3214. Trung Quốc là quốc gia phải thực hiện "4 tôn trọng"

Trung Quốc là quốc gia phải thực hiện "4 tôn trọng"


Lê Chân Nhân/ Dân trí
Minh họa: Ngọc Diệp
Báo Hoàn Cầu Trung Quốc ngày 8/9 đưa tin Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đưa ra "4 tôn trọng" ở biển Đông trong cuộc họp báo với Ngoại trưởng Australia Julie Bishop. Đó là: “lịch sử, luật pháp quốc tế, đối thoại và tham vấn trực tiếp giữa các nước liên quan, nỗ lực chung của Trung Quốc - ASEAN trong bảo vệ hòa bình và ổn định của biển Đông”. 

 Thật quá đẹp lòng thiên hạ khi ông Vương Nghị đưa ra khái niệm 4 tôn trọng,Nhưng có lẽ sẽ không ai tin vào điều mà phía Trung Quốc nói về những điều tốt đẹp này. Người Australia chắc cũng biết quá rõ về "4 tốt" mà Trung Quốc đã hành xử với Việt Nam, chưa kể những hành động xâm lược mà Trung Quốc đã thực hiện trên biển Đông.

Và có lẽ, ông Vương Nghị đưa ra 4 tôn trọng cho chính Trung Quốc thực hiện thì đúng hơn.
Sự thật lịch sử cần tôn trọng đó là Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Lịch sử Trung Quốc không chứng minh được hai quần đảo này của Trung Quốc. Những tấm bản đồ của Trung Quốc cho đến thời nhà Thanh, cũng như nhiều bản đồ của các nước phương Tây chứng minh điểm cực Nam của Trung Quốc là đảo Hải Nam. Trung Quốc nặn ra câu chuyện hoang đường về đường lưỡi bò không phải là lịch sử, mà là trí tưởng tượng có từ những bộ óc tham vọng bành trướng.

Cả thế giới biết rõ tường tận rằng Trung Quốc là quốc gia coi thường pháp luật quốc tế khi thực hiện các hành động gây hấn và xâm lược trên biển Đông. Mới đây nhất, ngày 2.9, tàu Coconut Princess của Trung Quốc đưa 216 hành khách đến các đảo tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Kiểu du lịch trá hình này không phải được Trung Quốc sử dụng lần đầu, chưa kể các hoạt động xây dựng trái phép trên quần đảo Hoàng Sa, và đặc biệt là tiến hành xây dựng căn cứ quân sự trên bãi đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.Cho nên xin đừng yêu cầu ai tôn trọng luật pháp quốc tế, mà hãy yêu cầu ngay chính với Trung Quốc.

Việt Nam đã đối thoại với Trung Quốc nhiều lần, bày tỏ tinh thần hữu nghị giữa hai nước, nhưng Trung Quốc không tôn trọng những gì đã cam kết. Trung Quốc đưa ra điều tôn trọng "đối thoại"còn chứa đựng âm mưu chỉ đối thoại song phương nhằm xé lẻ ASEAN và không muốn các nước khác ủng hộ Việt Nam, Philippines. Đối thoại song phương để Trung Quốc dễ dùng thế nước mạnh hiếp nước yếu, kế này tuy độc nhưng không sâu vì ai cũng vạch trần được.

Nỗ lực và duy trì hoà bình trên biển Đông là điều mà Trung Quốc cần tôn trọng nhất. Bởi vì, chính Trung Quốc đưa giàn khoan và tàu vào hoạt động trên vùng biển của Việt Nam, húc tàu của cảnh sát biển và lực lượng kiểm ngư Việt Nam, húc chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam. Trung quốc đơn phương đưa ra quy định cấm đánh cá, áp đặt các nước trong khu vực phải tuân thủ Hoà bình, ổn định sao được một khi Trung Quốc có hành động nguy hiểm như vậy.

MỚI ĐÂY NGÀY 9/9, BỘ NGOẠI GIAO VIỆT NAM ĐÃ TRAO CÔNG HÀM PHẢN ĐỐI LÊN SỨ QUÁN TRUNG QUỐC TẠI HÀ NỘI, YÊU CẦU TRUNG QUỐC XỬ LÝ NGHIÊM CÁC HÀNH VI CỦA LỰC LƯỢNG CHỨC NĂNG TRUNG QUỐC NHƯ KHỐNG CHẾ, ĐẬP PHÁ, LẤY TÀI SẢN CỦA NGƯ DÂN VIỆT NAM TRÊN QUẦN ĐẢO HOÀNG SA.

Ông Vương Nghị đưa ra "4 tôn trọng" rất hay, nhưng chính Trung Quốc mới cần thực hiện, còn Việt Nam đã biết rõ những gì cần tôn trọng và có trách nhiệm thực hiện từ lâu rồi.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.