3577. Chín chín % công chức 'chuẩn mực':Tất cả xuất sắc, cớ gì mình nhận kém?

99% công chức 'chuẩn mực':Tất cả xuất sắc, cớ gì mình nhận kém?

Lam Lam/ Đất Việt

PNTB: Sự dối trá gây ra cái hài. Rõ là hài mà không cười được! Ông Bộ Nội vụ không biết xấu hổ mang báo cáo con số đó khi mà PTT Nguyễn Xuân Phúc khẳng định 30% "sáng cắp ô đi tối cắp về". Ông PTT nói chả cần thống kê nhưng dân tin. Còn con số chỉ có 1% không hoàn thành nhiệm vụ là...cuội!

Không phải tranh cãi con số công chức vô dụng là bao nhiêu, mà Bộ Nội vụ buộc phải đưa ra được giải pháp xử lý.

"Tôi không biết họ khảo sát thế nào, bằng cách gì, trên những cơ sở, tiêu chí nào để có được con số đó, nhưng tôi không tin số liệu này", ông Phúc nói. 


Ông Phúc cho biết, khi tiếp cận con số báo cáo của Bộ Nội vụ cá nhân ông thấy rất bất ngờ nhưng ông cũng không thể đưa ra được một con số khác để so sánh vì hiện nay không có một tổ chức, hiệp hội hay ban ngành nào đứng ra nghiên cứu, đánh giá vấn đề này. 

Tuy nhiên, ông Phúc khẳng định, con số này chưa phản ánh đúng thực chất chất lượng cán bộ, công chức hiện nay mà ngay cả trong chính cơ quan Quốc hội. 

Cán bộ cafe ở đâu chả có 

ĐBQH Trần Ngọc Phương (Quảng Bình) cũng cho rằng, con số đánh giá của Bộ Nội vụ là khập khiễng, không phán ánh đúng thực tế. 

"Con số này mang tính định lượng hơn định tính. Không có cơ sở nào để đưa ra được con số này", ông Phương nói. 

Còn nhớ, từ năm 2013, Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình đã phải ban hành chỉ thị 19 về việc chấn chỉnh và tăng cường kỷ luật, siết chặt kỷ cương hành chính trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh.

Nội dung chỉ thị đề cập đến việc tự giác rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống, trong đó, chỉ thị cấm cán bộ, công chức la cà các quán cà phê và cấm uống rượu bia trong giờ làm việc.

Chỉ thị đặc biệt trú trọng công tác chống quan liêu, cửa quyền, sách nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Việc này có lý giải được con số 23 Bộ ngành, địa phương báo cáo đều không có cán bộ, công chức không hoàn thành nhiệm vụ? Và phải chăng Hà Nội, Quảng Bình chính là địa phương thiếu may mắn?

Ông Phương cho rằng, đó chỉ là cái cách "sáng tạo" của từng địa phương để quản lý công chức của mình. 

"Việc cán bộ địa phương này, địa phương kia bỏ giờ đi uống café là tình trạng chung. Tình trạng này là khuyết tật chung của công chức cả nước chứ không riêng gì Quảng Bình và Hà Nội", ông Phương nói. 

Và theo ông, để xảy ra tình trạng này lỗi do năng lực quản lý của từng bộ ngành, địa phương. 

"Xấu hổ" 

Theo ĐBQH Lê Nam (Thanh Hóa), báo cáo của Bộ Nội vụ thực chất chỉ là những con số tổng hợp từ địa phương, nói về giấy trắng mực đen đó là những con số đúng, Bộ Nội vụ cũng không sai. 

Ông cho biết, Bộ Nội vụ cũng chỉ là nạn nhân của một nền hành chính trì trệ, xuống cấp của cả nước, trong hoàn cảnh đó, Bộ Nội vụ cũng phải chạy theo cái guồng đó. Vấn đề của Bộ Nội vụ là phải nghĩ ra cách để cải thiện thực trạng hiện nay chứ không phải ngồi thống kê và đưa ra con số đẹp đẽ như vậy. 

