3418. Khi trường thành chợ - Kỳ 2: “Cuộc chiến” tìm đường vào trường
Khi trường thành chợ - Kỳ 2: “Cuộc chiến” tìm đường vào trường
15/10/2014 12:05 GMT+7
Một tiết học với bảng tương tác Ảnh Như Hùng |
PNTB: Không biết trên thế giới có nước
nào mà nhà trường thành cái chợ như ở VN không?Một khi nhà trường thành cái chợ
thì họ dạy con người trở thành "hàng tôm hàng cá". Cái chợ hình thành nơi trường học cũng là do sự dung dưỡng cho nhóm lợi ích.
TTO - Bảng tương tác, bộ sản phẩm phòng thí nghiệm
di động, phần mềm nhập điểm, sổ liên lạc điện tử, máy in, máy tính, camera...
để vào được cổng trường, đều phải trải qua cuộc cạnh tranh khốc liệt.
Ngoài các thiết bị đắt tiền, trường học cũng là miếng
mồi ngon để các doanh nghiệp vừa và nhỏ giới thiệu, bán các sản phẩm gia dụng,
đồ dùng như bàn ghế học sinh, đồ chơi, học cụ, chăn màn gối nệm, đồng phục, đồ
trang trí...
Hàng chục loại bảng tương tác
Ngoài 1.000 bộ bảng tương tác do Công ty cổ phần Tiến
bộ quốc tế AIC đầu tư theo chương trình xã hội hóa của UBND TP.HCM (phụ huynh
trả góp 50% giá trị bộ bảng), hiện các công ty kinh doanh bảng tương tác đang
chạy đua tiếp thị sản phẩm của mình vào trường học.
Đầu năm học 2014-2015, nhiều trường thông báo cho phụ
huynh đóng tiền mua bảng tương tác với nhiều thương hiệu khác nhau để tăng thêm
lượng bảng tương tác cho học sinh (vì số lượng bảng đang có ít, học sinh đông,
giáo viên khó bố trí). Cơn lốc bảng tương tác “quét” qua tất cả trường học
thuộc các cấp học khác nhau, từ nội thành đến nông thôn.
Tại Trường tiểu học N (TP.HCM), nhà trường tổ chức hội
thảo về lớp học tương tác (sử dụng bảng tương tác) dành cho phụ huynh có con
sắp vào lớp 1.
Sau buổi hội thảo, phụ huynh được phát giấy đăng ký
với nội dung: “Tôi đã được phổ biến và hiểu rõ mô hình lớp học tương tác. Tôi
tự nguyện viết đơn này đăng ký cho con tôi học mô hình này”. Những phụ huynh
viết giấy này đồng nghĩa với việc sẽ đóng gần 900.000 đồng/học sinh/năm, kéo
dài trong năm năm để con mình được xếp vào lớp có sử dụng bảng tương tác.
Bộ bảng tương tác của Công ty IuEdu được nhà trường
chọn lựa do đã tích hợp sẵn giáo án điện tử (cô không cần phải tự soạn) có giá
143,5 triệu đồng/bộ, hằng năm trường còn phải trả phí bản quyền cho việc sử
dụng bộ giáo án này.
Hiện nhà trường đã có bảy bộ bảng tương tác của hãng
này, bên cạnh ba bộ của Công ty cổ phần mạng trực tuyến Việt Sin (có giá 98
triệu đồng/bộ) và bốn bộ do Công ty AIC cung cấp nằm trong chương trình xã hội
hóa.
Tại trường này, có hiện tượng một số phụ huynh tham
gia năm đầu tiên sau đó không kham nổi khoản tiền đóng góp, hoặc thấy không
hiệu quả đã xin ngưng đóng tiền và chuyển qua lớp học bình thường.
Một số trường ở các quận trung tâm cũng chi những
khoản tiền khá lớn để tăng số lượng bảng tương tác với lý do: lớp này học bảng
trắng (bảng tương tác), lớp kia học bảng đen sẽ không công bằng.
Có những trường 80-100% phòng học đã trang bị bảng
trắng trong năm học này, dù chi phí mỗi bộ bảng lên đến cả trăm triệu đồng.
Các doanh nghiệp tiếp thị bảng tương tác ra sao?
Đầu năm học 2012-2013, Công ty IuEdu được ngành giáo
dục đồng ý thí điểm dạy học bằng bảng tương tác cho năm lớp 1 của năm trường
tiểu học trên địa bàn.
Trước đó, Công ty Việt Sin cũng tặng một số trường
tiểu học mẫu “bảng trắng” để dùng thử. Sau đó, hàng loạt buổi hội thảo, tập
huấn được tổ chức mà khách mời là ban giám hiệu các trường học.
Nếu không thông qua các cấp quản lý, doanh nghiệp có
thể đến tìm gặp trực tiếp hiệu trưởng, trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh để
giới thiệu sản phẩm.
Tại Củ Chi, một đại diện ban giám hiệu cho biết vừa
được Công ty TNHH đầu tư thương mại dịch vụ NT (trụ sở quận 1) chào hàng và gửi
báo giá bảng tương tác, máy chiếu, máy in, máy photocopy, tivi và camera. Trong
đó, bộ bảng tương tác có giá khá hấp dẫn là 41,9 triệu đồng/bộ.
Hiện có hàng chục nhãn hiệu bảng tương tác với đủ loại
giá thường xuyên chào mời ban giám hiệu các trường tiểu học và trung học, đáng
nói là khá nhiều trường mầm non cũng chạy đua sắm loại bảng này. Cách mà các
trường thường triển khai là tổ chức giới thiệu cho phụ huynh rồi đưa vào công
trình “tài trợ” của từng lớp để thu tiền.
