3234. Bé Ngân bị bạo hành, hàng xóm cứu bé như thế nào?

15/09/2014 08:02 GMT+7

Ngày 14-9, thấy một chiếc áo đầm mới do bà con mang đến tặng, bé Đỗ Thị Kim Ngân dù vẫn còn sưng tím mặt mày đã nở nụ cười - Ảnh: Bá Sơn
Ngày 14-9, thấy một chiếc áo đầm mới do bà con mang đến tặng, bé Đỗ Thị Kim Ngân dù vẫn còn sưng tím mặt mày đã nở nụ cười - Ảnh: Bá Sơn
TT - Trong khi cha mẹ ruột của bé Đỗ Thị Kim Ngân (gần 4 tuổi) bị công an tạm giữ thì những người hàng xóm, bà con gần xa đã chung tay giúp đỡ bé.
Tại Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Dĩ An (Bình Dương), qua lấy lời khai ban đầu, cha mẹ của bé Ngân đã thừa nhận hành hạ bé.

Bé bị đánh, bắt quỳ 4 tiếng
Sẽ xử lý hình sự hành vi “cố ý gây thương tích”
Theo Công an thị xã Dĩ An, hành vi của cha mẹ bé Ngân có dấu hiệu của tội “cố ý gây thương tích” và có tình tiết tăng nặng do hai người này hành hạ chính con ruột của mình chưa đầy 4 tuổi. Hiện cơ quan điều tra đang củng cố hồ sơ và sẽ khởi tố vụ án hình sự trong những ngày tới.
Theo thông tin ban đầu từ cơ quan công an, Đỗ Trọng Minh (27 tuổi, quê P.Tân Vạn, Biên Hòa, Đồng Nai) và Nguyễn Thị Thùy Trang (26 tuổi, quê huyện Mang Thít, Vĩnh Long) sống chung với nhau từ năm 2010, chưa đăng ký kết hôn.
Tới ngày 10-2-2011, Minh và Trang sinh bé Đỗ Thị Kim Ngân (chưa làm giấy khai sinh) và cả gia đình cùng ở trọ tại một phòng trọ thuộc khu phố Nội Hóa 2, P.Bình An, thị xã Dĩ An được 5-6 tháng nay.
Tại khu phố này, hàng xóm cho biết cha mẹ của bé Ngân rất ít giao tiếp với hàng xóm và có nhiều biểu hiện bạo hành bé.
Đỉnh điểm là tối 10-9, theo thông tin ban đầu từ cơ quan điều tra, bé Ngân nghịch bếp gas nên Trang chửi bới và dùng thanh tre đánh tới tấp vào mông và hai tay của bé.
Sau đó, Trang còn bắt con quỳ gối trên nền nhà. Lúc này, Minh đang ở trên gác thấy vợ càu nhàu đánh con nên bực tức đi xuống dùng tay tiếp tục đánh vào mông, mặt và đầu của bé Ngân.
Nhẫn tâm hơn, Minh còn trói tay con rồi tiếp tục chửi bới, một tiếng sau mới cởi trói cho bé Ngân nhưng tiếp tục bắt con quỳ gối trên nền nhà tới 0g ngày 11-9 mới cho đi ngủ.
Tính từ lúc vợ chồng Minh - Trang bắt con quỳ trên nền nhà tới lúc được đi ngủ lên tới 4 tiếng.
Hai ngày sau, vết thương của bé Ngân do bị đánh bắt đầu sưng, bầm tụ máu tím tái hai mắt và mặt nhưng Minh - Trang vẫn không chịu đưa con đi bệnh viện.
Tới 15g ngày 12-9, khi Trang đang đi làm (công nhân may), còn Minh đang ở nhà (bảo vệ, đang nghỉ chờ xin chỗ làm mới) mở cửa phòng nên bà con cùng xóm trọ thấy bé Ngân nằm bất tỉnh, sức khỏe rất yếu mới xông vào phòng trọ đưa bé đi cấp cứu, đồng thời báo công an.
Cha mẹ của Ngân đã bị công an tạm giữ ngay chiều hôm đó.
Chung tay hỗ trợ
Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương, bé Ngân được quan tâm chăm sóc đặc biệt. Vợ chồng anh Nguyễn Duy Hưng (33 tuổi) và chị Trần Thị Quế Nhàn (22 tuổi, hàng xóm) - những người đưa bé Ngân đi cấp cứu - tình nguyện chăm sóc bé.
Nhiều người trong bệnh viện biết được hoàn cảnh của bé Ngân cũng xúm lại hỏi thăm, người quyên góp tiền, người mua quần áo mới cho bé. 
