3019. Đôi lời với nhà thơ Đỗ Minh Tuấn

Đôi lời với nhà thơ Đỗ Minh Tuấn

Mai Tú Ân/FB MTA
Nhà thơ Đỗ Minh Tuấn 
( đầu tiên bên trái) đi biểu tình
NQL: Bức thư quá thật của Đỗ Minh Tuấn làm phiền lòng một số người và gây khó chịu một số người khác. Tui thì ủng hộ Đỗ Minh Tuấn. Sợ thì bảo thật là sợ, còn hơn giở giọng đạo đức giả mượn cớ cao sang để che đậy sự sợ hãi. Dám nói ra mình sợ không phải nỗi sợ của thằng hèn, đó là nỗi sợ của người biết sợ.


Kính gửi nhà thơ, đạo diễn Đỗ Minh Tuấn…

Tôi chỉ là một người bình thường, nên rất mạo muội gửi thư cho anh, để lạm bàn về vấn đề của anh với Ban vận động thành lập Văn Đoàn Độc Lập (tạm gọi là VĐĐL)….Vấn đề hiện đang gây tranh cãi một cách không đáng…

Theo thiển ý của tôi thì vấn đề cũng không to tát gì hết, chỉ là câu chữ không khéo trong lá thư xin rút tên, anh gửi cho BVĐVĐ ĐL…Có một sự ngạc nhiên cho người đọc khi đọc lá thư gửi cho VĐ ĐL về lý do rút ra…

Trước hết là nếu không có những lý do riêng nào đó, mà tôi tin cũng chẳng có lý do riêng nào để anh là một con người đáng kính và những con người đáng kính trong một hội đoàn hoàn toàn đáng kính đó lại có chuyện riêng tư gì với nhau…Nên với một sự kính trọng, hướng thiện với cả hai bên, tôi cho rằng đây chỉ đơn thuần là một lá thư xin rút tên viết vội, với cảm xúc hơi thái quá của một con người bình thường như mọi người bình thường khác ở trên đời, dù có danh phận hay không, có đáng kính hay không ?

Anh Đỗ Minh Tuấn mến…Ta có thể xem lại bức thư của anh nhé. Một cách vô tình, thì bức thư đó cũng đã làm tổn thương không ít thì nhiều đến VĐĐL và những con người còn ở trong đó. Để tránh động chạm tôi xin ví dụ tương tự nhé, và cũng chỉ về một vấn đề thôi. Đó là anh không thể vào trong một ngôi nhà, mà ngôi nhà xây chưa xong, và lại rút ra với những lập luận tương tự như anh đã viết…Rằng tôi tưởng ngôi nhà đó được phép, hay đang được cấp phép…rằng tôi tưởng ngôi nhà đó xây xong thì sẽ làm việc thiện có ích cho xã hội đúng như tiêu chí của những người chủ ngôi nhà…Rằng, không ngờ sau đó thì nhiều người thân của tôi đã phản ứng tiêu cực với tôi, như thể tôi đang tham gia vào việc gì mờ ám, đen tối trong đó lắm…Rằng tôi đàng hoàng nhưng nay gặp những đe dọa quyết liệt mang tính sống còn, cho những người tham gia tổ chức đối kháng…v..v..khiến tôi bất ngờ không biết xử lý ra sao. Nay tôi xin rút lui khỏi ngôi nhà đó…

Cách nói đó rất làm buồn đau đến người chủ ngôi nhà, nhất là khi nó còn chưa được ăn tân gia. Và anh hoàn toàn có thể không gây đau buồn cho ai khi bước ra khỏi ngôi nhà đó, ngôi nhà cũng có thời điểm anh muốn xây dựng tốt đẹp...

Để rộng đường tôi xin trích chỉ một đoạn ngắn thư mà anh đã viết, và tương tự với những điều tôi giả dụ về ngôi nhà…. 