Theo vị đại biểu này con số đó không phản ánh đúng thực tế, người dân không bao giờ chấp nhận. Ông cho rằng, VN đang bị mất đi chuẩn mực, tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức. Rất nhiều vấn đề đã xảy ra ngay trong các cơ quan hành chính bộ ngành, địa phương; trong nhiều lĩnh vực xã hội kể cả an ninh quốc phòng vẫn còn tình trạng tranh chấp chủ quyền, người dân khiếu kiện, xử án oan sai... nhưng lãnh đạo những cơ quan đó vẫn hoàn thành nhiệm vụ. 

Hay tại chính cơ quan ông hay bất kỳ cơ quan nhà nước nào cũng vậy cuối năm bình xét, đánh giá cán bộ có cán bộ nào tự nhận mình xấu, tất cả đều hoàn thành , hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
 

"Đôi lúc cũng thấy xấu hổ với kết quả đó, xấu hổ về nhận xét đó. Nhưng, tất cả đều xuất sắc cớ gì mình lại xấu?", vị đại biểu này tâm tư.

Lý giải những câu chuyện lùm xùm liên quan tới công chức địa phương được xem như do thiếu may mắn bị rơi vào tỉ lệ 1% công chức không hoàn thành nhiệm vụ, ông Nam thẳng thắn cho rằng:

"Đến cơ quan không có việc gì làm, không ai thúc giục, quản lý, làm cũng không sao, không làm cũng không quan trọng thì việc cán bộ bỏ giờ đi cafe hay soạn văn bản cả tháng mới xong là đương nhiên".

Vì lẽ đó, ông Nam cho biết ông thấy tâm lý rất bình thường, hoàn toàn không bất ngờ với báo cáo này. Bởi lẽ tất cả cơ quan, bộ ngành, địa phương đều báo cáo 99% hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thì Bộ Nội vụ báo cáo như vậy cũng là đúng.

Đáng nói, khi cái sự bất thường lại trở thành bình thường mới chính là vấn đề đáng buồn hiện nay. Theo ông Nam, khi mọi việc đã quá rõ, ai cũng thấy, ai cũng biết nó diễn ra hàng ngày, với từng người và nó trở thành phổ biến, hội chứng thì cái không được sẽ trở thành được, thành quen. Câu chuyện chất lượng cán bộ công chức của VN hiện nay là vậy, tiêu cực, nhũng nhiễu, tham ô, hối lộ... đã trở thành bình thường thì 99% công chức hoàn thành nhiệm vụ chính là điều bình thường.

Vấn đề hiện nay, không phải tranh cãi con số công chức vô dụng là bao nhiêu mà buộc Bộ Nội vụ phải đưa ra được giải pháp, chọn mắt xích nào để xử lý. Theo ông Nam, câu chuyện tinh giản biên chế lâu nay vẫn là bài toán khó, nếu còn nhùng nhằng như vậy, bộ máy công chức ngày càng phình to, không thể giải quyết được. 

Như vậy cũng đồng nghĩa với một bộ máy cồng kềnh, quan liêu, cán bộ còn tiếp tục bỏ giờ đi cafe.

Báo cáo đánh giá phân loại cán bộ, công chức của Bộ Nội vụ tại Quốc hội cho biết: 

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là: 34,33%; Hoàn thành tốt nhiệm vụ: 58,08%; Hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực: 4,94% và không hoàn thành nhiệm vụ chỉ có: 0,46%.

Về đánh giá, phân loại viên chức: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: 34,49%; Hoàn thành tốt nhiệm vụ: 50,14%; Hoàn thành nhiệm vụ: 8,06%; Không hoàn thành nhiệm vụ: 0,24%.

Theo Bộ Nội vụ: "Có 23 Bộ, ngành, địa phương báo cáo không có công chức nào bị đánh giá, phân loại là "Không hoàn thành nhiệm vụ" và có 07 Bộ, ngành, địa phương báo cáo không có viên chức nào bị đánh giá, phân loại là "Không hoàn thành nhiệm vụ".



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.