Đủ kiểu bán thiết bị
Trước thềm năm học mới 2014-2015, 200 giáo viên,
chuyên viên phòng giáo dục phụ trách bộ môn khoa học ở TP.HCM và các tỉnh thành
lân cận được mời tham gia một chương trình tập huấn về phát triển kỹ năng
nghiên cứu khoa học cho học sinh, kéo dài hai ngày.
Tuy nhiên, mấu chốt của hoạt động này lại là giới
thiệu một bộ sản phẩm mang tên “phòng thí nghiệm di động” có giá lên tới hơn
300 triệu đồng/gói (dành cho một trường). Nếu mua lẻ, một thiết bị thí nghiệm
có giá trên 30 triệu đồng. Để một lớp hoạt động phải mua ít nhất sáu cái để học
sinh làm việc nhóm (trên 180 triệu đồng/lớp).
Giá sẽ giảm nếu các tỉnh thành hay đơn vị đặt mua với
số lượng lớn. Người tham dự được thử làm việc với bộ thiết bị này, kết nối với
máy vi tính và máy tính bảng trong một phòng học “mẫu”. Trước đó công ty đã tài
trợ bốn bộ thiết bị này cho bốn trường học ở bốn thành phố lớn. Hoạt động này
sau đó được triển khai tại một số tỉnh thành khác.
Một hiệu trưởng đã nghỉ hưu tại Q.Tân Bình chia sẻ:
“Thời điểm máy chiếu, màn chiếu còn thịnh hành, trường phải tiếp khá nhiều đơn
vị chào mời với giá thiết bị rất phong phú. Sau đó lại đến thời của tivi, LCD,
các trung tâm điện máy lại chào rất nhiều phương án giá, chiết khấu với số
lượng lớn. Tuy nhiên, không phải hiệu trưởng nào cũng quyết việc mua thiết bị,
nếu đúng quy tắc thì hiệu trưởng phải trình phương án giá lên cấp trên để phê
duyệt (không trình tên đơn vị cung cấp), sau đó dựa trên mức giá được duyệt để
chọn nhà cung cấp”.
Trong khi đó tại Gò Vấp, quận có khá nhiều trường học
có 100% phòng học gắn màn hình LCD, một phó hiệu trưởng kể: “Có một đợt rộ lên
phong trào mua sắm LCD, phụ huynh kêu quá trời nhưng vì hưởng ứng phong trào
ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy nên các trường vẫn ồ ạt sắm thiết
bị. Các trung tâm, công ty điện máy chen nhau giới thiệu sản phẩm và cạnh tranh
dữ dội bằng các mức chiết khấu, quà tặng, quyền lợi về sau...”.
Nhiều mức chiết khấu
Hiệu trưởng một trường
mầm non tư thục tại Q.Tân Phú cho biết giá cả các loại đồ chơi ngoài trời rất
khác nhau (tùy hãng, hàng nội, hàng trong hay ngoài khu vực ASEAN), nhưng mức
chiết khấu cao thường đến từ các loại đồ chơi xuất xứ các nước trong khu vực,
có khi mức chiết khấu so với giá thành từ 20-25% (mua lẻ), mua với số lượng
nhiều thì mức chiết khấu cao hơn.
Với những thiết bị là đồ
gỗ, nếu hàng trong nước thì mức chiết khấu thấp, nhưng hàng gỗ rẻ tiền do các
công ty chưa tiếng tăm chào bán thì mức chiết khấu có khi đến 30% so với giá
chào bán.
MỸ DUNG
|
Công ty nhỏ nhờ “ông
lớn” thâm nhập trường học
Theo tiết lộ của hiệu
trưởng một trường mầm non công lập mới thành lập tại TP.HCM, chỉ riêng danh
mục trang thiết bị đồ dùng dạy học, đồ chơi ngoài trời, chi phí mua sắm của
trường trong năm học 2014-2015 ước gần 2 tỉ đồng.
Tuy nhiên, các thiết bị
này trường không trực tiếp đấu thầu hay mua sắm mà chỉ là đơn vị thụ hưởng.
Ban quản lý dự án quận, huyện sẽ là nơi đấu thầu. Đáng nói nhà cung cấp của
rất nhiều loại thiết bị cho trường mầm non này, từ đồ chơi ngoài trời (nhà
nhựa, cầu tuột, xích đu...) đến thiết bị đồ dùng dạy học (bàn, ghế học sinh,
kệ gỗ, giường cá nhân, chăn cá nhân...) đều do một công ty cung cấp dù công
ty này trước đây chỉ chuyên cung cấp thiết bị công nghệ.
Một vài hiệu trưởng
trường mầm non công lập cho biết đây là “cách” bán hàng mới của một số công
ty tư nhân chuyên cung cấp trang thiết bị cho trường mầm non hiện nay ở
TP.HCM.
Các công ty này không
trực tiếp bán hàng trong các trường như trước, mà thường ký kết với công ty
lớn hơn, có tiếng tăm...
Công ty lớn và có tiếng
tăm này sẽ làm việc với cấp cao hơn trường và ký kết cả dự án cung cấp thiết
bị cho nhiều trường, giống như một nhà thầu thiết bị vậy. Với hình thức này,
hiệu trưởng các trường công lập không nắm được mức chiết khấu (hoa hồng).
MỸ DUNG/TTO
|
Nhận xét