Anh Hưng và chị Nhàn cho biết hôm nay sức khỏe của bé đã khá hơn, bé có thể ăn và nói chuyện. Chúng tôi quan sát các vết thương của bé đang dần hồi phục, các vết tụ máu ở quanh mắt, trên mặt... dần giảm bớt.
Đại diện khoa ngoại thần kinh - cột sống Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương cho biết bé Ngân bị chấn thương sọ não mức độ nhẹ nên khả năng hồi phục nhanh và ít xảy ra biến chứng. Nếu được chăm sóc và điều trị tốt thì có thể một vài ngày hoặc một tuần nữa bé có thể ra viện. 
Bà con chung xóm trọ, bà con trong bệnh viện, nhiều nhà báo, nhà hảo tâm... đã ủng hộ tiền cho bé Ngân và đưa vợ chồng anh Hưng - chị Nhàn giữ giúp. Trước mắt, UBND thị xã Dĩ An đã giúp 3 triệu đồng để chăm lo cho bé Ngân, UBND P.Bình An cũng cử người thăm hỏi.
Bà Chu Thị Điền - ban bảo vệ trẻ em khu phố Nội Hóa 2  - cho biết ngay sau khi xảy ra vụ việc, ngoài số tiền 4 triệu đồng của địa phương hỗ trợ, các tổ chức, đoàn thể, ban điều hành khu phố cũng đã đến thăm hỏi, hỗ trợ số tiền 5,9 triệu đồng... 
Ngày 13-9, sau khi được công an báo, ông Đ.V.H. (67 tuổi, ngụ P.Tân Vạn, Biên Hòa, Đồng Nai), cha của Đỗ Trọng Minh, có tới bệnh viện thăm và cho bé Ngân 500.000 đồng.
Mặc dù tại cơ quan công an Đỗ Trọng Minh và Nguyễn Thị Thùy Trang khai bé Ngân là con ruột của mình nhưng ông H. không nhận Ngân là cháu nội.
Ông H. cho biết Minh là con trai duy nhất trong nhà và là con út, ngoài Minh còn có hai người con gái nữa. Ông H. cho biết Minh chuyển ra ngoài mới được 5-6 tháng nay.
Ông H. nói ông không biết Minh và Trang sống với nhau, cũng chưa từng tổ chức đám cưới cho con. 
Bà Nguyễn Thị Kim Oanh - giám đốc Sở Lao động, thương binh và xã hội tỉnh Bình Dương - cho biết trước mắt ưu tiên hàng đầu vẫn là giao bé Ngân cho người thân, nếu không có người thân nhận thì sở sẽ đưa bé vào trung tâm xã hội.
Con chung hay con riêng?
Tối 14-9, bà Nguyễn Thị Loan (50 tuổi, mẹ của Nguyễn Thị Thùy Trang) đã từ Đồng Nai đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương “nhận cháu”.
Trái với lời khai ban đầu của Minh và Trang với công an, bà Loan cho biết bé Ngân là con của Trang và người chồng trước tên Thanh, quê Sóc Trăng.
Sau khi sinh bé Ngân ở quê được hơn 1 tuổi, Trang ly dị chồng và cùng gia đình lên Đồng Nai. Tuy nhiên, bà Loan không biết mối quan hệ của Trang và Minh và cũng không biết hai người quen nhau từ bao giờ.
Công an thị xã Dĩ An cho biết về những mâu thuẫn trong lời khai của Minh, Trang và người thân về việc bé Ngân có phải là con ruột của cả hai người không, công an sẽ thực hiện một số thủ tục cần thiết để xác định chính xác mối quan hệ của bé Ngân và hai người này.
BÁ SƠN
Theo: TTO


Xem tiếp: theo Dân trí:

Vụ bé gái bị cha mẹ bạo hành: Hàng xóm từng quỳ xuống xin tha cho cháu

(Dân trí) - “Nhiều lần chạy sang, thấy vợ chồng nó đánh con, tôi can thì tụi nó tuyên bố: “Con tôi, tôi dạy”. Thương đứa nhỏ quá, tôi đã từng quỳ xuống xin chúng nó tha cho đứa trẻ…” - một người hàng xóm tên K. kể lại.

