5325. Thu hồi sân Golf cho sân bay không những là khả thi mà còn là danh dự và bổn phận của Chính Phủ

Thu hồi sân Golf cho sân bay không những là khả thi mà còn là danh dự và bổn phận của Chính Phủ

Báo Tuổi Trẻ sáng nay 11-6 đăng những ý kiến mạnh mẽ của các chuyên gia hàng không phản ứng lại với ý kiến của Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa phát biểu tại Quốc hội hôm 8-6 cho rằng việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc (tức nơi có sân golf 157 ha hiện nay) là “không khả thi”.
Ý kiến các chuyên gia, người dân được báo Tuổi Trẻ phỏng vấn đều cho rằng bộ trưởng nói không thể mở rộng sân bay về phía sân golf “là ngụy biện”.
Ngược với ông Nghĩa, các chuyên gia khẳng định việc mở rộng là hoàn toàn khả thi, hiệu quả cao, nếu lấy sân golf thì đủ đất làm thêm đường băng dài 2.600m và thêm một nhà ga lớn.
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống đưa phương án xây dựng đường băng thứ 3 dài 2.600m trên đất thu hồi từ sân golf mà không cần giải tỏa hộ dân nào cả, với 3 đường băng thì sân bay có thể tăng năng suất tối đa đến 75 – 95 triệu khách/năm.
Ý kiến đáng chú ý là TS Phạm Sanh nói Công ty thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC – thuộc Quân chủng Phòng không – không quân) được chỉ định nghiên cứu các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất và trong thời gian ngắn đã đưa ra các thông tin, số liệu “khủng”. Giới làm khoa học, làm tư vấn hay thậm chí là sinh viên mới ra trường gọi đây là phương án đưa ra “quân xanh, quân đỏ” để loại phương án thu hồi sân golf để mở rộng sân bay mà thôi. “Việc giao cho tư vấn quân đội nghiên cứu là không khách quan vì đất sân golf do quân đội quản lý”, ông Sanh nói.
Và ông Sanh đề nghị điều mà rất nhiều người đang đề nghị: “Nhân dân rất mong Thủ tướng có chỉ đạo sát sao vấn đề quan trọng này để loại trừ nhóm lợi ích, nể nang, cảm tính”.
Nguyễn Trường Uy
(FB Nguyễn Trường Uy)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.