3591. Nụ cười, nước mắt của các tác giả đoạt giải Cuộc thi Ảnh

Nụ cười, nước mắt của các tác giả đoạt giải 

Cuộc thi Ảnh

Bức ảnh đoạt giải ba ảnh Khoảnh khắc
Cuộc sống của Trịnh Việt Hùng.

Với những người đoạt giải, niềm hạnh phúc lớn nhất của họ là cơ hội được chia sẻ với cộng đồng những câu chuyện về cuộc sống, con người qua các bức ảnh.

Lễ trao giải Ảnh Nghệ thuật VnExpress 2014 - diễn ra vào chiều 26/11 tại Trung tâm Hội nghị White Palace, TP HCM - để lại nhiều cảm xúc trong lòng người tham dự cũng như tác giả nhận giải. Nhiều nhiếp ảnh gia từ các tỉnh phía Bắc cho đến tỉnh miền Tây Nam Bộ đã tới TP HCM tham dự sự kiện.

Khi được mời phát biểu, các nhiếp ảnh gia đoạt giải đều khá kiệm lời. Bởi bên cạnh niềm vui nhận giải thưởng, họ còn hạnh phúc trước sự lan tỏa của những bức ảnh và sự hưởng ứng của độc giả trong và ngoài nước dành cho tác phẩm suốt thời gian cuộc thi diễn ra. Họ không nói nhiều bởi những tác phẩm đã có thể "cất tiếng" thay, kể lại những câu chuyện vềkhoảnh khắc cuộc sống, những phong cảnh của quê hương, đất nước.

Bức ảnh "Đằng sau nụ cười"
của tác giả Trần Trọng Lượm.
Trần Trọng Lượm - tác giả bức Đằng sau nụ cười được tôn vinh với giải Ảnh Đặc biệt - nghẹn ngào đến không nói nổi. Chỉ đến khi vào hậu trường trao giải, anh mới diễn đạt được phần nào cảm xúc. Tác giả chia sẻ, anh tin cuộc sống có những mối duyên bất ngờ. Bức ảnh ra đời từ lần anh cầm máy ảnh lang thang về vùng sâu vùng xa ở Ninh Thuận, đến một ngôi làng nhỏ dưới chân núi xã Ma Nới và gặp khoảnh khắc em bé lặng lẽ đứng nép mình nhìn bạn bè cùng lứa đang chơi ngoài sân. Nụ cười và nước mắt dường như hòa trộn làm một trong ánh nhìn của bé.

"Lúc đó tôi chỉ biết chụp ảnh chứ không suy nghĩ gì nhiều. Chỉ là một khoảnh khắc lóe lên và tôi muốn giữ lại bằng máy ảnh. Về nhà xem lại, tôi thấy thực sự xúc động. Tôi muốn tìm một cuộc thi nào đó để gửi bức ảnh tham dự, chỉ với mong muốn nhiều người biết đến em hơn. Đúng lúc đó có cuộc thi ảnh của VnExpress và tôi quyết định gửi ngay cho báo", anh Lượm nói.

Trần Trọng Lượm có 10 năm cầm máy nhưng anh chỉ theo đuổi dòng ảnh nghệ thuật khoảng hai năm nay. Nếu biết rõ hơn về Lượm người ta có thể hiểu vì sao anh dễ bị những số phận bất hạnh trong cuộc sống thu hút. Bản thân tay máy này cũng phải vật lộn với cuộc sống cơm áo gạo tiền. Gia đình anh gồm vợ và con nhỏ 17 tháng tuổi nhiều năm nay cũng đang ở trọ. "Đoạt giải Ảnh Đặc biệt của cuộc thi, tôi vui quá. Nhất là khi bức ảnh tạo được hiệu ứng xã hội rất rộng lớn, giúp đưa bé Tà Yên Nghiệp vào TP HCM mổ, lấy lại nụ cười. Với tôi không có phần thưởng nào quý giá hơn điều này", anh nói, mắt lấp lánh niềm vui.

