806.Cuộc thiên di vĩ đại của người Thái đen (tiếp theo và hết)
Đường lên Mường Trời
THÁI SINH
Theo phong tục của người Thái đen khi chết xác ở lại trần
gian, linh hồn về chốn Mường Trời. Họ đốt xác cho việc ra đi nhẹ nhàng. Đường
lên Mường Trời chỉ có một cửa khẩu duy nhất là Nặm Tốc Tát. Tới đây các linh
hồn tắm rửa sạch sẽ bụi trần gian trước khi về Mường Trời...
Con cháu của Tạo Xuông, Tạo Ngân từ Mường Lò toả đi khắp
nơi lập mường dựng bản. Theo ông Lò Văn Biến khu vực miền núi phía bắc Việt Nam
và phía Nam của Trung Quốc người Thái lập nên 16 châu, Việt Nam có 12 châu, các
châu đó là: Mường Lò, Mường Tấc, Mường Mụa, Mường La, Mường Muổi, Nậm Ma, Mường
Quài, Mường Thanh, Mường Lay, Mường Than, Mường Vạt, Mường Sang.
Ông Biến cho biết: Do biến thiên của lịch sử, 4 châu còn
lại hiện thuộc về đất Trung Quốc nhưng xưa kia là đất của Việt Nam .
Theo sách cúng của người Thái đen “Xổ chướng tãng Mướng
Ló” do ông Lò Văn Biến sưu tầm năm 2000, cuốn sách cúng này có 745 câu văn vần
viết bằng chữ Thái cổ, những người Thái đen khi mất đi muốn lên được Mường Trời
thì phải đốt xác, tẩy rửa hết bụi trần gian cho linh hồn được siêu thoát và
thật nhẹ nhàng trước khi lên tới Mường Trời.
Linh hồn của người chết được thầy cúng dẫn đường chỉ lối
đưa đến Nặm Tốc Tát để tắm rửa sạch sẽ sau đó theo dòng thác ngược lên Mường
Trời, hưởng cuộc sống an lạc kiếp sau. Thác Nặm Tốc Tát nằm cuối xã Thạch Lương
(huyện Văn Chấn, Yên Bái), đó là mảnh đất cuối cùng của đất Mường Lò cách thị
xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) gần chục cây số. Ông Lò Văn Biến và anh Lò Tuyên
Dung dẫn tôi lên thăm thác Nặm Tốc Tát.
Dưới chân thác Nặm Tốc Tát là khu rừng Đông Quai Ha, dịch
ra tiếng Kinh nghĩa là “Rừng trâu chết”. Theo phong tục của người Thái đen, bất
kể người nào khi mất, gia đình đều phải mổ trâu để làm ma, đưa linh hồn con
trâu đó cùng linh hồn người mất về Mường Trời.
Họ mang linh hồn con trâu đi theo để khi về thế giới bên
kia tiếp tục cày ruộng, cày nương trồng ngô lúa ở miền cực lạc. Do việc lên
Mường Trời xa xôi lại dắt theo linh hồn con trâu thì quá cồng kềnh nên người ta
đành buộc linh hồn con trâu của mình lại trong rừng Đông Quai Ha, chỉ khi nào
cần tới họ mới xuống hạ giới dắt trâu đi làm.
Khu rừng Đông Quai Ha rộng cả chục ha, có rất nhiều đá,
đá lớn đá nhỏ nằm ngổn ngang khắp khu rừng. Hòn đá nào cũng đen sì, nằm bất
động trong rừng. Tuy nhiên, người Thái đen ở đây lại coi mỗi hòn đá trong khu
rừng Đông Quai Ha có chứa linh hồn của mỗi con trâu của người đã khuất.
Theo ông Lò Văn Biến, trên thế giới mỗi ngày có cả trăm
người Thái đen chết, linh hồn của những con trâu của những người chết đều đưa
tới đây hoá thành đá. Bởi thế, đá ở đây nhiều vô kể, một khu rừng đá, Đông Quai
Ha là “Rừng trâu chết” bắt nguồn từ đó.
Tôi theo ông Lò Văn Biến và Lò Tuyên Dung vào khu rừng
Đông Quai Ha, hai tảng đá lớn nhất nằm ngay cạnh đường đi trước cửa khu rừng
Đông Quai Ha cỏ mọc um tùm được coi là linh hồn của hai con trâu của Tạo Xuông
và Tạo Ngân hoá đá. Đây là hai tảng đá lớn nhất khu rừng, linh hồn hai con trâu
của hai người đã tìm và khai mở đất Mường Lò, hai ông tổ của người Thái đen.
![]() |
Hai tảng đá chứa linh hồn của
hai con trâu Tạo Xuông và Tạo Ngân
|
Người được giao trông coi khu rừng là anh Hoàng Văn Biều
người Thái đen thôn Lương Hà, xã Thạch Lương. Anh Biều cho biết: Hai tảng đá
trước đây nằm cạnh nhau, hình nom hơi giống hai con trâu. Tảng đá lớn là con
trâu của Tạo Xuông, tảng đá nhỏ hơn nằm ở phía trên là con trâu của Tạo Ngân.
