3619. Cứu một nền tư pháp
Cứu Một Nền Tư Pháp
Hoãn thi hành án đối với Hồ Duy Hải là
cần thiết vì những chứng cứ buộc tội Hải là chưa thuyết phục. Nhưng, điều quan
trọng hơn là làm sao để có một trình tự tố tụng đảm bảo không lặp lại sai lầm.
Chuyện Hồ Duy Hải luôn nhận tội trước
cán bộ nhưng lại nói nhỏ vào tai mẹ và dì rằng mình oan, cho thấy, điều bị án
này chịu đựng trong trại giam đôi khi còn khiến anh khiếp sợ hơn cái chết.
Trước khi bàn việc tiến hành những thủ tục tố tụng khác, phải nhanh chóng đưa
Hồ Duy Hải ra khỏi những nơi giam giữ thuộc quyền Công an Long An ngay.
Nhanh chóng chuyển quyền quản lý các
trại giam giữ cho Bộ Tư pháp thay vì để trong tay Bộ Công An. Cho dù có ký bao
nhiêu công ước chống tra tấn, không ai có thể đảm bảo cảnh sát điều tra không
dùng cực hình nếu việc giam giữ các nghi phạm vẫn ở trong tay những người nôn
nóng lập công phá án.
Các nhà báo theo dõi vụ án Năm Cam hẳn
còn nhớ, trước khi xử, các bị cáo trong vụ án này được đưa từ trại giam khét
tiếng Tiền Giang về Chí Hòa nhưng khi thẩm vấn cứ bị cáo nào phản cung là tối
lại được đưa về Tiền Giang để sáng hôm sau ra Tòa lại cúi đầu nhận tội.
Không ai có quyền kiểm điểm, hạ mức thi
đua của các thẩm phán nếu bản án của họ bị tòa trên cải sửa trừ khi có bằng
chứng các thẩm phán vi phạm tố tụng hoặc nhận hối lộ. Cách làm hiện nay và cơ
chế bổ nhiệm nhiệm kỳ thẩm phán 5 năm đang đặt các thẩm phán vào một tình thế
không còn khả năng độc lập.
Sợ hãi án bị cải, sửa, ngay từ đầu các
thẩm phán đã đồng hành cùng cơ quan điều tra và viện kiểm sát; khi hồ sơ chuyển
sang tòa, các thẩm phán lại tuân thủ “luật bất thành văn” là chạy lên tòa trên
“tranh thủ ý kiến”. Như vậy, thay vì độc lập, chỉ tuân theo pháp luật, các thẩm
phán đã bắt tay với viện, với điều tra viên và lôi kéo tòa trên cộng đồng trách
nhiệm.
Theo cách này, ngành tòa án sẽ có những
con số đẹp (án ít bị cải, sửa hơn) nhưng mức oan sai thật – thì nếu không có áp
lực kêu oan của gia đình (như trường hợp Hồ Duy Hải); thủ phạm thật không ra
đầu thú (như trường hợp Nguyễn Thanh Chấn)… – chiếm tỉ lệ cỡ nào là không ai
biết được.
Nếu Việt Nam không tin tưởng vào bồi thẩm
đoàn thì cũng nên điều chỉnh vai trò trong phiên tòa của các thành phần tham
gia tố tụng. Thay vì các thẩm phán và hội thẩm cứ làm công việc buộc tội như
hiện nay. Hãy để việc đó cho kiểm sát viên. Tòa và các hội thẩm nhân dân chỉ
ngồi nghe, để phần thẩm vấn, buộc tội và bào chữa cho kiểm sát viên và luật sư;
thấy lập luận buộc tội của kiểm sát viên có cơ sở vững chắc hơn phần bào chữa
của luật sư thì tuyên có tội và lượng hình; nếu thấy luật sư gỡ tội đáng tin cậy
hơn thì tuyên vô tội.
Đừng sợ người nghèo sẽ không thuê được
luật sư giỏi. Nếu có một nền tư pháp tử tế, các đoàn luật sư độc lập sẽ tập hợp
được những luật sư không cãi chỉ vì tiền. Như chúng ta thấy, ngay trong thời
điểm bị gây khó dễ như hiện nay mà đã có không ít luật sư giỏi vẫn cãi miễn phí
cho người nghèo, cho người bất đồng chính kiến vì thanh danh của mình và niềm
tin vào công lý.
Chưa thể đòi hỏi tư pháp độc lập trong
chế độ một đảng cầm quyền nhưng những điều trên đây là vẫn có thể bắt đầu để
tránh những sai lầm chết người như những vụ Nguyễn Thanh Chấn (Bắc Giang), Bùi
Minh Hải (Đồng Nai)… và làm rõ trắng đen vụ Hồ Duy Hải.
Nhận xét