Kết thúc cuộc chuyện trò, tay máy người Ninh Thuận lại tất tả chuẩn bị để quay về quê nhà thu vén công việc, lo cho vợ con vì mấy ngày qua anh cùng gia đình Tà Yên Nghiệp lên Sài Gòn chuẩn bị cho ca phẫu thuật của bé. Anh hẹn, sau khi bé mổ xong sẽ lên Sài Gòn để đưa em về quê. Khi anh định rời đi, có khán giả nhận ra tác giả bức ảnh Đằng sau nụ cười nên xin chụp ảnh kỷ niệm. Anh đứng chụp ảnh cùng người lạ mà vẫn còn giữ nguyên vẻ lúng túng trước sự yêu mến dành cho mình.

Cũng như Trần Trọng Lượm, Huỳnh Lê Viễn Duy - tác giả đoạt giải nhất ở thể loại Phong cảnh với bức Thắng cảnh Gành Đá Đĩa - không nói nhiều về tác phẩm của mình ngoài việc kể lại sự ra đời của bức ảnh. Dưới góc máy của Viễn Duy, Gành Đá Đĩa Phú Yên mang dáng hình chữ S của đất nước Việt Nam.

Huỳnh Lê Viễn Duy cười
hạnh phúc khi nhận giải.
Với tác giả Trịnh Việt Hùng - người đoạt giải ba thể loại Khoảnh khắc Cuộc sống - tác phẩm của anh, Nắng, là sự vinh danh những con người Việt Nam cần cù, chăm chỉ. Niềm vui lao động lấp lóa trong ánh nắng buổi ban mai, tràn đầy sức sống trên cánh đồng muối Ninh Hòa, Khánh Hòa. Ngoài kỹ thuật chụp ảnh, điều quan trọng mà Trịnh Việt Hùng luôn nhắc nhở mình là phải nhìn con người, sự vật xung quanh với ánh nhìn mới lạ. Nam tác giả này ở Thái Nguyên, nhưng vì muốn thay đổi không gian quen thuộc, anh đến với Khánh Hòa. Được bạn bè đưa tới Ninh Hòa chơi, đến sát ngày về, anh mới gặp đủ "thiên thời địa lợi nhân hòa" để chộp được bức ảnh có bố cục, màu sắc, ánh sáng đẹp.

"Tôi mong qua bức ảnh của mình cống hiến điều gì đó cho cộng đồng chứ không phải chỉ để đoạt giải này giải nọ. Nhưng khi tác phẩm được ban giám khảo đánh giá cao, được độc giả thích, tôi thấy vui lắm. Tôi gắn bó với chiếc máy ảnh cũng được 6-7 năm nay. Tôi chỉ sáng tác vì yêu thiên nhiên, yêu hoa cỏ, trẻ con... chứ không kiếm sống bằng nghề này. Nhiếp ảnh là đam mê của tôi", anh Hùng tâm sự.
Để có được tấm ảnh đoạt giải nhì - Thăm vó - tác giả Nguyễn Văn Dừa (Bến Tre) - phải lặn lội bốn chuyến đi đến An Giang. Đến lần thứ tư, khi tình cờ đi ngang cầu kênh Trà Sư (xã Núi Voi, huyện Tịnh Biên, An Giang), anh bất ngờ bắt gặp một phụ nữ đang thăm vó cá. "Cảnh đồng quê sông nước thoáng đãng, bình yên và dung dị quá, tôi như nghẹt thở nên dừng ngay xe lại ngay để chụp vì không thể nào bỏ lỡ cơ hội", anh kể với nụ cười tươi.

Những câu chuyện về các bức ảnh đoạt giải Ảnh Nghệ thuật VnExpress 2014 đã được hơn 16 triệu độc giả theo dõi và chia sẻ. Phía sau mỗi bức ảnh là nước mắt, nụ cười và giọt mồ hôi của nhiếp ảnh gia. và trong mỗi bức ảnh là sức sống của thiên nhiên, là câu chuyện về cuộc đời, như nhịp điệu cuộc sống không bao giờ ngừng nghỉ.

Thoại Hà - Tâm Giao


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.