1671.Một bộ máy 'ngốn' 77 sân vận động Mỹ Đình?
Một bộ máy
'ngốn' 77 sân vận động Mỹ Đình?
Lê Nguyễn
Duy Hậu
NQL: Đọc bài này
nhà báo Mạnh Quân đã
giật mình thảng thốt kêu lên:" Kinh khủng! 1 đồng chi cho
người nghèo thì mất 20 đồng chi cho bộ máy vận hành xóa đói giảm nghèo. Bộ máy
đó mỗi năm tiêu hết 3,5 tỉ USD cho riêng việc tổ chức vận hành." Một
năm ta chi vào bộ máy xóa đói giảm nghèo 3,5 tỷ USD, tương đương giá trị... 77
sân vận động Mỹ Đình.
Đấy là
một bộ máy, trên đất nước này có hàng trăm nghìn bộ máy như thế đang vận hành
theo cơ chế "Định hướng XHCN" đã làm tổn thất cho Đất nước là bao
nhiêu? Không ai biết, sẽ không ai biết cả! Một khi đảng vẫn kiên trì với
"Định hướng XHCN" sẽ không một ai biết cái định hướng ấy đang ăn tàn
phá hại Đất nước đến mức nào?
Con số giật
mình
Theo số
liệu của Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Phạm Thị Hải Chuyền cung cấp cho báo chí, Quỹ xóa
đói giảm nghèo của VN trong giai đoạn 2011-2013 đạt mức 120 nghìn tỷ đồng/năm
(khoảng 5,5 tỷ USD).
Việt Nam
hiện nay có từ khoảng 500 nghìn đến 3 triệu hộ nghèo theo nhiều nguồn khác
nhau. Đa số các hộ nghèo tập trung ở khu vực nông thôn, nơi thu nhập bình quân
đầu người vào khoảng 4,2 triệu đồng/người/năm.
Thử làm
một phép tính nhỏ, nếu lấy 120 nghìn tỷ đồng/năm chia cho tổng số 500 nghìn hộ
nghèo ở Việt Nam, sẽ ra kinh phí hàng năm để giúp một hộ thoát nghèo là 240
triệu đồng, tức 20 triệu đồng/hộ/tháng.
Nếu chia
bình quân cho một hộ cơ bản bốn thành viên, thu nhập bình quân đầu người của
các hộ nghèo nhận hỗ trợ sẽ là 5 triệu đồng/người/tháng. Tức là gấp 10 lần
chuẩn nghèo ở thành thị (500 nghìn đồng/người/tháng) và lớn hơn của thu nhập
bình quân đầu người của nông dân.
Kết quả sẽ
thay đổi nếu chúng ta chia cho 3 triệu hộ nghèo theo thông tin từ một nguồn
khác. Nhưng con số 240 triệu đồng như trên có vẻ phù hợp với thông tin do Phó
chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Đỗ Mạnh Hùng cung cấp cho báo Đại đoàn kết
ngày 29/9/2013 là 180 triệu đồng/hộ/năm, chia từ nguồn quỹ 90 nghìn tỷ đồng/năm
trước 2011.
Ảnh minh họa |
Tiền thực sự đã đi đâu?
Nếu thực
sự hàng tháng, các hộ nghèo nhận được 20 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của Quỹ xóa
đói giảm nghèo, thì chúng ta xem như đã cơ bản xóa nghèo vĩnh viễn cho toàn bộ
các hộ ở Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, theo thừa nhận của thứ trưởng Bộ Kế
hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông, mỗi năm số tiền người nghèo tiếp cận được chỉ
khoảng 10-15 triệu đồng/hộ, tức là bằng 4% - 6% tổng số tiền Quỹ trích ra để
chăm lo cho mỗi hộ. Câu hỏi đặt ra là 94% nguồn tiền còn lại hàng năm của Quỹ
được sử dụng cho mục đích gì?
"Bộ
máy quản lý các chương trình, dự án giảm nghèo quá đồ sộ", Thứ trưởng Đặng
Huy Đông tiếp tục thông tin. "Tỷ lệ chi cho hành chính, sự nghiệp chiếm
hơn 63% tổng số tiền giảm nghèo huy động được. Còn mức chi cho đầu tư phát
triển chỉ chiếm hơn 36%." (Báo Đại đoàn kết) Tức là chi phí để vận hành cả
một bộ máy xóa đói giảm nghèo ở Việt Nam hiện đang ở mức 75,6 nghìn tỷ
đồng/năm, tương đương khoảng 3.5 tỷ USD.
Như vậy,
để mỗi hộ nghèo tiếp cận được 15 triệu đồng/năm, Quỹ phải chi cho bộ máy vận
hành là 150 triệu đồng. Có nghĩa, cứ mỗi 1 đồng người nghèo được nhận thì 10
đồng được trả cho bộ máy này!
