3922. Giấc mơ tỷ đô và chai nước có ruồi của Tân Hiệp Phát
Giấc mơ tỷ đô và chai nước có ruồi của Tân Hiệp Phát
Đăng lúc 09:35AM - 06/02/2015
Dây chuyền sản xuất nước giải khát Number One của tập đoàn Tân Hiệp Phát |
ANTT.VN - Tập đoàn Tân Hiệp Phát
đang nhắm đến mục tiêu đạt doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2018, trở thành một trong
những tập đoàn hàng đầu châu Á ở lĩnh vực nước giải khát, bao bì và thực phẩm
ăn liền nhưng liệu rằng, giấc mộng tỷ đô liệu có thành hiện thực sau cú giáng
truyền thông “con ruồi trong chai nước Number One”.
Ước vọng tỷ đô của Tân Hiệp Phát
Theo báo cáo ngành
thực phẩm và đồ uống việt Nam
năm 2013, doanh thu và thị phần của Tân Hiệp Phát luôn đứng đầu toàn ngành.
Tăng trưởng doanh thu hàng năm thường xuyên đạt con số ấn tượng, trung bình mỗi
năm tăng hơn 2.000 tỷ đồng.
Doanh thu năm 2010 của Tân Hiệp Phát đạt 1.990 tỷ
đồng, chiếm 18,54% thị phần, chỉ đứng sau công ty SPVB (trước đây là Pepsico
Việt Nam và IBC). Năm 2011, doanh thu tăng lên hơn gấp đôi, đạt 4.051 tỷ đồng,
thị phần tăng lên 23,27%, và đỉnh cao là năm 2012, khi doanh thu do tập đoàn
của Trần Quý Thanh mang lại lên tới 6.142 tỷ đồng.
Thống kê doanh thu và thị phần 10 doanh nghiệp đầu ngành Nước giải khát năm 2012 |
Theo quyết định 2435/QĐ-BCT của Bộ Công thương về “Phê
duyệt quy hoạch phát triển ngành bia- rượu- nước giải khát Việt Nam đến năm
2015, tầm nhìn đến năm 2025” sẽ “xây dựng ngành bia – rượu – nước giải khát
Việt Nam thành một ngành kinh tế quan trọng, sản xuất ra nhiều sản phẩm đáp ứng
như cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, đóng góp ngày càng nhiều cho ngân
sách nhà nước”.
Bộ Công thương cũng phấn đấu giai đoạn 2011-2015 sản
lượng nước giải khát đạt 4 tỷ lít, đến 2015 sản lượng sẽ đạt 11 tỷ lít. Riêng tập
đoàn Tân Hiệp Phát, khởi đầu với nhà máy nước chỉ đạt 1 triệu lít/ năm, đến năm
2014, công suất đã tăng lên 1 tỷ lít/năm, thường xuyên chiếm gần 25% thị
phần đầy triển vọng này.
“Tập đoàn Tân Hiệp Phát đang nhắm đến mục tiêu đạt
doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2018, trở thành một trong những tập đoàn hàng đầu
châu Á ở lĩnh vực nước giải khát, bao bì và thực phẩm ăn liền”, Chủ tịch tập
đoàn Trần Quý Thanh đã không giấu khỏi niêm tự hào vào buổi kỷ niệm 20 năm
thành lập diễn ra tối 15/10 tại Bình Dương.
Con ruồi – cú giáng mạnh có thể làm tan tành giấc mơ
Theo ông Thanh, để hiện thực hóa mục tiêu, ngoài nhà máy đặt tại Bình
Dương có tổng diện tích 40 ha, Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã xúc tiến triển khai
các dự án đầu tư,
xây dựng ba nhà máy nước giải khát hiện đại tại các tỉnh Hà Nam, Quảng Nam, Hậu
Giang.
Đầu tháng 8 vừa qua, nhà máy Number 1 Hà Nam đã cho ra
đời những sản phẩm đầu tiên. Nhà máy có tổng vốn đầu tư 1.780 tỷ đồng được xây
dựng trên diện tích 26 ha, tổng công suất 600 triệu lít/năm, là một trong những
nhà máy nước giải khát lớn nhất tại khu vực Bắc Bộ hiện nay. Nhà máy có
dây chuyền đồng bộ, đầu tư mới 100%, hệ thống khép kín hoàn toàn tự động, sử
dụng công nghệ chiết vô trùng Aseptic của Tập đoàn GEA - Procomac (Đức) và
những công nghệ hiện đại nhất châu Âu.
