2762. Hãy cảnh giác với mọi thứ LẠ đang xuất hiện nhiều trên đất nước ta.

Hãy cảnh giác với mọi thứ LẠ đang xuất hiện ngày càng nhiều trên đất nước ta

Lấy mẫu sinh trùng trên khăn.
PNTB "Tàu lạ", "người lạ", "sinh vật lạ", "chất độc hại lạ", "thương lái lạ", thu gom "hàng hóa lạ" (sừng trâu, móng trâu, đỉa, hoa thanh long...)... và nhiều thứ "lạ" khác đang càng ngày càng xuất hiện nhiều trên đất nước ta, khiến dân ta khốn đốn cả trước mắt và hệ lụy lâu dài. Khổ thân cả các cháu mẫu giáo ăn phải nhiều thứ thực phẩm hay đồ chơi có chất độc hại lạ. 

Bọn "lạ" này là ai? Tại sao chúng không từ một thủ đoạn nào để muốn cho Việt Nam suy kiệt toàn diện cả về kinh tế, văn hóa, chính trị, xã hội? Nhân dân ta biết cả rồi, nhưng tại sao không dám chỉ mặt, vạch tên chúng mà cứ phải "lạ"..."lạ"... là cái gì? Chúng đánh vào tâm lý người Việt nhẹ dạ cả tin. Tội ác của chúng trời không dung, đất không tha!...

PNTB Chỉ xin điểm vài tin liên quan đến "lạ" gần đây, mong bà con mình cảnh giác. Quân tử phòng thân mà.

Kiên Giang: Xuất hiện sinh vật lạ làm cá chết hàng loạt
(19:37:20 PM 27/06/2014)
(Tinmoitruong.vn) - Sinh vật lạ xuất hiện dày đặc vào ban đêm quanh các lồng bè nuôi cá ở huyện đảo Kiên Hải (Kiên Giang). Chất nhờn do chúng tiết ra khiến hàng nghìn con cá chết, gây hại lớn cho ngư dân.

Chiều 14/2, Chi cục Nuôi trồng thủy sản tỉnh Kiên Giang lấy mẫu sinh vật lạ ở huyện Kiên Hải gửi Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 2 và Đại học Cần Thơ xét nghiệm, tìm độc tố gây chết hàng nghìn con cá nuôi trong lồng bè.


Ông Nguyễn Vân Thanh, chi cục trưởng Chi cục Nuôi trồng thủy sản Kiên Giang cho biết, vẫn chưa xác định được sinh vật lạ bám quanh các lồng bè nuôi cá trên biển và chúng tiết ra độc tố gì mà làm cho cá nuôi trong lồng bị chết hàng loạt.
Ngư dân nuôi cá lồng bè trên biển ở Kiên Hải
bị thiệt hại nặng vì sinh vật lạ.
Sinh vật lạ này bắt đầu xuất hiện từ sau Tết Nguyên đán cho đến nay, chúng to bằng ngón tay, dài khoảng 10 - 15 cm, trên người có rất nhiều nhớt. Xuất hiện dày đặc vào ban đêm, bám quanh các lồng bè nuôi cá vài ngày nay ở các xã Lại Sơn, An Sơn, Nam Du và Hòn Tre. Chất nhờn do chúng tiết ra được cho là gây cản trở quá trình hô hấp vì thiếu ôxy, làm mù mắt cá.
Theo thống kê, toàn huyện Kiên Hải đã có hơn 6.000 con cá bớp nặng từ 4-7 kg mỗi con và khoảng 10.000 con cá mú loại dưới 1 kg bị chết, tổng thiệt hại ước trên 2 tỷ đồng. Nhiều ngư dân đã dùng quạt nước tăng cường ôxy cho vùng nuôi nhằm khắc phục tác hại của sinh vật lạ.
Cá mú nuôi trong lồng bè bị chết
được xác định do sinh vật lạ gây ra.
Ngoài phương pháp này, nhà chức trách khuyến cáo ngư dân tăng cường túc trực tại vùng nuôi để vớt sinh vật mang lên tiêu hủy. Khi nào có kết quả xác định sinh vật lạ có độc tố gì, tác hại ra sao thì cơ quan chức năng sẽ giúp ngư dân có biện pháp khắc phục hiệu quả nhất.

Sinh vật lạ xuất hiện dày đặc vào ban đêm quanh các lồng bè nuôi cá ở huyện đảo Kiên Hải (Kiên Giang). Chất nhờn do chúng tiết ra khiến hàng nghìn con cá chết, gây hại lớn cho ngư dân.


