5317. Năm Đinh Dậu, sao "Quả tạ" chiếu vào Bộ Văn Thể Du ?

Năng lực cán bộ và vì sao mang tên “quả tạ”

Bùi Hoàng Tám 

(Dân trí) - Nói như những người duy tâm thì gần đây, Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch hình như bị chiếu bởi sao “quả tạ”. Chỉ trong một thời gian ngắn, đã liên tiếp xảy ra những vụ việc làm “mất mặt” bởi những nguyên nhân chẳng đâu vào đâu.
Đầu tiên là việc Cục Nghệ thuật biểu diễn bỗng một ngày “nổi hứng”, không cho phép lưu hành và phổ biến 5 tác phẩm âm nhạc, trong đó có cả nhạc phẩm nổi tiếng “Con đường xưa em đi”. Dư luận ầm ĩ, báo chí ầm ĩ, nhiều vị lãnh đạo và Đại biểu Quốc hội lên tiếng… đề rồi sau đó, Cục phải rút lại quyết định “dở hơi” này.
Rồi như để “chuộc lỗi”, liền sau đó, Cục cấp phép cho tới 324 tác phẩm âm nhạc, trong đó có cả… “Tiến quân ca – Quốc ca”.
Và một lần nữa, dư luận lại ầm ĩ cả lên, nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng 71 năm qua cả nước đã hát Quốc ca… “chui”.
Vụ việc này thì ngoài việc rút lại qui định, ông Cục trưởng Nguyễn Đăng Chương bị “rút” về Văn phòng Bộ.
Dư luận đã ầm ĩ hoan nghênh tinh thần nghiêm túc của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhưng hình như không phải thế bởi tại phiên họp Chính phủ thường kỳ vừa qua, Thù tướng Nguyễn Xuân Phúc “bật mí” rằng chính Thủ tướng đã gọi điện yêu cầu Bộ trưởng Thiện cách chức Cục trưởng Chương.
Chuyện tưởng đã qua thì mới đây, chả hiểu “ma xui, quỉ khiến” thế nào mà ông Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái lại ký một văn bản “tréo ngoe”, yêu cầu Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng xử lý kỉ luật ông Chủ tịch Hiệp hội Huỳnh Tấn Vinh.
Lý do: “Việc phát ngôn của ông Huỳnh Tấn Vinh (tại buổi tọa đàm “Phát triển du lịch bền vững khu du lịch quốc gia Sơn Trà - NV) là chủ quan, thiếu cơ sở và làm cho dư luận hiểu sai vấn đề”. Đồng thời đề nghị Hiệp hội du lịch Đà Nẵng có biện pháp xử lý, yêu cầu ông Vinh viết giải trình, trả lời Bộ trước ngày 15/6/2017.
Xin không bàn về nội dung phát biểu của ông Vinh vì người viết bài này có nhiều điểm chưa đồng tình và hi vọng sẽ trở lại sau mà chỉ nói về cách hành xử của ông Thứ trưởng Ái xung quang cái Công văn “tréo ngoe”, “trái khoáy”, vừa ra đời chưa đầy 48 giờ đã phải “rút lại”.
Thứ nhất, nói “tréo ngoe”, “trái khoáy” bởi Bộ VHTTDL không phải cấp trên của Hiệp hội du lịch Đà Nẵng. Việc một cơ quan này yêu cầu kỉ luật người của cơ quan kia từa tựa như ông bố của nhà này đòi phạt… con nhà hàng xóm. Nó vừa “lấn sân”, vừa không có tác dụng.
Thứ hai, mời đến tọa đàm, hội thảo là để nghe ý kiến của người ta. Họ hoàn toàn có quyền đồng tình hoặc phản đối, thậm chí nếu thực tâm, nên mời những ý kiến trái chiều chứ “a dua” thì mời làm gì cho tốn kém.
Trong trường hợp không đồng tình, sẽ dùng những luận cứ khoa học để chứng minh và thuyết phục…
Tóm lại, chả có ai mời khách đến nhà nhờ góp ý, họ nói trái ý mình lại… qui kết họ. Thời chụp mũ tồi tệ tưởng đã qua lâu lắm rồi.
Thứ ba, nhìn từ góc độ văn hóa thì việc ký quyết định sai lại đổ lỗi cho cấp dưới có gì đó không hay. Cái bài ca “cậu đánh máy” đã lỗi thời bởi người xưa có câu đại để nghe một lời khuyên dốt là kẻ đại dốt.
Và cuối cũng, việc làm trên đứng ở góc độ cá nhân còn vừa vi phạm 19 điều cấm đảng viên không được làm vừa trái với tinh thần đối thoại mà ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị vừa cho biết.
Cụ thể, Quy định 47/QĐ-TW về 19 điều đảng viên không được làm Điều 4 nói rõ là không được: "Ðe dọa, trù dập, trả thù người tố cáo, phê bình, góp ý".
Nguyên nhân nào đã dẫn tới những hành động khó hiểu mới đây ở Bộ VHTTDL? Phải chăng có một vì sao mang tên “quả tạ” đang “chiếu” vào Bộ này?
Nói thế cho vui thôi chứ chẳng có ngôi sao nào hết. Nó nằm ở năng lực như lời ĐB Quốc hội Lê Thanh Vân - Ủy viên Thường trực UB Tài chính - Ngân sách của Quốc hội trả lời phỏng vấn báo Dân trí:
“Diễn biến những việc liên tiếp vừa qua tại Bộ Văn hoá minh chứng rất rõ ràng là năng lực của bộ máy hiện tại không thể đáp ứng yêu cầu của Thủ tướng về việc xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo, phục vụ. Với tư duy của lãnh đạo không chỉ cấp Vụ, cấp Cục mà cả Thứ trưởng có vấn đề như thế, rõ ràng là rất đáng cảnh báo”.
Có lẽ cần phải “sát hạch lại cán bộ công chức và đặc biệt đội ngũ lãnh đạo ở tất cả các cấp để làm sao chưng cất được một đội ngũ cán bộ mới đáp ứng yêu cầu phát triển, chứ cứ giữ một bộ máy với những cán bộ lãnh đạo trụ cột của một Bộ như vậy thì khó có thể kiến tạo phát triển được” như lời của ĐB Lê Thanh Vân. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.