5381. Thời của chổi chít

Thời của chổi chít


Hai hôm nay, chổi đót, nấu rượu đã trở thành những từ nóng, gây cười. Nguyên do là đồng chí Giám đốc Tài Môi Yên Bái Phạm Sỹ Quý khi được hỏi về quá trình hình thành khối tài sản khổng lồ đã chia sẻ rằng: “Từ thời trẻ ông đã làm đủ thứ nghề như buôn chổi đót, lá chít từ Yên Bái xuống Hà Nội tới việc ủ men nấu rượu, làm bánh kẹo, mở xưởng đóng giày”.
Đồng chí Quí của chúng ta sinh năm 1971, nếu biết đi buôn chổi chít, nấu rượu chắc cũng phải ngoài 20, vì đồng chí còn phải đi học chứ. Hơn 20 năm kiếm đủ sống đối với nhiều người đã khó, đồng chí Quí lại ngoài thành công trên thương trường còn trưởng thành trên con đường công tác nữa, thật là siêu.
Tuy nhiên, dân không tin, vì dân làm chổi đót, nấu rượu, đóng giày chuyên nghiệp hơn đồng chí Quí nhưng vẫn nghèo lắm. Và đố đồng chí Quí chứng minh được thu nhập qua những hoạt động buôn bán vớ vẩn đó…
Dân không tin, dân cười ruồi, nhưng có lẽ Thanh tra cũng sẽ không tìm thấy sai phạm gì nghiêm trọng đâu. Thanh tra dù chuyên môn cao lắm cũng vẫn phải chấp nhận theo giải trình là tài sản hình thành từ chổi chit thôi. Vấn đề chính là ở chỗ đó, nghiêm trọng cũng ở chỗ đó.
Trên có biết không? Tôi nghĩ là biết. Khi phát biểu tại Hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Bây giờ trong Đảng cũng có sự phân hoá giàu - nghèo, có những người giàu lên rất nhanh, cuộc sống cách xa người lao động; liệu rồi người giàu có nghĩ giống người nghèo không? ... Mai kia Đảng này sẽ là đảng của ai? Có giữ được bản chất là đảng cách mạng của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động, của dân tộc không? Thực tế đã có bộ phận suy thoái nghiêm trọng về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống... Các mặt khuyết điểm, yếu kém chưa khắc phục được bao nhiêu, có mặt còn phức tạp thêm, gây băn khoăn, lo lắng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, tác động tiêu cực vào sức chiến đấu, vai trò lãnh đạo của Đảng. Đây thực sự là những cảnh báo không thể xem thường”.
Quan chức vẫn giàu có bất minh, dân biết, Đảng biết, Nhà nước biết mà vẫn không phát hiện ra quan chức giàu có đó sai chỗ nào. Như vậy là các thiết chế chống tham nhũng thúc thủ trước các đồng chí buôn chổi chít, nấu rượu nuôi heo… và giàu ních đố đổ vách.
Thời của chổi chít là rứa đo…
Khiêm Phan Nguyễn
(FB Khiêm Phan Nguyễn)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.