Hoang mang vì hàng ngoại nhập 
chứa sinh vật lạ, chất độc hại
Nhiều mặt hàng tiêu dùng hàng ngày như khăn mặt, nữ trang, đồ chơi ngoại nhập được phát hiện có chất độc hại, ấu trùng lạ khiến người dân hoang mang.

Khăn mặt, quần áo "made in China" có "sinh vật lạ"

Ngày 12/3, chị Nguyễn Thị Thu Thảo trú tại KP5, phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa (Đồng Nai) bất ngờ phát hiện 4 chiếc khăn lông mà chị ngâm trong thau nước, phát sinh nhiều ấu trùng lạ

Theo mô tả của chị Thảo, trong khăn bám đầy các ấu trùng màu đen, bò loăng quăng và bơi trong nước như đỉa con.
Sinh trùng bò trên khăn tắm mới phát hiện.

Sau khi có thông tin về vụ việc, Trung tâm y tế Dự phòng tỉnh Đồng Nai đã cử cán bộ đến lấy mẫu sinh trùng vào ngày 13/3.
Các cán bộ y tế đã xem xét mẫu vật là 4 chiếc khăn lông có nhãn mác “100% cotton, made in China”. Cán bộ y tế lấy các mẫu sinh trùng bám trên 4 chiếc khăn để kiểm nghiệm.
Lấy mẫu sinh trùng trên khăn.
Chị Thảo khẳng định 4 chiếc khăn này chị mua về sử dụng lần đầu và không ngâm, giặt chung với các loại vật dụng nào khác. Sau khi phát hiện sự bất thường, chị để nguyên các chiếc khăn trong thau nước và thấy sinh trùng phát sinh ngày càng nhiều.
Theo quan sát qua kính chuyên dụng y tế, các sinh trùng có màu đen vàng, mình có lông gai và bò loăng quăng khá nhanh.
Trước đó, vào tháng 1/2013, Bà Nguyễn Thị Phụng (55 tuổi, ở Phú Yên) mua bộ quần áo mới ở chợ Hạnh Lâm. Ngâm bộ đồ trong nước có xà phòng khoảng 15 phút, bà Phụng phát hiện nhiều đốm nhỏ màu trắng nổi lên trên mặt vải. Tiếp tục ngâm và đến lúc giặt thì bà phát hoảng khi phát hiện có hàng nghìn sinh vật, nhìn giống như đỉa, nhỏ bằng hạt gạo, bò lúc nhúc.
Vụ việc khiến nhiều người hiếu kỳ đã kéo đến nhà bà để xem những "sinh vật lạ" này. Sự việc đã gây xôn xao khắp xóm làng ở miền quê cách trung tâm TP Tuy Hòa hàng chục km trong một thời gian. Nhiều người rất hoang mang và tạm dừng sắm sửa quần áo Tết. Các quầy bán quần áo ở chợ Hạnh Lâm ế ẩm không ai đến mua.
Những sinh vật nhìn giống như đỉa
lúc nhúc trong bộ quần áo mới mua.
Người nhà bà Phụng đã thử dùng dầu hỏa để đốt những sinh vật, thậm chí ngâm trong thuốc diệt cỏ, nhưng chúng vẫn không chết và tiếp tục sinh sản.

Gia đình sau đó đã trình báo sự việc với chính quyền địa phương để các ngành chức năng lấy mẫu "sinh vật lạ" gửi đi kiểm tra. Qua xét nghiệm, PGS-TS Lê Xuân Cảnh, Viện trưởng Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật (thuộc Viện KH-CN Việt Nam), cho biết mẫu “sinh vật lạ” trong bộ quần áo ở Phú Yên là ấu trùng của 2 loài ruồi thuộc nhóm ruồi giả ong.
Theo PGS-TS Cảnh, loài ruồi này thường xuất hiện trong môi trường bẩn. Người tiếp xúc trực tiếp với ấu trùng không bị nguy hại sức khỏe, do đó không nên hoang mang.