Bé gái bị bạo hành ở Bình Dương: “Chúng tôi từng quỳ xuống xin tha cho cháu”
Một số người dân ở khu trọ chung với bé gái bị bạo hành vẫn chưa hết bàng hoàng nhớ lại những trận đòn mà bố mẹ ruột đứa trẻ trút xuống đầu đứa trẻ 4 tuổi
Lời chia sẻ đau xót của bà K. cũng là tâm trạng chung của nhiều người ở cùng xóm trọ với vợ chồng Đỗ Trọng Minh (27 tuổi, ngụ TP Biên Hoà, Đồng Nai) và Nguyễn Thị Thuỳ Trang (26 tuổi, quê Vĩnh Long), hai nghi can đánh đập con ruột 4 tuổi tàn nhẫn.
Ba ngày qua, khu trọ tại khu phố Nội Hóa 2 (phường phường Bình An, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) nơi bé Ngân bị cha mẹ ruột hành hạ vẫn chưa hết xôn xao. Tiếp cận với người dân nơi đây, chúng tôi ghi nhận nhiều câu chuyện liên quan đến những trận đòn tàn ác mà bé Ngân đã phải gánh chịu trước khi được những người hàng xóm tốt bụng giải cứu, đưa đến bệnh viện cấp cứu.
Chị Trần Thị Mỹ Hạnh - chủ nhà trọ - cho biết, vợ chồng Minh và Trang chuyển về ở từ tháng 4/2014. “Khi họ chuyển đến chúng tôi cũng tiến hành làm giấy tạm trú tạm vắng đầy đủ, Minh cho biết đang làm tại một công ty bảo vệ, còn Trang làm công nhân may, mọi ngày Trang vẫn đi làm còn Minh ở phòng, không biết tại sao họ lại đối xử với con mình tàn ác như vậy” - Chị Hạnh bức xúc.
Bé gái bị bạo hành ở Bình Dương: “Chúng tôi từng quỳ xuống xin tha cho cháu”
Chị Hạnh, chủ nhà trọ nơi vợ chồng Minh, Trang thuê phòng ở.
Cũng theo chị Hạnh, vài lần chị đã định báo công an vì chuyện đôi vợ chồng này đánh đập cháu Ngân nhưng do chưa bắt được tận tay nên lại thôi.
Chị Bùi Thị K. trước đây cùng thuê trọ ở đây, kể lại, khi chị K. đang ngồi cầu nguyện thì nghe thấy tiếng rên, khóc của bé Ngân. Chị chạy qua can thiệp thì bố mẹ cháu nói “con của tôi thì tôi dạy, không cần can dự vào”. Chứng kiến hành động nhẫn tâm của đôi vợ chồng, chị K. đã từng quỳ xuống van xin vợ chồng Minh, Trang ngừng tay, tha cho đứa nhỏ.
Chị Tống Thị Bằng L. tiếp lời, trước đó cũng thấy bé Ngân ra mua đồ, mặt sưng, bầm tím, chị có hỏi thì bé Ngân nói: “Con bị ba đấm vào mặt đó ạ”. “Chúng tôi muốn cho cháu hộp sữa thì phải dấm dúi nếu không nó không dám uống vì sợ bị ba đánh. Nhìn thấy đứa trẻ lúc nào cũng sợ sệt như vậy thương lắm”, chị L. nói.
Theo một số người, Trang trước đây từng có một đời chồng và có con riêng là bé Ngân ở Vĩnh Long. Sau đó tình cảm vợ chồng tan vỡ, Trang ôm con về Bình Dương gặp Minh nên chung sống với nhau như vợ chồng. Theo đó thì cháu Ngân không phải con ruột của Minh.
Thắc mắc của những người trong xóm trọ phù hợp với lời chị Nhàn (người đang trực tiếp chăm sóc bé Ngân tại bệnh viện). Chị Nhàn kể, chiều ngày 13/9, cha mẹ của Minh được công an báo vụ việc đã vào bệnh viện thăm bé Ngân. Tại đây, bố mẹ Minh khẳng định bé Ngân không phải là cháu nội của mình. Hai người này ngồi chơi khoảng 30 phút, cho bé Ngân 500.000 đồng rồi ra về.
Sau khi vụ bạo hành con ruột bị phanh phui, vợ chồng Minh, Trang đã bị công an thị xã Dĩ An tạm giữ để điều tra về hành vi “Cố ý gây thương tích”. Khai nhận ban đầu tại cơ quan điều tra của Minh và Trang cho thấy, cả hai đã sống như vợ chồng vào giữa năm 2010. Do điều kiện khó khăn nên họ không tổ chức đám cưới và cũng không làm thủ tục đăng ký kết hôn. Một năm sau Trang sinh bé Đỗ Thị Kim Ngân. Tên này do hai vợ chồng đặt chứ bé không được làm khai sinh.
Căn phòng (vòng tròn xanh), nơi bé Ngân chịu những ngày tháng như địa ngục
Căn phòng (vòng tròn xanh), nơi bé Ngân chịu những ngày tháng như "địa ngục"
Cách đây không lâu, Minh và Trang đến thuê trọ phòng C3, thuộc khu phố Nội Hoá 2, phường Bình An, thị xã Dĩ An. Thời điểm này, Minh đi làm bảo vệ ca đêm, còn Trang thì làm công nhân ca ngày nên họ thay phiên nhau trông con. Đầu tháng 8/2014, Minh nghỉ việc ở nhà. Suốt khoảng thời gian này, Minh sống khép kín và ít khi mở cửa phòng trọ cho bé Ngân ra ngoài.
 
