3442. Dự cảm “không lành” về siêu dự án sân bay Long Thành?
Dự cảm “không lành” về siêu dự án sân bay Long Thành?
PV
(thực hiện)/ Kiến thức
![]() |
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được Chính phủ báo cáo Quốc hội vào kỳ họp khai mạc ngày 20/10 tới.
PNTB: Trong khi nền kinh tế đang nợ như chúa chổm, nếu lại thêm khoản nợ khổng lồ để xây SB Long Thành này nữa thì thừa sức tạo ra cú "lật thuyền" ngoạn mục, như TS Trần Đình Bá cảnh báo là cái chắc!.
|
TS Trần Đình Bá - tác giả Chiến lược Hàng không Việt Nam - đã có
cuộc trao đổi với Kiến Thức về vấn đề này. Ông cũng là
người đã từng thực tế nghiên cứu tại Đại học Bách khoa cùng ĐH hàng không Riga
và sân bay Riga
1988-1989, nơi đào tạo hàng trăm tiến sỹ và chuyên gia hàng không cho Việt Nam.
- Thưa
ông, ông đánh giá như thế nào về dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long
Thành sẽ được Chính phủ báo cáo Quốc hội vào kỳ họp tới đây?
- Đây phải gọi là một siêu dự án vì nó trị giá
tới 18 tỷ USD (dù bây giờ đã rút xuống 8 tỷ USD) tốn kém nhiều thời gian và
giấy tờ tranh luận. Việc thông qua Quốc hội lần này là cần thiết, thể hiện sự
thận trọng khi đầu tư vào một siêu dự án có tầm ảnh hưởng lớn đến ngân sách và
tương lai của nền kinh tế nước nhà, đặc biệt là thực trạng giao thông vận tải
còn nhiều tồn tại hiện nay. Theo tôi, đây cũng là dịp rất tốt để công khai dự
án và để cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất bày tỏ quan điểm của mình.
- Báo cáo đầu tư dự án của Bộ Giao thông Vận tải ước tính
cảng hàng không quốc tế Long Thành có suất sinh lợi kinh tế - xã hội bình quân
22,1%/năm. Tuy nhiên, con số đầu tư gần 8 tỷ USD trong giai đoạn một, để có
công suất 25 triệu khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa một năm đang khiến nhiều
người nghi ngại. Với cá nhân TS, ông nhìn nhận thế nào về số vốn đầu tư này?
Liệu đây có phải là một dự án đầu tư hiệu quả? Và khả năng thu hồi vốn của dự
án liệu có được như các nhà hoạch định đã đưa ra?
- Đánh giá sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đạt 25 triệu hành
khách/năm vào 2017 và sẽ quá tải theo tôi là không đúng. Đây là số liệu ảo vì
thị phần hàng không hiện nay mới chỉ đạt 12 triệu hành khách/năm, thua ngành
đường sắt là 16 triệu hành khách… thì lấy đâu mà quá tải?
Tôi đã từng thực tế ở Đại học Hàng không Riga , nghiên
cứu rất kỹ sân bay quốc tế Riga - ở đó chỉ có duy nhất 1 đường băng 2,7 km, sau
nâng nên 3,2 km mà năng lực vận tải rất cao, gấp nhiều lần dân số nước họ. Sân
bay Riga còn là
sân bay quân sự quan trọng của Liên Xô nằm trong vùng hạm đội Baltic. Nó là
trung tâm hoạt động của các hãng hàng không AirBaltic, SmartLynx Airlines,
RAF-Avia, Vip Avia và Inversija… có tới 3 nhà ga.
Sân bay Tân Sơn Nhất có 2 đường băng 4,2 km , diện tích
rất rộng thì 25 triệu hành khách đã bỏ bèn gì, nếu được tổ chức tốt, có nhiều
nhà ga như sân bay Riga
thì công suất mỗi năm khoảng 40 triệu hành khách là quá đỗi bình thường.
