3215. Vài câu chuyện về Cải cách ruộng đất
Vài câu chuyện về Cải cách ruộng đất
Muốn blog cháy hãy viết về chiến tranh Nam Bắc, về cải cách ruộng đất với khẩu hiệu “Trí, phú, địa, hào.. đào tận gốc, trốc tận rễ”, “Nhân văn Giai phẩm”, những chuyện quá khứ đi vào lịch sử đầy máu, nước mắt, và chia rẽ dân tộc.
Nhưng né tránh, câu chuyện sẽ còn âm ỷ khôn nguôi, dù thế giới
đã sang thế kỷ 21. Lãnh đạo quốc gia có tầm, có tâm, nên bạch hóa sai lầm quá
khứ, lấy đó làm bài học cho hiện tại và hướng tới tương lai. Đó là một trong
những chìa khóa cho phát triển đất nước.
Dư chấn thời thơ ấu kéo dài 60 năm chưa dứt
Nếu nói rằng tôi nhớ cuộc đấu tố địa chủ làng khi 3-4 tuổi có lẽ
bạn đọc không tin, nhưng tôi từng tham dự và nhớ thật. Chẳng hiểu vì lý do gì
mà mẹ tôi cho mấy chị em đi xem đấu địa chủ trên bãi đất rộng toàn cỏ gà, hồi
đó là bãi tha ma, trước đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng và Lê Đại Hành ở xã Trường
Yên (Hoa Lư, Ninh Bình).Người xem đông nghịt, tôi nhớ cảnh
người “địa chủ cường hào gian ác” bị trói chặt hai tay ra phía sau (giật cánh
khuỷu?), quỳ dưới một ô đất 1mx1m đào sâu khoảng vài gang tay. Các bà đứng trên
và chỉ tay vào mặt “Mày nhá, ngày xưa mày bóc lột tao, mày cướp đất nhà tao,
mày hiếp tao…”. Người quì dưới cúi gằm mặt xuống đất. Cứ thế lần lượt hàng chục
người lên xỉa xói.
Nội ngoại nhà tôi đều suýt làm…địa chủ. Ông ngoại từng đi lính
đánh thuê cho Pháp, sang tận châu Phi mấy năm. Tiếc là ông đã mất, nếu không,
tôi có một nguồn tư liệu quí về một thời toàn cầu hóa của nông dân Ninh Bình.
Ông có hai vợ, nhà trên, nhà dưới, nhưng không hiểu sao tránh được địa chủ.
Ông nội từng làm Chánh tổng xã Trường Yên những cuối năm 1930,
cũng thuộc hàng giầu có vì ông biết làm ăn, chỉ cho con cái đường đi nước bước.
Cha tôi và mấy chú bác đi bộ sang Lào buôn bán từ tuổi thanh niên. Ông có hàng
chục ngôi nhà ngói, nhưng Pháp càn đầu những năm 1940 và đốt hết. Vật dụng duy
nhất còn lại là cái tràng kỷ bằng gỗ lim không cháy nổi. Hiện người con của bác
họ vẫn dùng.
Có lẽ vì thế mà sau cách mạng, với mái nhà ngói bốn gian, và như
một sự kỳ diệu, ông bà tôi chỉ bị tố là thành phần trung nông, vì ruộng vườn,
nhà cửa chưa đủ ngưỡng địa chủ.
Hình như trước đó ông nội cho bớt nhà cửa cho người khác nên
tránh được cuộc cải cách, hoặc do làng tôi làm không dứt điểm “thà giết nhầm
còn hơn bỏ sót”. Tôi nhớ cái nhà sau chính là của ông bà tôi, nhưng người khác
đã ở. Sau này lớn lên, tôi cũng không hỏi nữa, vì mỗi lần nhắc đến nhà cửa
ruộng vườn, ông nội hay nổi đóa.
Lũ trẻ thuộc lòng và bắt chước đấu địa chủ vào giờ ra chơi ở
trường, khi đi chăn trâu, hoặc ở sân làng. Làm súng trường bằng tầu chuối và
bắn bằng mồm “bằng bằng”, bắt “tên địa chủ” là một cậu đồng niên nằm vật ra,
nhắm mắt lại, rồi khiêng đi chôn. Dù chưa bao giờ thấy bắn địa chủ như thế nào,
chôn người chết ra sao, nhưng ký ức tuổi thơ “đấu cường hào” không bao giờ
quên, dù đã hơn nửa thế kỷ trôi qua.