Nữ trang Trung Quốc rẻ tiền chứa chất cực độc

Ngày 14/3, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP HCM đã công bố kết quả kiểm nghiệm 3 mẫu dây chuyền trang sức xi mạ bị thu giữ tại 3 cửa hàng trên đường An Bình (phường 5, quận 5) do không có hóa đơn chứng từ, là hàng nhập lậu từ Trung Quốc.
Kết quả do Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 (Quatest 3) tiến hành kiểm nghiệm, cả 3 mẫu đều nhiễm chì từ 0,003% đến 0,015% (tương đương 30 mg/kg đến 150 mg/kg) và cadimi (một kim loại nặng được xếp hàng thứ 7 trong 275 chất cực độc) với hàm lượng nhỏ hơn 0,001%. 
Theo cơ quan chức năng, những chất này có tác dụng đánh bóng, chống gỉ sét. Khi tiếp xúc thường xuyên với cơ thể sẽ gây các phản ứng ngộ độc, dị ứng, viêm nhiễm...tùy mức độ, liều lượng tiếp xúc. 
Ba mẫu kiểm nghiệm trên nằm trong lô hàng bị phát hiện lên đến gần 12.000 đơn vị sản phẩm, tương đương 145,5 kg. Cơ quan QLTT đã ra quyết định xử phạt hành chính 3 hộ kinh doanh này số tiền 21 triệu đồng, đồng thời tịch thu tiêu hủy toàn bộ tang vật.

Các mẫu trang sức xi mạ nhiễm chì
và cadimi bị tạm giữ chờ tiêu hủy
Quan sát trên các mẫu tang vật thấy có in bằng chữ Trung Quốc cỡ lớn và một số có kèm tiếng Anh mang các nhãn hiệu Stainless Steel Jewelry, Xuping Jewelry, Loe Jewelry có in dòng “Made in China” nhưng không hề có thông tin về nơi sản xuất. Có loại sản phẩm kèm dòng cảnh báo “children don’t touch” (tránh xa tầm tay trẻ em) nhưng nhiều mặt hàng không hề có nhãn mác. Nhiều loại trang sức mỹ ký này có màu vàng, trắng với các thiết kế đẹp long lanh bắt mắt.
Búp bê đầu trái cây chứa chất độc gây vô sinh và hại não trẻ em
Vào đầu tháng 1 năm nay, Tổng cục Tiêu chuẩn chất lượng VN cho biết đã phát hiện chất độc phthalate gây ung thư, gây hại cho phát triển trí não ở trẻ em và vô sinh ở nam giới, trong sản phẩm búp bê đầu trái cây xuất xứ Trung Quốc.
Búp bê đầu trái cây vẫn được bày bán trên thị trường
 - Ảnh. T.Uyên
Theo ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng), sau khi có thông tin loại búp bê này có chứa chất độc, ngày 21.12, Cục đã lấy 2 mẫu búp bê đầu trái cây (có dùng chữ Trung Quốc, không ghi nguồn gốc xuất xứ), được mua ngẫu nhiên trên thị trường Hà Nội đem đi phân tích tại Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1 (Quatest1). Kết quả, hàm lượng phthalate vượt mức cho phép được quy định trong bộ tiêu chuẩn REACH regulation (EC) No.1907/2006.
PGS-TS Trần Hồng Côn (Khoa Hóa, ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) cho hay phthalate là nhóm các hóa chất thông dụng, được thêm vào trong quá trình sản xuất nhựa để làm dẻo nhựa. Tuy nhiên, lạm dụng chất này rất nguy hiểm, nhất là trong thực phẩm và trong các sản phẩm đồ chơi trẻ em. Do mức độ nguy hại, đe dọa sức khỏe nên tại Mỹ người ta đã hạn chế sử dụng chất này trong đồ chơi trẻ em. Các nhà khoa học trên thế giới đã tìm ra bằng chứng phthalate có thể gây hại cho phát triển trí não của thai nhi và trẻ sơ sinh. Phthalate còn làm giảm testosterone trong việc phát triển giới tính nam.
Đây là sản phẩm thứ 3 của Trung Quốc bị phát hiện có chứa chất phthalate. Trước đó, trong năm 2013, Bộ KH-CN đã yêu cầu thu hồi 2 sản phẩm thú nhún trẻ em và đồ chơi điều khiển dùng pin MH9996M có chứa chất phthalate.
 Theo: afamily.vn

Kiên Hải: 
Xuất hiện sinh vật lạ gây hại trên biển
Theo UBND huyện Kiên Hải, trong 03 ngày 9 - 11/02/2014, vùng biển trên địa bàn huyện Kiên Hải có hiện tượng sinh vật lạ xuất hiện với mật độ dày đặc tại các bè nuôi cá vào lúc 2 - 4 giờ sáng sớm và đến khoảng thời gian 6 - 7giờ sáng thì không còn xuất hiện.

