.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu Quốc hội sử dụng các thông tin chính thức để đánh giá tín nhiệm, không phụ thuộc vào những thông tin chưa được sàng lọc, chưa được kiểm nghiệm, chưa đủ căn cứ...

“Nếu chúng ta nhầm lẫn thông tin, phán đoán, nghiêng về mặt này mặt kia thì kết quả lấy phiếu sẽ không chính xác” – ông nói.

“Đại biểu chúng ta cầm lá phiếu nhẹ nhàng thôi nhưng trọng trách trong đó rất nặng nề” - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.
Lê Kiên/TTO

PNTB: Trước đó, lúc 7:54, TT đưa tin như dưới đây, PNTB đã post lên và có câu bình luận. Tuy nhiên khi đọc được tin này thì thấy sự "đính chính" của VPQH cũng kịp thời. (Tin dưới đây đã được TTO rút xuống và thay thế bởi tin trên sau khi có "đính chính")

Báo chí không được đưa tin về lấy phiếu tín nhiệm 
14/11/2014 07:54 GMT+7
Các đại biểu Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm
tại kỳ họp tháng 6-2013  - Ảnh: T.T
PNTB: Chắc chắn là báo giới ngỡ ngàng về tin này, bởi quy định như thế để làm gì? Chịu! Biết rằng tổ chức nào cũng có những điều không được công khai (bí mật), kể cả QH. Thế nhưng lấy phiếu tín nhiệm thì ai cũng nghĩ rằng, không thể là công việc bí mật. Bí mật để làm gì? Chắc không ít cử tri (người dân) đặt vấn đề như thế. Chả lẽ, quyết định này trái Điều 67 Luật Tổ chức QH được trích trong bài báo này?


Tuổi Trẻ - Ngày 14-11, Trung tâm báo chí kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XIII phát đi thông cáo yêu cầu phóng viên các cơ quan báo chí không đưa tin về việc công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm.

Thông cáo viết: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Văn phòng Quốc hội, Trung tâm báo chí kỳ họp (Vụ Thông tin) trân trọng đề nghị phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí không tham dự và đưa tin về một số nội dung sau đây:

“Buổi sáng ngày 14-11-2014: Quốc hội thảo luận ở đoàn về việc lấy phiếu tín nhiệm.

Ngày 15-11-2014: Buổi sáng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng đoàn thư ký kỳ họp, chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày báo cáo tổng hợp kết quả thảo luận ở đoàn về việc lấy phiếu tín nhiệm; Quốc hội bầu Ban kiểm phiếu; Quốc hội tiến hành lấy phiếu tín nhiệm; Buổi chiều: Ban kiểm phiếu công bố kết quả kiểm phiếu”.

Bản thông cáo đã gây bất ngờ cho các phóng viên đang có mặt Trung tâm báo chí kỳ họp Quốc hội.

Điều 67, Luật tổ chức Quốc hội quy định: “Quốc hội họp công khai. Trong trường hợp cần thiết, theo đề nghị của Chủ tịch nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ hoặc của ít nhất một phần ba tổng số đại biểu Quốc hội, Quốc hội quyết định họp kín”.

Cũng trong sáng nay, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng trình bày trước Quốc hội một số vấn đề về việc lấy phiếu tín nhiệm những người thuộc đối tượng Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm.

Ngày mai, Quốc hội sẽ lấy phiếu tín nhiệm bằng hình thức bỏ phiếu kín đối với: Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước; Chủ tịch Quốc hội, phó chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộc, chủ nhiệm Ủy ban của Quốc hội, các thành viên khác của Ủy ban thường vụ Quốc hội; Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, các thành viên khác của Chính phủ; Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng kiểm toán nhà nước.

Lê kiên


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.