3204. Mục kích đảo phi pháp do TQ “phù phép” ở Biển Đông

Mục kích đảo phi pháp do TQ “phù phép” ở Biển Đông
Các thiết bị hạng nặng được Trung Quốc tập kết trên bãi Gạc Ma để xây đảo trái phép

Mục kích đảo phi pháp do TQ “phù phép” ở Biển Đông

Thứ Tư, ngày 10/09/2014 00:05 AM (GMT+7)
Phóng viên BBC tận mắt chứng kiến hoạt động xây đảo phi pháp của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa.
Tin TứcTin HOT trong ngày được cập nhật liên tục từng giờ tại Tin Tức Trong Ngày
Hồi tháng trước, một tờ báo của Đài Loan công bố những hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã tích cực đào đắp và biến 6 bãi đá ngầm ở quần đảo Trường Sa thành đảo trong vòng 6 tháng qua.

Theo tờ China Times, từ tháng Hai đến nay, Trung Quốc đã liên tục điều động các phương tiện tới những bãi đá ngầm xung quanh quần đảo Trường Sa để tập kết vật liệu, hút cát nhằm biến các bãi đá này thành đảo, phục vụ cho kế hoạch thay đổi hiện trạng trên Biển Đông của họ khiến dư luận quốc tế vô cùng lo ngại.
Để giúp độc giả có cái nhìn xác thực hơn về hoạt động “phù phép” biến bãi đá ngầm thành đảo này của Trung Quốc, phóng viên Rupert Wingfield-Hayes của BBC đã đích thân đi tàu tiếp cận vùng biển xung quanh quần đảo Trường Sa bất chấp thời tiết phức tạp trên Biển Đông.
Mục kích đảo phi pháp do TQ “phù phép” ở Biển Đông - 1
Phóng viên Rupert Wingfield-Hayes (áo trắng) chụp ảnh cùng các binh sĩ Philippines

Phóng viên Wingfield-Hayes lên một chiếc tàu cá xuất phát từ Palawan, Philippines và trải qua hành trình suốt 40 tiếng đồng hồ lênh đênh trên biển cả giữa những cơn sóng lớn của Biển Đông như muốn nuốt chửng con tàu.

Bỗng nhiên Wingfield-Hayes phát hiện ra giữa những con sóng nhấp nhô có một thứ gì đó đang nhô lên phía chân trời trông giống như một giàn khoan khổng lồ khiến anh không khỏi băn khoăn.

Khi con tàu đến gần hơn, anh mới phát hiện ra rằng dưới chân giàn cần cẩu khổng lồ đó là một bãi cát mờ ảo trông rất giống với đất liền, mặc dù trên thiết bị định vị vệ tinh GPS mà anh mang theo không hề có một hòn đảo nào ở vị trí này.

Tuy nhiên anh đã không nhìn nhầm, ở xa xa cách con tàu vài km là một hòn đảo đang hiện ra rõ ràng, mặc dù trên bản đồ ở đây chỉ là những rặng đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa. Khi hỏi các ngư dân thông thuộc địa hình, anh mới biết rằng đây là bãi đá Ga Ven thuộc cụm Nam Yết của quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam, hiện do Trung Quốc kiểm soát trái phép.

Mục kích đảo phi pháp do TQ “phù phép” ở Biển Đông - 2
Một tiền đồn do Trung Quốc xây dựng trên bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa

Thời tiết biển động và mưa giông khiến con tàu đánh cá không thể tiếp cận gần hơn với bãi đá đang được “phù phép” thành đảo này, tuy nhiên điều mà phóng viên Wingfield-Hayes và các thủy thủ trên con tàu đánh cá đều chắc chắn là hòn đảo này mới chỉ xuất hiện được vài tuần, vì họ chưa bao giờ nhìn thấy nó trước đây.