Viết mấy dòng để nói rằng, những gia đình có người thân bị quì
dưới đất, bị trói, bị xỉ nhục, bị vu oan và giết oan, họ đã sống như thế nào
mới qua những ngày đen tối.
Những thế hệ tài năng bị ruồng bỏ
Người tố giác, người thi hành án tử “kẻ thù của giai cấp” hầu
hết đã về với ông bà tổ tiên. Nhưng hệ lụy để lại về lý lịch cho con cháu vô
cùng khủng khiếp, đã làm hại nhiều tài năng và tinh hoa của đất nước.
Địa chủ ở làng quê là ai? Có phải tất cả đều độc ác hay không?
Có người độc ác, có kẻ giết người, nhưng không phải tất cả. Cùng mảnh ruộng,
người biết làm ăn, tính toán thì có của ăn của để. Nhưng người không biết phải
chịu đói khát, đành đi làm thuê. Nhưng sau cách mạng, người giỏi hơn thành địa chủ,
người kém hơn lên làm chủ, và kết quả thế nào, chẳng cần bàn cãi.
Giầu nghèo trong xã hội nào chả có, sự bất bình đẳng về thu nhập
là câu chuyện của ngàn đời và sẽ còn mãi. Người tài năng, có hiểu biết sẽ giầu
có hơn người ít kiến thức. Ở nông thôn, “địa chủ” đôi khi là tinh hoa của nền
nông nghiệp. Tàn sát lớp người này đã thui chột nền nông nghiệp.
Nếu cha mẹ, ông bà đã chịu tội dù có oan uổng thì ra một nhẽ.
Nhưng kiểu quản lý nửa cách mạng, nửa phong kiến “tru di tam tộc”,
con cháu của lớp người bị cho là có tội không thể ngóc đầu lên được.
Anh chị Lương-Tâm và người bạn |
Cụ Đỗ Văn Phong sinh bẩy người con trai, sáu người làm kinh
doanh khắp Nam Bắc thời đó. Người con thứ tư là ông Đỗ Như Phượng ở lại quê
trông nom gia đình và có một người con là Đỗ Như Lân. Vì ở quê gọi tên cha mẹ
theo con trai trưởng và ông Phong là thứ 4 nên gọi là ông Tư Lân. Hè vừa rồi tôi gặp vài người thuộc dòng họ nhà sách Mai
Lĩnh nổi tiếng ở Hải Phòng đến DC chơi. Nói chuyện với khách mới biết nhà sách
này từng rất giầu có và nổi tiếng vùng Bắc Bộ. Mai Lĩnh là tên ghép của làng
Xuân Mai và núi Lĩnh ở Phúc Yên, thuộc dòng họ Đỗ Phúc Lương.
Là một người hiền từ, biết làm ăn, được dân làng quí mến. Những
năm 1939-1945, làng quê nghèo khổ chưa từng có, thấy ông làm ăn phát đạt vì
biết qui hoạch ruộng vườn, cả làng nhờ ông Tư giúp đỡ, có người xin làm con
nuôi ông cho khỏi bị chết đói, hoặc giúp cho công ăn việc làm.
Nạn đói 1945, chính ông Tư là người mở kho thóc nhà mình để phát
chẩn cho dân nghèo, dùng tiền mua thuốc cứu giúp người bệnh. Trang trại Mai
Lĩnh từng là cơ sở giúp cho cách mạng như ép dầu, cất tinh dầu giun, mua rượu
cồn, vận chuyển lên chiến khu Việt Bắc. Quân Pháp từng đốt phá tan hoang cơ nhà
Mai Lĩnh.
Nhưng cuộc bể dâu Cải cách ruộng đất đã đẩy ông Lân xuống bùn
đen. Từ một người lương thiện, hết lòng vì dân làng, đóng góp cho cách mạng,
nhưng sau một đêm ông Tư Lân biến thành kẻ thù giai cấp vì đã quá giầu.