Bé Ngân là con riêng của Trang
 
Bà ngoại khẳng định, Minh không phải là cha đẻ của bé Ngân
Bà ngoại khẳng định, Minh không phải là cha đẻ của bé Ngân
Tối 14/9, bà ngoại của bé Ngân là bà Nguyễn Thị Loan cùng các dì và cậu của bé đã đến bệnh viện chăm sóc bé. Bà Loan cho biết, qua báo chí bà mới biết cháu gái mình bị bạo hành, bà rất sốc. Bà gửi lời cảm ơn đến vợ chồng chị Trần Thị Huế Nhàn đã kịp thời đưa cháu đi bệnh viện và rất tận tình chăm sóc bé mấy ngày qua.
Theo bà Loan, gia đình bà từ Vĩnh Long lên Biên Hòa mưu sinh được hai năm nay. Cả gia đình thuê trọ tại phường Tân Vạn (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai). “Bé Ngân không phải là con đẻ của Đỗ Trọng Minh mà là con của riêng của con gái tôi và người chồng trước. Ngân được sinh ở quê, hơn một năm sau thì Trang ly hôn với chồng cũ và cùng gia đình lên Đồng Nai sinh sống” - bà Loan khẳng định.
Về mối quan hệ giữa Trang và Minh, bà Loan cho biết không hề biết hai người quen và sống chung với nhau từ khi nào. Cách đây mấy tháng, bà thấy Trang mang bé Ngân đi đâu và cũng không hề báo cho gia đình biết. Nhiều lần điện thoại cho Trang nhưng đều không liên lạc được.
Cơ quan công an đang mở rộng điều tra về mối quan hệ của bé Ngân và cặp vợ chồng hờ này
Cơ quan công an đang mở rộng điều tra về mối 
quan hệ của bé Ngân và cặp vợ chồng "hờ" này
Liên quan đến sự việc này, công an thị xã Dĩ An cho biết do trong lời khai của Minh và Trang có nhiều điểm bất nhất nên phải cần xác minh lại việc bé Ngân có phải là con đẻ của cặp vợ chồng này không.
Đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương cho biết, trước mắt cơ quan chức năng để bà Loan được ở lại bệnh viện chăm sóc bé, còn việc giao em bé cho ai nuôi dưỡng thì cần phải tiếp tục xác minh làm rõ mới có thể quyết định.
Số tiền giúp đỡ bé Ngân được vợ chồng chị Nhàn ghi chép lại chi tiết
Số tiền giúp đỡ bé Ngân được vợ chồng chị Nhàn ghi chép lại chi tiết
Trong chiều 14/9, UBND thị xã Dĩ An đã giúp đỡ bé Ngân 3 triệu đồng, phường Bình An 1 triệu đồng. Ngoài ra nhiều tấm lòng hảo tâm khác cũng đến giúp đỡ, chia sẻ với bé gái bị bạo hành. Số tiền ủng hộ, giúp đỡ (26,2 triệu đồng, tính đến chiều 14/9) được vợ chồng chị Nhàn ghi chép cẩn thận và gửi lại bệnh viện để phục vụ cho việc điều trị của bé Ngân.
Trung Kiên
Dân trí

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.