3082. Lý do hủy lễ sinh nhật

 Lý do hủy lễ sinh nhật

Một giấc mơ...

Sau một ngày làm việc vất vả, được cấp trên khen ngợi là có sáng kiến tuyệt vời trong việc nghĩ ra lễ hội mừng sinh nhật tổ tiên, đêm ấy ông về nhà bắc võng ra nằm trước sân vườn. Gió mát hiu hiu, và thế là ông say giấc điệp...

Trong cơn say ngủ, ông mơ thấy bóng hai người phụ nữ xinh đẹp vô vàn, nhưng cũng hết sức oai hùng trong bộ đồ võ tướng. Hai bà bước xuống khỏi bành voi, tiến đến trước mặt ông, cất tiếng nói: Trước tiên, xin cảm ơn ngươi vì đã nghĩ đến chị em ta mà tổ chức sinh nhật.


Trước thần thái uy nghiêm của hai bà, ông vội quỳ xuống: Con không dám, mong hai bà chỉ dạy.

Hai bà cười mát và hỏi: Chị em ta nghe nói lũ hậu bối các ngươi khi tổ chức sinh nhật thường có bánh kem, có thắp nến ứng với số tuổi. Thế thì lễ sinh nhật của chúng ta có giống thế không?

Ông rập đầu bảo: Thưa hai bà, có chứ ạ
Hai bà nói tiếp: Tốt. Rồi ai thổi nến?

Ông lễ phép đáp: Rất mong hai bà về thổi ạ.


Hai bà cười gằn và nói: Cảm ơn lòng tốt các ngươi. Hôm ấy ta không về được, nên ta ủy quyền cho ngươi chuyện thổi nến. Và nhớ nhé, nến phải thắp đủ hai ngàn cây, và phải thổi một hơi cho tắt hết. Thổi một hơi mà không tắt hết, ta bắt tội đấy...

Nghe tới đấy, ông giật mình thức giấc, mồ hôi lạnh tuôn ướt áo và miệng thét lớn: Thôi, thôi, không tổ chức sinh nhật nữa! 

BÚT BI


Hai Bà Trưng nổi giận

Đúng là một “sáng tạo” tầm cỡ. Tui thiệt khâm phục cái ý tưởng tổ chức “sinh nhật Hai Bà Trưng”.

- Mặc dù các bác nghiên cứu sử lắc đầu chịu không thể xác định ngày sinh Hai Bà Trưng, nhưng có hề gì, cứ tổ chức kỷ niệm sinh nhật thiệt hoành tráng. Cốt là tấm lòng cháu con, Hai Bà chắc cũng chẳng phiền trách gì (!?).

- Có lẽ Hai Bà sẽ ngạc nhiên lắm đây, chả hiểu sao bỗng dưng lại được… happy birthday to thế này (?!). 

Nhưng tui nghĩ Hai Bà sẽ lắc đầu trách rằng, sao lại tiêu tốn tiền bạc nhiều thế, mà lại là tiền của dân, sao không để dành đồng tiền đó cho các công trình phúc lợi chăm lo đời sống người dân vốn còn khốn khó? 

Tui tin như thế vì những vị anh hùng dân tộc lãnh đạo nhân dân làm nên những chiến thắng vĩ đại đều gắn bó với dân, sống và hiểu sâu sắc cuộc sống người dân.

- Hai Bà sẽ còn ngạc nhiên dài dài. Những ý tưởng “sáng tạo” tầm cỡ để “giải ngân” tiền nhà nước đã và sẽ còn làm bất ngờ, còn làm sửng sốt ngay cả những ai giàu tưởng tượng nhất! Và Hai Bà sẽ còn nổi giận khi biết rằng quá trình xài tiền nhà nước cho những ý tưởng “sáng tạo” đó là cơ hội để người ta bòn rút, cấu véo làm đầy túi riêng. 

Hai Bà sẽ bảo: bày trò sinh nhật hai ta làm chi, chỉ khiến hai ta thêm buồn giận, phiền não thôi! Hãy để hai ta yên!

BÚT BI


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.