3210. Ông Chấn đòi 9,3 tỷ tiền bồi thường và chiếc xe đạp cũ

Ông Chấn đòi 9,3 tỷ tiền bồi thường và chiếc xe đạp cũ

Ông Chấn đòi 9,3 tỷ tiền bồi thường và chiếc xe đạp cũ - Ảnh 1

Ông Nguyễn Thanh Chấn tiếp tục gửi đơn 

yêu cầu bồi thường. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Theo tin tức nhận được, ngày 9/9, ông Nguyễn Thanh Chấn (thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang) – người bị án oan phải ngồi tù 10 năm cho biết, gia đình ông vừa gửi đơn yêu cầu bồi thường oan sai lần thứ 2 lên tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội.
Trong đơn ông Chấn đề nghị Tòa phải tính đến những thiệt hại mà người thân ông phải chịu cùng với những phí tổn khác trong gần 10 năm ông bị ngồi tù oan. Tổng số tiền ông đòi bồi thường là hơn 9,3 tỷ đồng, nhiều hơn 122 triệu đồng trong đơn yêu cầu bồi thường lần đầu do phải trả tiền lãi ngân hàng vì cầm sổ đỏ.
Trong đơn, ông Chấn cho rằng mình bị ngồi tù oan 3.699 ngày, một ngày ở tù tính ra bằng 3 ngày lương tối thiểu chung theo Luật nên số tiền yêu cầu của ông là hơn 584 triệu đồng. “Ngoài ra, trong 10 năm ngồi tù oan, tôi còn bị bức cung, nhục hình, bị đánh đập, hành hạ. Chính vì thế ngoài mức quy định của pháp luật tôi và gia đình yêu cầu bồi thường thêm 2 tỷ đồng để bù đắp phần nào danh dự, nhân phẩm của cá nhân tôi phải chịu trong suốt 10 năm tù oan” - ông viết.
Về số tiền bồi thường tổn thất về tinh thần, sức khỏe cho mẹ, vợ và con ông trong những ngày tháng ông chịu oan sai ông Chấn đề nghị được bồi thường hơn 3,6 tỷ đồng.
Cụ thể: ông Chấn cho rằng mẹ ông là vợ liệt sĩ, ông là con trai duy nhất, trong suốt 10 năm ông đi tù, mẹ ông không ai chăm sóc, nương tựa nên ông yêu cầu bồi thường cho mẹ ông 1 tỷ đồng.
Vợ ông là bà Nguyễn Thị Chiến trong 10 năm suy sụp tinh thần nhưng vẫn bỏ công sức đi điều tra, tìm tung tích hung thủ để cung cấp cho cơ quan điều tra, ông Chấn yêu cầu bồi thường cho vợ ông 1 tỷ đồng.
4 người con của ông Chấn không được học hành, bị bạn bè khinh bỉ, mẹ đi kêu oan, không ai chăm lo, vì vậy ông đề nghị tòa bồi thường cho 4 người con của ông số tiền 1,6 tỷ đồng.
Thiệt hại về sức khỏe, ông Chấn yêu cầu Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội bồi thường hơn 83 triệu đồng. Về thu nhập thực tế bị mất, ông Chấn yêu cầu được bồi thường hơn 1,6 tỷ đồng.
Ngoài ra, ông Chấn còn yêu cầu tòa bồi thường cho ông tiền thuê luật sư bảo vệ, chi phí trước đây những người trong gia đình ông đi dự tòa, tiền để vợ chồng ông mua thuốc bổ, chi phí vợ ông đi kêu oan, chi phí gia đình thăm nuôi ông tại trại giam, chi phí đón ông về…
Tổng số tiền ông Chấn yêu cầu tòa bồi thường là hơn 9,3 tỷ đồng.
Ngoài ra, ông Chấn yêu cầu được trả lại toàn bộ số tài sản đã bị tịch thu khi ông bị bắt gồm 1 xe đạp thống nhất cũ, mội đôi thùng nhựa đựng nước, 1 bộ quần áo cộc…
Trong đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại, ông Chấn còn yêu cầu cho ông và vợ được đi khám sức khỏe và được giám định theo quy định của pháp luật, từ đó để có căn cứ bồi thường cho ông.
Đáng chú ý, trong đơn gởi lần này, ông Chấn không làm đơn theo mẫu như TAND Tối cao hướng dẫn trong lần gởi đầu tiên. Lý giải điều này, gia đình ông Chấn cho biết trong mẫu đơn của Tòa chỉ đề cập đến bồi thường thiệt hại đối với cá nhân ông Chấn mà không nhắc đến những thiệt hại đối với những người thân liên quan, vì vậy gia đình ông Chấn mới phải làm đơn riêng.
Trước đó, trong lần làm việc đầu tiên với TAND Tối cao vào ngày 15/8, Tòa đã yêu cầu gia đình bổ sung thêm những giấy tờ cần thiết và làm đơn theo mẫu chứ chưa xem xét đến nội dung lá đơn. Tuy nhiên, việc này đã làm khó cho gia đình ông Chấn vì trong 10 năm đi kêu oan, giấy tờ tài liệu đã bị thất lạc khá nhiều.
Về nghi phạm của vụ án giết chị Nguyễn Thị Hoan vào năm 2003 để cướp tài sản là Lý Nguyễn Chung (26 tuổi, trú tại thôn Me). Dự kiến, Lý Nguyễn Chung sẽ được Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang đưa ra xét xử vào ngày 29/9 tới này.
Tuệ Lâm (Tổng hợp)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.