Có lẽ làng Phúc Yên ngày ấy vẫn còn nhớ hình ảnh những nhân chứng mà ông
Tư từng cưu mang đã buộc tội chính ông. Bị tịch thu toàn bộ gia sản, ông bị 15
năm tù đầy. Vợ con bị đẩy ra rìa làng.
Ông đã bị hành hạ về thể xác và tinh thần, cuối cùng đã chết
trong tù năm 1955. Nhà sách Mai Lĩnh từ gia đình nổi tiếng ở Phúc Yên cuối cùng
cũng bị xóa sổ sau cách mạng.
Con cháu phiêu bạt khắp nơi. Chị Lương (chị tên là Hiền Lương vì
ông bố có thói quen đặt tên các con theo địa danh các tỉnh) ở Hải Phòng cưới
anh Tâm cũng con nhà tư sản. Họ học rất giỏi nhưng cuối cùng không được
vào đại học chỉ vì lý lịch, cho dù đã sửa sai, nhưng tiếng xấu để lại không ai
gột rửa. Nhân chuyện vượt biên những năm 1980 ở miền Bắc, anh chị rủ nhau đi
tìm bến bờ khác.
Hiện họ sống ở Canada .
Hôm gặp ở Washington DC , anh Tâm chị Lương nhắc mãi Blog Hiệu
Minh. Người chị gái của chị Lương cũng vừa tới thăm DC với con gái hiện đang ở
bên Anh. Vướng chuyện lý lịch, họ phải bươn chải suốt cuộc đời, bây giờ mới tạm
ổn.
Mấy lời cuối
Viết những chuyện như trên có lẽ phải cần hàng ngàn cuốn sách.
Cuộc chiến thời Pháp, Nhật, Mỹ và sau này với Trung Quốc đã khiến máu chảy
thành sông ở mảnh đất nhỏ bé này. Nhưng máu do chính người Việt tạo ra cũng
không ít.
Thời thực dân, luật pháp nằm trong tay kẻ mạnh, sưu cao thuế
nặng ở quê, tội ác để lại không nhỏ. Vì thế khi cách mạng nổ ra, hàng chục
triệu người đi theo với niềm tin “Công bằng, bác ái, và dân chủ, người cày có
ruộng”, khỏi phải bàn cãi về vai trò của ĐCS. Tuy nhiên những gì họ xử lý sau
chiến thắng lẫy lừng mới là điều cần bàn.
Bảo tàng Lịch sử Quốc gia ở Hà Nội vừa khai trương hôm 8/9 triển
lãm “Cải cách ruộng đất 1946-1957″ với mục đích “giúp công chúng tiếp cận với
những tài liệu, hiện vật gốc và có cách nhìn thực tiễn, khoa học, khách quan về
cuộc vận động cách mạng ruộng đất trong tiến trình lịch sử dân tộc”. Rất có thể
triển lãm còn sơ sài, nhưng dầu sao, xã hội đã cởi mở và được quyền nói về
những chuyện trong quá khứ.
Những bài học cải cách ruộng đất áp dụng một cách mù quáng từ
Trung Quốc và Liên Xô bị trả giá bằng xương máu dân tộc này. Phải chấm dứt
sự phụ thuộc vào ngoại bang kể cả ý thức hệ. Sự dốt nát không thể kéo qua hai
thế kỷ.
Triển lãm cũng là sự mở đầu cho sự kết thúc một trang sử bi
tráng, đầy máu và nước mắt. Lãnh đạo quốc gia có tầm, có tâm, cần bạch hóa
sai lầm quá khứ, lấy đó làm bài học cho hiện tại và hướng tới tương lai.
Đã đến lúc đất nước phải thay đổi, lãnh đạo phải thay đổi và mỗi
chúng ta phải thay đổi. Sự mù quáng về ý thức hệ sẽ đưa đến một cuộc cải cách
khác, máu đổ và thiệt hại mang tầm quốc gia, đau đớn kéo dài hàng thế kỷ, mà
một cậu bé 3-4 tuổi ở Trường Yên nhớ hằn sâu trong trí óc tuổi thơ dù đã sau 60
năm.
Hiệu Minh. 9-9-2014.
Theo Blog Hiệu Minh
Nhận xét