Con tàu chuyển hướng xuống phía nam và đi tiếp 4 giờ đồng hồ nữa để tiếp cận một bãi đá khác mang tên bãi Gạc Ma cũng thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đây chỉ là một bãi đá nửa chìm nửa nổi và không được coi là đảo trên bản đồ.
Mục kích đảo phi pháp do TQ “phù phép” ở Biển Đông - 3
Năm 2006, Trung Quốc mới chỉ xây một nhà bê tông trên bãi Gạc Ma

Thế nhưng trước mắt phóng viên Wingfield-Hayes lúc này là một bãi biển được hình thành từ một bức tường chắn sóng làm bằng bê tông vững chắc, phía trên là hàng triệu tấn đá và cát được hút lên từ dưới đáy biển để đổ lên bãi đá này, biến nó thành một hòn đảo nhỏ. Phía trên hòn đảo mới hình thành là nhiều xe trộn bê tông, cần cẩu, ống thép lớn và ánh lửa đèn hàn xì sáng lóa.

Phía trên một khối nhà đúc bằng bê tông, một người lính Trung Quốc đang chăm chú theo dõi chiếc tàu cá treo cờ Philippines bằng ống nhòm. Khi con tàu tìm cách tiếp cận gần hơn, một chùm pháo sáng vọt lên bầu trời, đó chính là tín hiệu cảnh báo của Trung Quốc.
Mục kích đảo phi pháp do TQ “phù phép” ở Biển Đông - 4
Tàu Trung Quốc đang hút cát để biến bãi Gạc Ma thành một hòn đảo lớn

Sự xuất hiện một cách đột ngột của những hòn đảo mới này được coi là một bước đi rất mới trong chiến lược dài hơi nhằm độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc. Mới đầu năm, sự hiện diện của Trung Quốc trên quần đảo Trường Sa chỉ là một vài tiền đồn cùng một số khối nhà bằng bê tông xây dựng trên các rặng đá san hô.

Thế nhưng giờ đây, chỉ trong vài tháng ngắn ngủi, họ đã kịp xây dựng những hòn đảo mới trên 5 rặng đá ngầm khác nhau. Phóng viên Wingfield-Hayes là nhà báo phương Tây đầu tiên tận mắt chứng kiến “công xưởng xây đảo” này của Trung Quốc và quay camera lại làm bằng chứng.
Mục kích đảo phi pháp do TQ “phù phép” ở Biển Đông - 5
Toàn cảnh hoạt động xây đảo của Trung Quốc tại bãi Gạc Ma

Theo quan sát của Wingfield-Hayes, trên bãi đá Gạc Ma, Trung Quốc có vẻ như đang chuẩn bị xây dựng một căn cứ không quân với một đường băng bê tông đủ dài cho chiến đấu cơ cất và hạ cánh.

Bản thiết kế của căn cứ không quân và đường băng này cũng đã được tiết lộ trên trang web của Tập đoàn Đóng tàu Quốc gia Trung Quốc cách đây không lâu.
Mục kích đảo phi pháp do TQ “phù phép” ở Biển Đông - 6
Các thiết bị hạng nặng được Trung Quốc tập kết trên bãi Gạc Ma để xây đảo trái phép

Các chuyên gia phân tích cho rằng việc Trung Quốc “đảo hóa” các bãi đá ngầm này ở quy mô lớn đến như vậy là nhờ vào nguồn lực về kinh tế và trang thiết bị vật chất khổng lồ vượt xa các quốc gia láng giềng của Bắc Kinh, và việc xây dựng các cơ sở hạ tầng này sẽ tạo bàn đạp cho Trung Quốc vươn xa hơn xuống phía nam, làm thay đổi đáng kể hiện trạng trên Biển Đông và gây bất ổn trong khu vực.

Xem thêmVideo Trung Quốc xây đảo ở bãi Gạc Ma do phóng viên BBC quay lại  Ở đây
Trí Dũng (Theo BBC) (Khampha.vn)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.