3599. Nhac sĩ An Thuyên qua đời

NHẠC SĨ AN THUYÊN QUA ĐỜI


Posted on  by nguyentrongtao


Nhạc sĩ An Thuyên
(1949-2015)

Nguyễn Trọng Tao: Bệnh viện Quân y 108 cho biết nhạc sĩ An Thuyên bị nhồi máu cơ tim cấp. Ngay khi vừa được đưa vào viện cấp cứu lúc 16h20′ chiều nay, 3/7/2015, nhạc sĩ An Thuyên đã rơi vào tình trạng ngưng tim. Theo bác sĩ Thắng, sau hơn một tiếng nỗ lực cứu chữa không thành công, các bác sĩ đã ngưng cấp cứu lúc 17h45.

Quá đột ngột. Hôm kia An Thuyên còn gọi điện cho tôi gửi gắm vài điều. Trưa qua tôi cũng vừa báo tin vui cho Thuyên là 2 bài hát của Thuyên tham dự liên hoan ca múa nhạc CĐVCVN đạt giải vàng, và hẹn cuối tuần gặp nhau. Vậy mà đã kẻ âm người dương…


Xin chia buồn cùng Huyền Lâm và các cháu. Mong Lâm và các cháu vượt qua mất mát lớn lao này.

An Thuyên lại là người nhạc sĩ nhiều năm làm Hiệu trưởng trường Cao đẳng rồi Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đôi tại Hà Nội, với nhiều bài hát nổi tiếng như “Neo đậu bến quê”, “Ca dao em và tôi”, “Huế thương”, “Hà Tĩnh mình thương”… Nhưng bài hát đầu tiên khiến người ta biết tên anh là bài “Em chọn lối này” viết về bộ đội công binh làm đường miền tây Nghệ An. Bài hát tham gia Hội diễn Nghê thuật Quân khu 4 và đoạt giải thưởng. Năm đó các nhạc sĩ Thái Quý, Ánh Dương và tôi làm ban giám khảo. Sau đó nghệ sĩ Thanh Hoa hát trên đài Tiếng nói Việt Nam khiến nhiều người hâm mộ. Anh được điều về công tác tai Đoàn Văn công Quân khu 4 rồi được cử đi học Nhạc viện Hà Nội. Học xong, anh ở lại Tổng cục Chính trị và trở thành Hiệu trưởng, được phong đến chức Thiếu tướng, Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ VN. Phải nói An Thuyên là người viết nhanh, viết nhiều và viết đều tay. Các ca khúc của anh quen mà lạ, nó thấm đẫm chất Nghệ và nhanh chóng thấm vào lòng người. Anh cũng có công tìm tòi chất liệu Tây Nguyên khi chuyển thể tiểu thuyết “Đất nước đứng lên” thành nhạc kịch. Đặc biệt anh phát hiện và nâng đỡ nhiều nhạc sĩ trẻ khi đang làm thầy giáo trong quân đội. Nhiều lần gặp An Thuyên, hình như lần nào tôi cũng được anh khoe bài hát mới. Anh làm việc miệt mài ngay cả khi đau ốm. Những cố gắng không mệt mỏi của anh được đáp lại bằng sự yêu mến của công chúng và nhiều giải thưởng âm nhạc, trong đó có Giải thưởng Nhà nước về VHNT.

Theo: Nguyễn Trọng tạo

Trang PNTB: Xin thành tâm chia buồn sâu sắc cùng gia quyến nhạc sĩ An Thuyên. Cầu mong cho hương hồn nhạc sĩ siêu thoát nơi cực lạc.



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.