3787. “Gần như chắc chắn” mảnh vỡ máy bay thuộc MH370

“Gần như chắc chắn” mảnh vỡ máy bay thuộc MH370

(LĐO) GIA MINH 
Mảnh vỡ dường như là một phần của cánh tà
 chiếc máy bay Boeing 777 được trục vớt lên
đảo Reunion và nó sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng.

Mảnh vỡ máy bay vừa được tìm thấy ở phía nam Ấn Độ Dương được cho là một phần của chiếc Boeing 777. Các quan chức Malaysia hôm 30.7 cho biết đó "gần như chắc chắn" là các mảnh vỡ của chiếc máy bay MH370 của hàng không Malaysia Airlines đã mất tích vào tháng 3.2014.

Các nhà điều tra đã được phái tới hòn đảo thuộc Pháp ở Ấn Độ Dương để tìm hiểu liệu mảnh vỡ đó có phải là từ máy bay MH370 hay không.

Mảnh vỡ dài 2 mét, được phát hiện hôm 29.7 trên một bãi biển ở đảo Réunion, nằm giữa Madagascar và Mauritius. Một người nhìn thấy mảnh vỡ này cho biết có nhiều vỏ sò bám trên đó, chứng tỏ nó đã ở trong nước một thời gian dài.

Một phát ngôn viên của Văn phòng Điều tra và Phân tích An toàn Hàng không Dân sự của Pháp cho biết vật thể này chưa được xác định và rằng vẫn còn quá sớm để nói liệu nó có phải là từ MH370 hay không. Tuy nhiên, các chuyên gia hàng không cho biết dựa trên những hình ảnh của mảnh vỡ thì có vẻ như đây là một cánh tà của máy bay.

Còn Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Malaysia Abdul Aziz Kaprawi tuyên bố các nhà điều tra "tin tưởng ở mức độ cao" rằng mảnh vỡ đó thuộc Boeing 777, cùng loại với máy bay MH370. Một quan chức Mỹ cũng tin như vậy, theo AP.

Chuyên gia hàng không Pháp Xavier Tytelman tán đồng nhận định này. Trong một blog về hàng không bằng tiếng Pháp, ông viết rằng một mã số viết trên mảnh vỡ sẽ giúp các nhà điều tra biết chính xác nó đến từ đâu trong vòng vài ngày.

Trước đó, các nhà chức trách vẫn còn dè dặt đưa ra đánh giá ban đầu khi nhìn thấy mảnh vỡ qua ảnh.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Malaysia Liow Tiong Lai cho biết chính phủ nước này đã gửi một nhóm điều tra đến đảo Réunion để giúp xác định.

Cục An toàn Giao thông Australia cho biết họ có những hình ảnh của mảnh vỡ đang được Boeing nghiên cứu trong một nỗ lực nhằm xác định nó. Boeing cho biết họ sẽ không bình luận về những hình ảnh này.

Phát hiện ấn tượng hôm 29.7, cách vị trí cuối cùng mà MH370 biến mất khỏi màn hình radar là 5.600km, đã lại làm dấy lên niềm hy vọng trên khắp thế giới rằng sẽ giải mã được một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất.

Máy bay MH370 cất cánh từ Kuala Lumpur vào ngày 8.3.2014 bay tới Bắc Kinh. Nó biến mất khỏi radar hơn một giờ sau đó bên trên Biển Đông.

Một cuộc tìm kiếm trên hơn 50.000 km2 đại dương đã không mang lại kết quả. Khu vực tìm kiếm cuối cùng là ở phía nam Ấn Độ Dương, ngoài khơi bờ biển của Australia.

Các quan chức Malaysia nói tất cả 239 người trên máy bay Boeing 777 được cho là đã chết.

Xem thêm:
Dòng sự kiện 
·                                 Phát hiện mới: Cú cắt điện bí ẩn của máy bay mất tích MH370
·                                 Nhìn lại hành trình bí ẩn của chuyến bay MH370
·                                 Diễn tiến mới về gói giấy ướt khả nghi có liên quan đến MH370
·                                 Vì sao có giả thuyết không tặc Nga cướp MH370?
·                                 Đội tìm kiếm MH370 phát hiện vật thể lạ ở biển Australia


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.