Con số tổng mức đầu tư gần 8 tỉ USD trong giai đoạn một
của cảng hàng không quốc tế Long Thành để có công suất 25 triệu khách và 1,2
triệu tấn hàng hóa theo tôi như là làm nhỏ vốn đầu tư để dễ dàng thông qua Quốc
hội. Quan điểm của tôi, đây sẽ là một dự án đầu tư không hiệu quả vì không cạnh
tranh nổi với Tân Sơn Nhất và sẽ không có khả năng thu hồi vốn, thậm chí chồng
chất nợ nần.
- Có ý kiến cho rằng, vấn đề xây cảng Long Thành không
chỉ để giảm tải cho Tân Sơn Nhất mà mấu chốt là để có được một cảng trung
chuyển quốc tế, nhằm tạo một cú “lật cánh” cho nền kinh tế Việt Nam. Nếu chậm
chân, Việt Nam sẽ chỉ là vệ tinh, phụ thuộc vào các nước trong khu vực. Ông
có đồng tình với ý kiến này không?
- Hàng không Việt Nam đang tụt hậu nhất thế giới và
ASEAN, thua xa Lào và Campuchia, thị phần chỉ đạt 12 triệu hành khách/năm - chỉ
đạt 0,3% thị phần, thấp nhất trong 5 loại hình vận tải, đã gây quá tải nghiêm
trọng và thảm họa giao thông trên đường bộ. Hàng không đã không hoàn thành
nhiệm vụ được giao, thị phần vận tải hàng không hầu như không đáng kể (12 triệu
hành khách và 140.000 tấn hàng hóa mỗi năm thì đáng gì); tình trạng chậm
chuyến, hủy chuyến gây bức xúc công luận. Vậy mà còn đi “lo xa” để “trung
chuyển cho thế giới" mới thật buồn cười. Theo tôi: Việc cần làm hiện nay
là bay thẳng để tránh lãng phí và nâng cao năng lực vận tải hàng không lên 25 -
30%. Cần mua sắm máy bay vì chúng ta đang thiếu hụt nghiêm trọng, cần tới 220
máy bay cho 90 triệu dân trong khi hiện có khoảng 120 chiếc; Năng lực hạ tầng
hàng không đạt 220 triệu hành khách/năm mà chỉ đạt 12 triệu, lãng phí 94% hạ
tầng mà lại cứ đi tham vọng dự án sân bay mới là lạ.
Hiện tại, trong khu vực ASEAN và Đông Á đã có rất nhiều
sân bay trung chuyển hiện đại xung quanh ta như Thái Lan, Malaysia, Singapore,
Hong Kong… hoạt động rất tốt thì liệu chúng ta có cạnh tranh nổi với họ trong
khi phải đi vay vốn 8 tỷ USD để đầu tư hay không? E rằng, việc đầu tư này
không phải là “tạo một cú “lật cánh” cho nền kinh tế mà nguy cơ là cú “lật
thuyền” vì sẽ tạo nên gánh nợ khổng lồ và hàng không khó có thể hoàn vốn.
- Nhưng, xét về yếu tố địa lý thì Long Thành được cho là
hội đủ các điều kiện để thành cảng trung chuyển, khi nằm giữa trung tâm của
vùng kinh tế năng động nhất nước và hơn cả là tập hợp các cơ sở hạ tầng đồng bộ
của tất cả các chuyên ngành vận tải từ đường sắt, đường sông, đường biển, đường
bộ? Theo ông, để trở thành một cảng trung chuyển, cần phải có những yếu tố gì?
- Tham
vọng “ trung chuyển cho thế giới" xin đừng mơ đến vì như tôi đã nói ở
trên, không cạnh tranh nổi với các nước xung quanh khi họ đã đi trước rồi. Còn
trong nước sẽ không cạnh tranh nổi với Tân Sơn Nhất vì sân bay xây mới sẽ rất
tốn kém nên giá thành dịch vụ sẽ rất đắt. Còn vấn đề “xẻ thịt" sân bay Tân
Sơn Nhất để lấy tiền xây Long Thành thì đừng có mơ vì siêu đô thị TP HCM 10
triệu dân không thể không có sân bay. Tân Sơn Nhất là một Kho tài sản quốc gia
trị giá 22 tỷ USD. Không ai nỡ có ý định “xẻ thịt" sân bay này vì nếu làm
thế sẽ gây trầm trọng thực trạng quá tải giao thông TP HCM và giao thông cả
nước.
Nhận xét