“Thật không ngờ sau khi ghi tên thì tôi đã nhận được rất nhiều phản ứng tiêu cực từ tổ chức, cơ quan, gia đình bạn bè…như thể tôi đang tham gia vào một tổ chức phản động, đối lập thậm chí còn nguy hiểm hơn cả Nhân Văn Giai Phẩm”

Anh ĐMT kính. Việc anh viết hoàn toàn là điều bình thường, và có thể là anh đã bị những “dư luận” trên làm anh bối rối. Những dư luận không ồn ào đao to nhưng lại quyết định rất nhiều đối với một con người chúng ta trong một thời đại mà chúng ta đang sống. Vì có những vòng Kim Cô vô hình treo lơ lửng trên đầu mỗi con người chúng ta khi phải sống trong thời đại này, chế độ này… Và không ai được quyền phán xét anh về việc này cả…

Và tôi hoàn toàn thông cảm với anh điều đó, nhưng với một điều kiện là anh không đem những điều mà ai đó vô hình đã nói riêng, đã áp lực riêng với anh ra để nói với những người ở nơi anh vừa rút chân ra, trong ngôi nhà giả dụ mà tôi đã nói. Vì đó là việc riêng của anh, không phải của ai và lại càng không phải của những người chủ ngôi nhà đó. Thì có hợp lý không khi anh lại nói công khai điều đó, thì khác nào anh nói rằng, người quen, bạn bè, gia đình tôi nói trong ngôi nhà đó có ma, ngôi nhà đó chưa được cấp phép xây và ngôi nhà đó mờ ám, và có thể sau này là sào huyệt của người xấu chẳng hạn…Người thân của anh có quyền suy nghĩ và nói như vậy, anh có quyền nghe như vậy nhưng anh không có quyền đem những điều đó nói với chủ nhân ngôi nhà và công khai như anh đã làm…Hậu quả là những người chủ ngôi nhà sẽ bị tổn thương, không phải vì họ làm gì sai mà chỉ vì có một người vừa ở trong bọn họ đi ra đã nói vu vơ với láng giềng những điều như thế, về một ngôi nhà mà họ đã cố gắng xây dựng lên không chỉ là vôi gạch mà cả là tâm huyết muốn có một ngôi nhà để giúp ích cho đời…

Chuyện ngôi nhà giả dụ là như vậy. Còn chuyện tham gia vào hay rút ra là một chuyện hoàn toàn tự nguyện của anh, không ai trong VĐ ĐL cấm cản anh cả. (Nhưng nếu nói vào rồi ra không có lỗi gì thì cũng không hẳn nhưng ta không đề cập đến) Anh có thể làm như mọi người nếu muốn rút, trên một tinh thần văn hóa, của người có tri thức, đồng đạo thơ văn, có tình người…chứ không thể và không nên làm lùm xùm một việc không đáng có như thế. Và với một hội đoàn văn hóa như thế, với những con người văn hóa như thế…

Vì đây là những con người chấp nhận dấn thân vào chốn mịt mù. Họ chẳng được gì, chẳng có tiền bạc gì, danh tiếng thì hiện họ đã có đủ rồi …Dấn thân vào họ thiệt thòi đủ đường, đủ thứ, thậm chí tù tội vô lý như các anh Điếu Cày, Basam…

Nhưng những con người có Tài, có Tâm và có cả Dũng nữa khi đã chấp nhận đánh đổi nhiều thứ mà chỉ được mỗi cái danh vô cùng đơn giản. Là Những Con Người Chân Chính…Những Con Người Chân Chính mà đa phần người dân Việt Nam chúng tôi kính phục và trân trọng… 

Rất mong anh hiểu và với tất cả sự trân trọng đến cá nhân anh…Đó là hãy cho qua chuyện này và nếu có thể thì một lời rút kinh nghiệm của anh...Và nó cũng đáng lắm khi chúng ta đang cùng đi trên một con đường.Đó là đem điều tốt đẹp hơn đến với tất cả....
Trân trọng...


12/8/2014

Quê Choa

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.