Cách đây khoảng 14-15 năm, một người Mông có tên là Dua ở
bản Nà Ban, không biết nghe ai nói rằng phía dưới hai tảng đá có chum bạc, đĩa
vàng của người xưa cất giấu trước khi lên Mường Trời. Ông Dua đêm đêm xuống
rừng Đông Quai Ha đào bới, bẩy kênh hai tảng đá đó lên, không biết ông Dua đào
được những thứ gì, anh Biều chỉ nghe nói ông ấy tìm được một số bát đĩa và một
cái chum nhỏ rất đẹp, ông đã bán cho người ở nhà thờ Đồng Lú.
Gia đình anh Hoàng Văn Biều chuyển tới đây được hơn chục
năm nay rồi, nghe người ta nói đêm giao thừa ra rừng Đông Quai Ha thường xuất
hiện những đám lân tinh, đào dưới những đám lân tinh đó sẽ tìm thấy bạc, vàng
do người xưa chôn cất.
![]()
|
Gần chục năm trước cứ giao thừa anh lại lên khu rừng Đông
Quai Ha quan sát trong người mang theo một túi giấy vụn. Đúng giao thừa anh
thấy xuất hiện những cột sáng từ lòng đất phụt bay lên trời theo hình cầu vồng
rồi biến mất. Do đêm tối không nhận ra nơi nào, nên anh phải dùng những mảnh
giấy vụn quăng vào nơi cột sáng để đánh dấu.
Sáng ra anh đến nơi mình đánh dấu bằng giấy vụn đào
bới. Anh đào trong mấy năm được tất cả 8 cái lọ cỡ bằng bắp chân trong khu rừng
Đông Quai Ha, khi mở ra thì không thấy gì ngoài tro than, rất có thể đó là tro
than của người đã chết được đựng trong những chiếc lọ sành đó.
Do chẳng tìm được gì, mấy năm nay anh không đi đào bới gì
nữa. Anh ngồi xuống chỉ vào gầm tảng đá lớn chứa linh hồn con trâu của Tạo
Xuông bị ông Dua moi rỗng cho biết: Ông Dua bảo: Đêm giao thừa tôi nhìn thấy ở
đây có rất nhiều cột sáng phụt lên từ đất, nhưng cột sáng dưới tảng đá này to
nhất, to hơn cả thân người phụt lên bay qua ngọn cây rừng. Vì thế nên tôi mới
đào tảng đá này...
Nhận thấy đây là khu rừng có chứa yếu tố tâm linh, năm
2012 tỉnh Yên Bái quy hoạch rừng Đông Quai Ha thành khu di tích cấp tỉnh. Với
sự giúp đỡ của Trung tâm Vì sự phát triển bền vững miền núi đã dựng tại đây một
chiếc lán nhỏ để người dân Thái đen khắp nơi hành hương về thắp hương cúng bái
tổ tiên tưởng nhớ người đã khuất.
Ông Lò Văn Biến cho biết, trước đây tại khu rừng này có
một cây đa rất lớn, do trẻ chăn trâu đốt lửa sưởi, nên cây đa bị đổ. Mọi người
trồng tiếp ba cây đa nữa, trong đó có một cây đa do sinh viên người Nhật Bản bỏ
tiền mua về trồng.
Tôi và Lò Tuyên Dung leo lên thác Nặm Tốc Tát nằm giữa
lưng chừng núi, đây là cửa khẩu duy nhất đưa người Thái đen về Mường Trời. Theo
anh Dung nơi đây có ba dòng thác tạo nên ba vực sâu. Dòng thác nằm ở dưới thấp
nhất là nơi tắm của những linh hồn các thường dân, dòng thác bậc trên thang thứ
hai là nơi tắm của linh hồn những người bậc trung, dòng thác bậc thang trên
cùng là nơi tắm rửa linh hồn của những người quyền quý, có địa vị cao trong xã
hội.
![]() |
Thác Nặm Tốc Tát và vực nước nơi linh hồn người Thái đen
tới tắm rửa trước khi về Mường Trời |
Trời đang nắng to, khi leo được lên tới dòng thác bậc
thang thứ nhất tôi cởi áo toan nhảy xuống dòng thác tắm, Lò Tuyên Dung vội can:
Chú không được tắm ở đây, nơi này chỉ dành cho các linh hồn, chúng ta đang sống
không thể tắm ở đây được... Câu nói của Dung khiến tôi rùng mình. (Hết)
Hằng
tháng, Lò Tuyên Dung vài ba lần đưa du khách người Thái đen ở Lào, Thái Lan
và từ Mỹ trở về lên thăm dòng Nặm Tốc Tát, có người đã trên 70-80 tuổi nhưng
vẫn cố leo lên thăm dòng thác, để được khoả chân xuống dòng nước trước khi về
Mường Trời với tổ tiên.
Có
người múc một ít nước tại đây về đặt lên bàn thờ của mình. Với một niềm tin
như thế nên người Thái đen không bị “đồng hoá” về văn hoá của các dân tộc
khác. Lò Tuyên Dung nói: Dân tộc Thái đen chúng tôi phi Ấn, phi Hoa và phi
phương Tây. Không một thứ đạo nào có thể xâm nhập được vào dân tộc Thái
đen...
TS Bài do Thái Sinh gửi cho PNTB |
Nhận xét