2830. CHÚA VÀ QUỶ SA TĂNG

Truyện cổ tích tân trang:
CHÚA VÀ QUỶ SA TĂNG
Ngọc Dương &Trịnh Kim Thuấn

Trên thiên đàng, công việc tương đối ổn, nghe báo cáo dưới trần có miền Đông Hải thần châu sát khí bốc lên... Thế là Chúa hạ phàm xem sao, sẳn dịp thăm thú dân tình các nơi và xem các báo cáo dâng lên Chúa có đúng không. Tiện thể, chúa rủ quỷ Sa Tăng, anh bạn vàng hàng xóm cùng đi cho vui.

Xuống thành Tràng An, tại đệ nhất khách sạn – nhà hàng, Chúa hoá thân thành một người trung niên, rất phong độ, tóc nhuộm sương, mang cặp kính trắng, dáng vẻ thông thái, hào hoa... Thoạt nhìn, ánh mắt ấy có vẻ như toả ra sự cuốn hút những người xung quanh...

Sa Tăng vào vai một khách du lịch ngoại quốc, quốc tịch I-Rắc, hàm râu quai nón, rậm, cắt tỉa khéo léo.

Nhưng Chúa thì có hấp lực hơn. Những người trẻ trung, kể cả các cô gái đều mang ly rượu đến chào hỏi Chúa. Còn Sa Tăng ngồi kế bên, họ chỉ khẽ gật đầu rồi đi, ánh mắt không mấy thiện cảm...

Sa Tăng nói: Tôi với Ngài cùng ở trên Thiên đàng, giáp ranh nhau, mà tôi đâu có làm gì sai. Lệnh của Diêm Vương bảo bắt ai thì tôi bắt, nếu tôi bắt không được cũng bị trừng phạt. Còn ngài chả làm gì, chỉ ung dung vui chơi, thế mà ai thấy ngài đều vui mừng hớn hở. Chúa đáp: Ta cũng phải làm sao thì người dưới trần họ mới quý trọng!

Trời đã khuya, khách tan dần, hai người về nghỉ. Sáng hôm sau, khi dùng điểm tâm xong, hai người thả bộ, thăm thú kinh thành.

Ôi, cái kinh thành này lâu lắm mới đến, nay thấy nhiều đổi thay quá: Nhà cao chọc trời, không khéo có ngày còn chạm vào đít Chúa cũng nên. Biệt dinh, biệt thự nguy nga, ô tô, xe máy ngập tràn, có đoạn còn kẹt xe… Đến trước mấy vườn hoa mang tên những người anh hùng trong lịch sử, thấy mấy nhóm người lôi thôi, lếch thếch sống ở lề đường, trong vườn hoa, Chúa hỏi: Các người nầy là ai thế? Ăn mặc rách rưới thế kia làm kinh thành mất hết cả mỹ quan.

Sa Tăng: Đây là số dân oan ở các trấn, phủ trong nước về đây để khiếu kiện các quan lại địa phương hiếp đáp, cưỡng chế đất đai… Có người ở đây hàng chục năm theo đuổi vụ khiếu kiện vẫn chưa có kết quả. Có người còn chết tại nơi đây luôn, khi những oan ức của họ chưa được giải!…

Lòng Chúa bùi ngùi: Hay là ta với ngài hợp sức giải quyết cho họ nhé. Sa Tăng: “Không được đâu, ngài mang hết hồ sơ về thiên đàng, huy động nhân lực, tài lực trong mươi năm chưa chắc giải quyết xong. Giải quyết rồi còn đụng đến thể chế, cơ chế của nước người ta nữa. Mà nếu họ không thực hiện theo lệnh của ngài, thì cũng trở thành công cốc. Thôi cho qua đi, ngài ạ, ôm không xuể đâu!”

Hai người lần bước, vừa đi vừa trao đổi ra đến ngoại thành… Không gian yên tĩnh, thanh bình, có đàn trâu nhởn nhơ gặm cỏ.

Chúa bảo: Tôi với ngài đến gần đàn trâu nầy, xem cái thân phận trâu bò của chúng bây giờ ra sao.

Sa Tăng đồng ý, ngài lại gần, đàn trâu thấy người lạ, trên đầu của Chúa phát ra một vầng hào quang giả tạo, nom rất ghê. Còn trên đầu Sa Tăng thì có cái sừng to tổ bố mà họ nhà trâu xưa nay chưa từng thấy... Đàn trâu hoảng hốt chạy tán loạn, có mấy con rớt xuống cái hố sâu kêu la inh ỏi. Chúa với Sa Tăng biến hình chờ xem sự tình ra sao.

Lúc sau, mấy người nông phu ra đến nơi, thấy cảnh tượng như vậy, hoảng hồn, chạy vào trong làng gọi người ra ứng cứu.

Mấy mươi người dùng hết kế và sức vẫn không giải thoát được mấy con trâu lên khỏi hố. Tức giận, họ chửi: - Tiên sư chúng mày! Tiên sư con quỷ Sa Tăng đẩy chúng mày xuống cái hố này à!

Chúa thấy hơi ngại vì thấy dân làng chửi Sa Tăng, mà Sa Tăng là xóm giềng, tối đèn tắt lửa có nhau với Chúa. Nghĩ một hồi, Chúa liền làm phép cho đàn trâu lên khỏi cái hố sâu.

Các nông phu thở phào nhẹ nhõm. Họ quỳ xuống làm dấu thánh và lạy: “Cám ơn Chúa, Cám ơn Chúa… Chúa đã phù hộ cho chúng con.”

Sa Tăng thấy thế tức lắm, nhưng nghĩ lại: “Cái đám người trần mắt thịt thì họ biết gì mà chả chửi bới lung tung”.

Hai người sẵn dịp bay thẳng ra Biển Đông thì thấy có một giàn khoan to tổ bố, xung quanh có hằng trăm tàu, thuyền đủ loại đang chổng đít vào giàn khoan, quay mũi ra, có ý như bảo vệ cái giàn khủng. Hễ thấy những tàu thuyền của nước sở tại đến gần là phun nước phè phè, y như rắn hổ mang bành. Rồi ban đêm còn phát đèn sáng làm quáng mắt tất cả mọi tàu thuyền đánh cá của người dân sở tại. Những tàu thuyền ấy thỉnh thoảng còn phát thanh tiếng “xoong thủng chảo thủng, ma di chẩy...”, dịch ra là: “Đây là vùng biển, vùng đảo của ngổ, cả biển Đông này là của ngổ, là quyền sở hữu không thể chối cãi của ngổ, của ngổ, của ngổ!”...

Còn tàu, thuyền của nước sở tại thì cũng phát thanh bảo: “Các anh về đi! Đây là ao nhà em. Các cụ nhà em đào từ hồi xửa hồi xưa rồi. Chỗ anh em với nhau...ai lại làm thế?”.

Nhưng nghe ra, càng nói thì càng làm cho những cái tàu bảo vệ giàn khoan phun nước mạnh và còn đâm, húc, va, quệt... khiến cho “đối phương” rách sườn, sứt mũi. Trên không còn cho tàu bay lượn đi lượn lại ra vẻ dọa giẫm...  

Thế là Chúa và Quỷ Sa Tăng bấm tay nhau: chuồn, chuồn thôi. Ở đây không khéo đầu không phải, phải tai!”...

Phỏng theo một truyện trong tập Truyện cổ Ba Lan


  06/7/2014 NGỌC DƯƠNG & TRỊNH KIM THUẤN

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.