2866. Cá... tháng Bẩy

CÁ... THÁNG BẢY
Trịnh Kim Thuấn
Hình ảnh Cá tháng Tư
Một cú lừa ngoạn mục!
Ảnh Internet

Trên FB Bố Cu Hưng có bài viết: Vì sao Trung Quốc rút giàn khoan?

Sau những ngày Biển Đông căng thẳng, tất cả các cơ quan báo chí trong nước và các hãng tin hàng đầu thế giới đều cử phóng viên ra hiện trường HĐ981 để đấu tranh nhằm yêu cầu Trung Quốc rút dàn khoan nhưng tình hình vẫn không dịu bớt.

Cụ thể ban đầu TQ chỉ có tàu kéo và tàu hậu cần và một ít tàu bảo vệ. Sau khi Tuổi Trẻ cử phóng viên Hồ Tấn Vũ và K'lu Viễn Sự ra thì nó không những không sợ mà còn tỏ ra thách thức, TQ đã điều thêm tàu hộ vệ tên lửa. Khi Pháp Luật cử Lê Phi và Tuổi Trẻ tăng cường My Lăng, Trai Làng, Nam Đặng Văn; Thanh Niên đưa Nguyễn Trung Hiếu và Vnexpress cử Nguyễn Đông thì TQ họp báo tố cáo ta và đưa văn bản phản đối đến LHQ.


Khi phóng viên nước ngoài ra thì nó điều máy bay tuần thám, khi Trần Tuấn ra nó điều thêm tàu cá vỏ sắt. Thậm chí khi có quá đông phóng viên ra, nó lại vừa xịt nước, vừa đâm va, lực lượng khi cao điểm lên tới 160 tàu.

Đứng trước tình hình đó, chiều ngày 14-7-2014, sau khi hội ý khẩn cấp, Ban Biên tập các báo quyết định tung tổng lực. Báo Pháp Luật TP.HCM đã quyết định điều phóng viên Tấn Tài của VP Đà Nẵng đi Hoàng Sa; báo Thanh Niên cũng cử thêm Trương Quang Nam. Báo Tuổi Trẻ cử Hà Bình và Lê Đình Thìn. Đội PV thiện chiến này là con át nhằm đẩy đuổi tàu TQ để bảo vệ chủ quyền.

Nhận nhiệm vụ thiêng liêng, Tấn Tài dù vợ mới đẻ vẫn quyết tâm lên đường. Trương Quang Nam dù tiền thưởng giải báo chí Quốc gia tiêu chưa hết vẫn hăng hái xuống tàu. Để đảm bảo bí mật, sau khi tàu xuất phát 3 giây, thông tin này mới được truyền đi trên facebook.

5h30 sáng thứ ba 15-7, các phóng viên trên đã tiếp cận Hoàng Sa. Ngay sau đó Trung Quốc đã biết tin và quyết rút toàn bộ dàn khoan, tàu kéo, tàu hộ tống về Hải Nam, chấm dứt hơn hai tháng trời căng thẳng.

Điều đó cho thấy khi chúng ta cương quyết đồng lòng và giao việc đúng người đồng thời kết hợp đấu tranh trên facebook thì hiệu quả sẽ cao. © Copyright 2014 Bo cu Hung facebook, All rights reserve  theo PHƯỚC BÉO


Như vậy, 75 ngày, có 27 tàu kiểm ngư VN bị đâm và thiệt hại, chưa tính những thiệt hại nhỏ như bị kẹp, xước sơn… thì không tính được và mấy mươi cán bộ kiểm ngư bị thương..., chưa tính các chi phí phục vụ cho mấy mươi tàu như lương thực, nguyên liệu …. Nay chỉ nhờ vào một lực lượng phóng viên hùng hậu, ưu tú nầy là giàn khoan 981 phải rút về Tàu ngay. Đó là những tin của Bố Cu Hưng.

Hôm rồi, sau khi Đài báo VN đưa tin Cái giàn khoan đã rút khỏi vùng dặc quyền kinh tế của VN thì lại xuất hiện ngay sau đó một bài của Tuổi trẻ là nó chưa rút, còn đang loanh quanh ở đó, thậm chí còn vào sâu hơn vùng đặc quyền kinh tế của ta!... Nhưng bài báo ấy lại bị rút xuống ngay. Sau đó, trang Quê Choa có bài  “rút hay chưa rút?”, khiến nhiều người nghĩ rằng chuyện này là... “Cá tháng Bẩy”?

Một hôm, khi xem trên Viet Studies – Trần Hữu Dũng, thấy ngay bản tin đặc biệt: Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng đồng ý bỏ điều 4 hiến pháp! Nhiều người ngỡ ngàng như đang trong cơn mê. Tôi rút máy điện thoại bấm ngay cho một người bạn (thường gặp ở buổi cà phê sáng), báo tin. Anh bạn cười ha hả, bảo: “Mầy nhìn lên lịch coi đi, hôm nay là ngày nào”. Nhìn lên tấm lịch trước mặt, ngày: 01/4/2013!

Chợt nhớ, cả thế giới có một ngày 1 tháng tư rất vui, vì nó  có ngày được quyền dóc mà không bị bắt tội. Ở nhiều nơi gọi là “ngày nói dối”, hay “nói phét”. Có người dễ tin bị mắc lừa, toan nổi nóng, khi nhớ ra đây là tháng Tư, thì cười xoà và cố tìm một chuyện khác để gỡ. Hết tháng Tư, nghĩ mãi chưa ra thì đành chờ tháng Tư năm sau.

Thế nhưng mấy câu chuyện về giàn khoan của Tàu Khựa hạ đặt vào vùng biển của ta thì lại vào giữa tháng Bẩy.

Có lẽ ở VN mình có thêm CÁ... THÁNG BẨY?



17/7/2014  TRỊNH KIM THUẤN

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.