3155. Thôi đành chịu ngu - Thơ Vũ Đình Mai

      Vũ Đình Mai

                             Thôi đành chịu ngu


Chán vạn lần nghe đi nghe lại
Từ miệng những ông bà tiến sĩ giáo sư
Nhưng là đứa quá ngu
Vẫn không hiểu bản sắc
                                      dân tộc mình là cái chi chi cả.


Đây, những dòng quảng bá
                                       của Nhị vị đại nhân
                                 (trên tạp chí to nhất nước)
Có ai hiểu được
xin chỉ dạy giùm:
Đó là năng lực chế ngự thiên nhiên
Là tư duy độc lập sáng tạo chống ngoại xâm
Với tinh thần yêu nước, ý chí tự cường
Là ý thức cố kết cộng đồng
Lòng nhân ái khoan dung
Trọng nghĩa tình đạo lý
Khiêm tốn cần cù giản dị
Trọng dân, đề cao dân
Tất cả tạo thành cốt cách dân tộc Việt*.



A men!
Mình trọng mình,
                                       mình đề cao mình
Nghe hay ra phết!
Dân tộc mình thích tự sướng he?

Còn những điều gọi là “đúng quá đi”
Nhưng có phải chỉ riêng mình mới có?
                    Các dân tộc từ Âu sang Á,
                                       từ Mỹ sang Phi
Họ không có những điều vừa kể?
Hay họ đang còn là bầy khỉ
       chưa thành người như chúng ta?

Lạy Chúa, lạy Trời, lạy thánh Ala
Nếu đem điều này ra khoe với nước ngoài
Con sẽ bị coi là một tên mọi rợ
Hoặc một kẻ tâm thần ấm ớ
Mù tịt với xung quanh,  chẳng biết
                                  đến tháng ngày

Sống dưới mái nhà chung Trái đất bé tẹo này
Dân tộc nào cũng khi vui thì cười,
                                                        khi buồn thì khóc 
Cũng hoan hỷ trước mặt trời mới mọc
Cũng quấn quýt vợ chồng
Cũng quyết chống ngoại xâm
Cũng nồng nàn yêu nước
Coi tham nhũng độc tài là tội ác
Dân chủ tự do được tôn trọng hàng đầu
Biết chiến tranh là tột đỉnh thương đau
Biết thông cảm chở che người tàn tật
Thương kẻ hát rong, thương người hành khất
Các cô gái dậy thì xinh hơn những bà già
Thích xài đồ của Samsung, Honda
                                                hơn những đồ Tầu nhái
                            


                     Họ thua mình điều gì
                     mà làm nên văn minh nhân loại
Còn mình thì không?
                              
Nếu cứ nói thật lòng
                     Mình thua kém nhiều dân tộc khác
                     Thì khối bác bổ vào cho ăn tát
                     Thôi đành chịu ngu.

-----

*Trích gần như nguyên văn bài của GS Đinh Xuân Lâm-ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn ĐH Quốc gia Hà Nội và PGS TS Bùi Đình Phụng-Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, đăng trên tạp chí Cộng sản số 62 năm 2004.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.