3094.Con số trên giấy và chân dung cuộc sống

Con số trên giấy và chân dung cuộc sống

Lê Thanh Phong/ Lao động 
NQL: Ứa nước mắt với dân trí nước nhà. Chẳng thấy nơi đâu như xứ mình, người dân vô trách nhiệm với chính họ. Còn trách được ai đây?

PNTB: Cái nước mình nó thế! Hơn nữa, còn phải xem lại cả phương pháp và đối tượng điều tra thế nào? Khoa học không thể đơn giản được. 

Bộ Nội vụ phối hợp với Ngân hàng Thế giới công bố kết quả khảo sát thí điểm về chỉ số hài lòng của người dân đối với dịch vụ hành chính công với một con số đẹp tựa trong mơ, đó là 80% số người dân hài lòng.

Ba tỉnh được khảo sát là Phú Thọ, Thanh Hóa và Bình Định.

Con số này hoàn toàn logic với con số được Bộ Nội vụ công bố, đó là 99% số công chức hoàn thành nhiệm vụ. 99% số công chức hoàn thành nhiệm vụ thì dứt khoát 80% số người dân hài lòng. Đúng ra phải 99% số người dân hài lòng mới tương xứng với trí tuệ và công sức của đội ngũ phục vụ.

Không biết nên vui hay nên buồn trước thông tin tuyệt vời này. Nền hành chính công của nước mình quá tiến bộ, quá văn minh, phục vụ nhân dân cực kỳ hiệu quả. Từ nay, không cần phải cử đoàn đi học tập nước ngoài làm chi cho tốn kém. Từ nay, cũng không cần phải cử sinh viên sang các nước để học về các ngành liên quan đến quản lý, hành chính công. Bởi vì, Việt Nam đã là đỉnh cao. 

Ngược lại, nên kêu gọi các nước đến Việt Nam học tập. Mỹ, Nhật, Singapore và nhiều nước nổi tiếng về chất lượng hành chính công, nếu lấy phiếu khảo sát đo lường mức độ hài lòng với dịch vụ hành chính công thì còn lâu mới đạt 80% số người dân hài lòng. Cho nên, họ phải sang Việt Nam để học là điều đương nhiên.

Trở lại với các lĩnh vực khảo sát tại 3 tỉnh trên như đất đai, xây dựng, y tế, sẽ thấy quá tốt đẹp. Không chỉ các địa phương này giỏi đâu, nếu như mở rộng khảo sát ra các tỉnh khác, kết quả cũng đẹp như mơ. Chỉ có điều, khác với con số trên giấy, đất đai là “điểm nóng” của nhiều địa phương, thưa kiện vượt cấp, khiếu kiện đông người cũng có nguyên nhân từ việc giải quyết quan hệ về đất đai không tốt ở cơ sở. Xây dựng cũng là “điểm nóng”, thủ tục rườm rà, nhiêu khê, tình trạng gây khó cho người dân vẫn tồn tại. Còn y tế, mỗi người cứ bước vào bệnh viện thì sẽ có câu trả lời chính xác, không cần đọc báo để xem kết quả các cuộc khảo sát trong mơ.

Người có trách nhiệm với dân, có lòng trung thực và liêm sỉ thì sẽ buồn thay vì vui trước con số hài lòng này. Cho dù, dân có vu vơ điền vào phiếu để cho ra tỉ lệ 80% này thì bản thân người có trách nhiệm cũng không thể hài lòng. Không thể lấy con số xa rời thực tế để đánh lừa chính mình, trấn an dân chúng.

Con số trên giấy dù đẹp mấy cũng không tô điểm được chân dung thật của xã hội.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.