Tân Hiệp Phát đặt mục tiêu từ nay đến năm 2018 có ít nhất 5 thương hiệu
dẫn đầu thị
trường nước giải khát không gas, trở thành tập đoàn hàng đầu
châu Á ở 3 lĩnh vực: nước giải khát, thực phẩm và bao bì.
Dấu mốc quan trọng là tháng 8/2013, THP đã đầu tư 1,6
tỷ USD xây dựng Khu công nghiệp và Cảng quốc tế Dr.Thanh tại Khu kinh tế mở Chu
Lai, tỉnh Quảng Nam.
Dự kiến khi hoàn thành vào năm 2018, dự án này sẽ thu
hút được các đối tác, doanh nghiệp phụ trợ của ngành chế biến nông sản, thực
phẩm và đồ uống. Tập đoàn Tân Hiệp Phát sẽ đầu tư để xây dựng cơ sở hạ tầng,
nhà xưởng, thiết bị của 8 nhà máy nước giải khát, chế biến thực phẩm, bao bì,
tinh bột, hạt nhựa và cảng quốc tế Dr.Thanh. Giai đoạn 1, dự kiến đến năm 2017,
dự án sẽ được đầu tư 400 triệu USD để xây dựng cơ sở hạ tầng…
Tiếp đó, vào cuối năm 2013, Nhà máy nước giải khát lớn
nhất khu vực Tây Nam Bộ - Nhà máy Number One Hậu Giang đã được đầu tư xây dựng
trên diện tích 40 ha.
Về thành công của chiến lược truyền thông của Tân Hiệp Phát khi tung ra
sản phẩm "nước tăng lực thương hiệu Việt" Number One, có một thống kê
thú vị vào năm 2001, chỉ sau 5 giây xem quảng cáo, có đến 60% người tiêu
dùng muốn dùng thử, 30% trong số đó trở thành khách hàng thường
xuyên. Chỉ trong vòng 4 tháng tung ra sản phẩm, nước tăng lực Number 1 đã giành
ngôi vị số 1 thị trường khi chiếm giữ 30% thị phần. Có những thời điểm Number 1
không đủ để cung cấp như trong dịp Tết Âm lịch hay lễ hội vào thời điểm đó.
Khi nhãn hiệu Number One ra đời, thị trường
nước tăng lực Việt Nam chỉ có ba nhãn nhiệu là Red Bull, Rhino và Lipovitan và
chỉ cung cấp các sản phẩm đóng lon, Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã quyết định
đầu tư hẳn một nhà máy sản xuất nước tăng lực đóng chai tại Việt Nam. Không chỉ
khác biệt ở hình thức đóng chai, Number 1 còn có thể dùng chung với đá mà không
làm mất đi vị ngon của nước tăng lực và giá bán chưa bằng ½ nước tăng lực đóng
lon thời đó.
Number One khắc phục được những nhược điểm của nhãn hiệu nước tăng lực đóng lon mà giá chỉ bằng ½ |
Theo báo cáo ngành sản xuất nước giải khát không cồn Việt Nam của Vietinbank Sc tháng
4/2014, Number 1 hiện nay vẫn chiếm 30% thị phần nước tăng lực Việt
Nam. Cho đến bây giờ, các chuyên gia kinh tế vẫn gọi nước tăng lực Number
1 của Tập đoàn Tân Hiệp Phát là một ‘hiện tượng’, một ví dụ điển hình trong
việc thay đổi diện mạo thị trường nước giải khát, cũng như khẳng định vị thế
doanh nghiệp nội.
Đầu tư trang thiết bị công nghệ hiện đại, quy trình
khép kín vô trùng… là điều mà Tân Hiệp Phát luôn tự hào giới thiệu trên các
phương tiện truyền thông nhưng sự kiện “một chai nước giải khát Number One có
ruồi” cùng sự mặc cả “giá cho sự im lặng” từ 1 tỷ đồng xuống 500 triệu đột
nhiên đẩy thương hiệu của ngài Trần Quý Thanh đến bờ vực nguy hiểm.
Đặc biệt trong mùa giáp Tết, thời điểm mà sức tiêu thụ
mặt hàng nước giải khát tăng mạnh nhất trong năm, sự hoài nghi của người tiêu
dùng về chất lượng sản phẩm - thậm chí chất lượng của cả thương hiệu về
vệ sinh an toàn thực phẩm có thể là cú giáng mạnh nhất vào “giấc mơ tỷ đô” của
Tân Hiệp Phát.
Hoa Liên
TIN LIÊN QUAN
Nhận xét