2861.Cựu TT Clinton: Cả đảng Dân chủ và Cộng hòa đều muốn Mỹ là bạn VN

Cựu TT Clinton: Cả đảng Dân chủ và Cộng hòa đều muốn Mỹ là bạn VN

Chí Quân - theo Trí Thức Trẻ | 18/07/2014 19:46

: 

(Soha.vn) - Ông Clinton khẳng định cả 2 Đảng Dân chủ và Cộng hòa đều có sự thống nhất, đó là Hoa Kỳ muốn là bạn của Việt Nam.

Sáng 18/7/2014, ti Tr s Chính ph, Th tướng Nguyn Tn Dũng đã tiếp Cu Tng thng Hoa Kỳ Bill Clinton. Ông Clinton ti Vit Nam ln này nhm thúc đy hot đng ca Qu Clinton v chăm sóc điu tr HIV do gia đình Clinton sáng lp nhm giúp chăm sóc, điu tr cho người có HIV trên thế gii. Hot đng t năm 2006, Qu Clinton đã h tr và vn đng các nhà tài tr khác h tr cho Vit Nam trên 40 triu đô la M.


Th tướng Nguyn Tn Dũng hoan nghênh Cu Tng thng Bill Clinton tr li thăm Vit Nam đng thi cm ơn và đánh giá cao tình cm và nhng hot đng nhân đo, thiết thc ca Qu Clinton và cá nhân ông Clinton đi vi nhân dân Vit Nam; góp phn cùng Chính ph Vit Nam trong n lc ngăn chn căn bnh HIV/AIDS và các bnh truyn nhim. Th tướng mong mun Qu Clinton ngày càng phát trin, khng đnh Chính ph luôn ng h và to mi điu kin đ Qu hot đng thun li ti Vit Nam.

Thăm Vit Nam vào thi đim tròn 20 năm Hoa Kỳ bãi b lnh cm vn đi vi Vit Nam và hai bên đang chun b k nim 20 năm (1995 - 2015) bình thường hóa quan h, Th tướng Nguyn Tn Dũng cm ơn và đánh giá cao ông Clinton khi còn trên cương v Tng thng Hoa Kỳ đã ng h và có nhng quyết đnh mnh m đ bình thường hóa quan h hai nước.

Th tướng khng đnh Vit Nam luôn mong mun cùng vi Hoa Kỳ đưa quan h hai nước phát trin mnh m, thc s là đi tác hp tác toàn din ca nhau như lãnh đo cp cao hai nước đã tha thun. Th tướng mong mun ông Clinton và Phu nhân, bà Hilary Clinton vi tình cm và uy tín ca mình s tiếp tc ng h và đóng góp cho quan h Vit Nam - Hoa Kỳ, vì li ích chính đáng ca c hai bên.

Cm ơn s chào đón ca Chính ph và người dân Vit Nam trong chuyến tr li Vit Nam ln này, Cu Tng thng Bill Clinton bày t cá nhân ông vi tư cách là người có cơ hi quyết đnh và chng kiến vic bình thường hóa quan h hai nước đã và s luôn ng h mnh m quan h Vit Nam - Hoa Kỳ.

BÀI LIÊN QUAN
Vi tình cm dành cho Vit Nam, Cu Tng thng Clinton bày t ông và Phu nhân luôn ng h Chính ph Hoa Kỳ cũng như nht quán vi nhng tuyên b và hành đng ca ông khi còn trên cương v Tng thng và Phu nhân, bà Hilary Clinton khi còn trên cương v Ngoi trưởng v quan h gia hai nước.

Hoa Kỳ muốn làm bạn với Việt Nam

Ông Clinton khng đnh rng có rt ít vn đ mà hai Đng Dân Ch và Cng hòa Hoa Kỳ nht trí được vi nhau, nhưng điu đc bit mà c 2 Đng có s thng nht, đó là Hoa Kỳ mun là bn ca Vit Nam.

Chia s v tình hình gn đây trong khu vc liên quan đến nhng hành đng ca Trung Quc xâm phm ch quyn các quc gia, vi phm lut pháp quc tế, đe da hòa bình, n đnh, an ninh, an toàn hàng hi, hàng không khu vc và trên Bin Đông, gây lo ngi và phn ng mnh m trong cng đng quc tế, Cu Tng thng Clinton nêu rõ Chính ph Hoa Kỳ, cá nhân ông cũng như phu nhân, Bà Hilary Clinton luôn ng h và thúc đy vic gii quyết các tranh chp v ch quyn trên Bin Đông bng bin pháp hòa bình, theo lut pháp quc tế; phi bng các cơ chế và gii pháp đa phương ch không phi song phương.

Hoa Kỳ cũng đã t rõ lp trường ca mình qua các tuyên b ca Chính ph và mi đây là Ngh quyết ca Thượng vin yêu cu Trung Quc rút giàn khoan ra khi vùng bin Vit Nam. Ông Clinton khng đnh: Đây chính là quan đim ca Chính ph và 2 Đng ca Hoa Kỳ nhm đm bo rng ch quyn quc gia ca các nước phi được tôn trng, lut pháp quc tế phi được thc thi.

V hot đng ca Qu Clinton ti Vit Nam, Cu Tng thng Bill Clinton khng đnh Qu s h tr ti đa cho Vit Nam trong công tác phòng, chng HIV/AIDS, bnh st rét và các bnh truyn nhim khác, đng thi sn sàng hp tác vi các cơ quan, doanh nghip đ cung cp và tiến ti sn xut thuc điu tr HIV/AIDS ti Vit Nam.

Cu Tng thng Bill Clinton cũng chuyn li chào và li chúc tt đp ca Bà Hilary Clinton ti Th tướng Chính ph Vit Nam. Ông Clinton cũng cm ơn li mi ca Th tướng Nguyn Tn Dũng và cho biết ông mong mun và hy vng được tr li Vit Nam vào năm ti nhân dp 2 nước k nim tròn 20 năm bình thường hóa quan h./.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.