Sinh vật lạ (có hình dạng con sâu sán, sâu lạ chưa xác định tên loài) bám ở lưới lồng nuôi và tiết ra nhiều nhớt làm cản trở quá trình hô hấp của cálàm chết tổng cộng 6.099 con cá bóp và 10.040 con cá mú, ước thiệt hại khoảng trên 2 tỷ đồng. Cụ thể ở các xã: Nam Du số lượng cá bóp bị thiệt hại 4.265 con, cá m sao bị thiệt hại 5.340 con, cá mú Trân Châu bị thiệt hại 4.700 con; xã Hòn Tr bóp bị thiệt hại 594 con; xã An Sơn cá bóp bị bệnh mù mắt rải rác khoảng 200 con và xã Lại Sơn cá bóp bị thiệt hại 1.040 con.

Phòng NN&PTNT huyện đã phối hợp, liên hệ Chi Cục thú y, Chi Cục nuôi trồng thủy sản tỉnh và khoa thủy sản Trường Đại Học Cần Thơ tiến hành kiểm tra xác định sinh vật lạ làm cá chết và mù mắt xuất hiệntại các bè nuôi cá ở 4/4 xã trong huyện./.
Minh Châu

Tàu “lạ” đâm chìm tàu cá, 
2 ngư dân chết và mất tích
(Dân trí) - Sáng ngày 26/5, ông Lê Khuân - Phó Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã An Vĩnh (Lý Sơn) - cho biết đang đưa thi thể ngư dân tử nạn về đảo Lý Sơn bằng đường bộ.

Qua xác định, tàu cá bị đâm chìm mang số hiệu QNg 96180-TS do ngư dân Đặng Phê (34 tuổi, ngụ ở thôn Tây, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn) làm thuyền trưởng, trên tàu có 7 ngư dân.

Trước đó, vào tối ngày 24/5, trong lúc đang khai thác hải sản tại ngư trường Vịnh Bắc Bộ (Hải Phòng), tàu cá của ông Phê bất ngờ bị một tàu “lạ” loại vỏ sắt, màu xám cố tình đâm chìm. Cú đâm khiến tàu cá Lý Sơn bị vỡ nát và chìm ngay xuống biển. Đồng thời, 2 ngư dân Đặng Dùm (56 tuổi, cha ruột của thuyền trưởng Đặng Phê) và ngư dân Trần Xuân Dương (50 tuổi) bị rơi xuống biển.

Ngư dân Đặng Dùm được 5 người trên tàu kịp đưa lên chiếc mủng thoát ra khỏi tàu, còn ngư dân Dương không kịp thoát bị chìm theo tàu, mất tích. Tuy nhiên do bị thương nặng, ông Dùm cũng đã tử vong sau đó.

Đến 17h, tàu cá HP 90499-PS do anh Đinh Như Sửa (SN 1975, ngụ xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) đi qua và phát hiện, đưa 5 thuyền viên tàu gặp nạn và thi thể ông Dùm vào đảo Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh). Đến sáng nay 26/5, lực lượng tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ninh đang tích cực vào cuộc tìm kiếm ngư dân mất tích.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Đặng Huy Hậu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - cho biết, hiện lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đang tích cực điều trị sức khoẻ và hỗ trợ đắc lực nhất đến những ngư dân bị thương trên chiếc tàu gặp nạn; đồng thời nhanh chóng liên hệ với huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi để trong thời gian sớm nhất đưa tàu gặp nạn và ngư dân về địa phương.

Riêng với trường hợp ngư dân bị mất tích, ông Hậu cho biết, đã giao các lực lượng cứu nạn tích cực tìm kiếm trên vùng biển mà ngư dân này bị mất tích để trong thời gian sớm nhất tìm thấy nạn nhân. Trước mắt, tỉnh Quảng Ninh đã hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ, hỗ trợ tiền mặt đến với các ngư dân để đảm bảo các điều kiện sinh hoạt của các thuyền viên trên tàu gặp nạn.

Theo ông Lê Khuân, hoàn cảnh gia đình ông Đặng Dùm gặp nhiều khó khăn, ông ra đi để lại 3 con nhỏ đang tuổi ăn học. Đối với ngư dân Trần Xuân Dương, hiện đang sống với mẹ già hơn 75 tuổi và không có vợ con; hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Hiện cơ quan chức năng Hải Phòng phối hợp với Quảng Ngãi đang xác minh, điều tra vụ việc.

Hồng Long - Quốc Cường

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.