Nguyên tắc
của xóa đói giảm nghèo là trao cho người nghèo cần câu chứ không phải cho họ
con cá. Chính vì thế, việc duy trì một bộ máy hành chính để giúp người dân phát
triển vốn làm ăn, tay nghề để tự bản thân họ thoát nghèo và chấm dứt việc hỗ
trợ tài chính từ bên ngoài là rất cần thiết. Nhưng liệu tỷ lệ 1 trên 10 như
hiện nay có thực sự là lý tưởng và hiệu quả?
Nên nhớ,
15 triệu đồng/năm chỉ là số tiền người nghèo tiếp cận được, chứ không phải là
số tiền thực tế được chi trực tiếp đến người nghèo. Nói như vậy nghĩa là số
tiền trên bao gồm cả những chi phí cho việc đào tạo, cấp vốn, hỗ trợ việc làm,
giáo dục, đời sống... cho người nghèo.
Một nguyên
nhân khác dẫn đến việc người nghèo tiếp cận nguồn vốn quá thấp như hiện nay là
do các địa phương cũng sử dụng nguồn tiền xóa đói giảm nghèo để đầu tư cho
những dự án phát triển vùng, dự án nông nghiệp, dự án cơ sở hạ tầng. Điều này
thoạt nghe có vẻ hợp lý, vì sẽ không có nhiều ý nghĩa nếu người nghèo bắt đầu
làm ăn ở những vùng mà điện, nước, trường học, bệnh viện đều thiếu hụt.
Tuy nhiên,
vấn đề ở chỗ, số tiền dành cho xây dựng, phát triển nông thôn, nông nghiệp là
một mục rất quan trọng được Quốc hội thông qua hàng năm khi phê duyệt ngân sách
quốc gia. Câu hỏi đặt ra là, nếu như các địa phương sử dụng nguồn tiền xóa đói
giảm nghèo để đầu tư cho cơ sở hạ tầng, dự án nông nghiệp tại địa phương thì
nguồn ngân sách hàng năm cho việc này được dùng vào việc gì?
Vấn đề này
được chính các Đại biểu Quốc hội đại diện cho những tỉnh nghèo nêu ra. Chẳng
hạn, đại biểu Nguyễn Lâm Thành thuộc đoàn Lạng Sơn, từng ví von việc nhiều địa
phương đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, nông dân nhưng đều tính vào đầu tư
xóa đói giảm nghèo là hình thức "4-5 người ăn một con gà, nên chỉ có một
con gà nhưng được tính thành 4-5 con gà."(Báo Đầu tư)
Nói dễ
hiểu hơn, 4-5 hóa đơn đã được đưa ra để thu lại từ ngân sách nhà nước cho cùng
một bữa ăn. Đáng tiếc rằng câu hỏi trên đã không được giải trình thỏa đáng,
hoặc nếu có thì đã không được thông tin đến các cử tri.
Không thể
phủ nhận những thành tựu mà chương trình xóa đói giảm nghèo đạt được trong thời
gian qua. Tuy nhiên, nếu không có một quan điểm kinh tế nào có thể giải thích
cho hiện tượng đã nêu và những con số kể trên là thật, thì có thể khẳng định
Việt Nam đang chứng kiến một sự lãng phí hàng năm lên đến con số hàng trăm
nghìn tỷ đồng.
77 sân vận
động Mỹ Đình
Có lẽ đã
đến lúc Quốc hội cần mở một cuộc điều tra cụ thể và toàn diện về hiệu quả và
tính hợp lý của chương trình xóa đói giảm nghèo của Việt Nam hiện nay. Ngay cả
việc Việt Nam được Liên hiệp quốc đánh giá là một trong những quốc gia có tiến
bộ vượt bậc trong việc thực hiện mục tiêu thiên nhiên kỷ thì cũng không thể
biện minh cho sự lãng phí và thiếu hiệu quả quá lớn nguồn vốn như hiện nay. Bởi
vì để đạt được thành tựu đó, có vẻ như Việt Nam đang đánh đổi cả sự phát triển
về kinh tế lẫn ổn định chính trị, khi chỉ số nợ công của Việt Nam theo nhiều dự
báo đã lên đến 95% GDP.
Để kết
thúc bài viết, tác giả muốn đưa ra một vài con số để tham khảo. Tổng chi
phí xây dựng SVĐQG Mỹ Đình vào thời điểm 2003 là 52 triệu USD, tức khoảng 65
triệu USD vào năm 2013. Tổng chi phí dự kiến để xây dựng hệ thống đường sắt
metro ở TPHCM là khoảng 5 tỷ USD.
Làm phép
tính, ta sẽ thấy một năm chúng ta đã chi vào bộ máy xóa đói giảm nghèo (3,5 tỷ
USD) tương đương giá trị 77 sân vận động Mỹ Đình và gần 75% hệ thống đường
metro ở TPHCM. Có lẽ chỉ có những nhà kinh tế học mới có thể biện minh thỏa
đáng cho hiện tượng này, vì đối với những người dân, không một suy nghĩ thông thường
nào có thể giải thích được cho sự lãng phí khủng khiếp kể trên.
Dẫn theo Quê
Choa
Nhận xét