5886. VÌ SAO CÓ PHẢN ỨNG XÂY NHÀ HÁT?


VÌ SAO CÓ PHẢN ỨNG XÂY NHÀ HÁT?
PNTB

Có phải người dân không muốn Thành phố mình đang sống ngày càng được khang trang, đẹp đẽ hơn, đáng sống hơn? Có phải người dân không muốn có thêm thiết chế văn hóa (Nhà hát Giao hưởng – Nhạc – Vũ kịch hiện đại)  để “phục vụ cho chính mình”, mà chỉ muốn sống úi sùi, nhếch nhác? Có phải vì dự án này đã có kế hoạch từ lâu nhưng người dân không biết, như bà Nguyễn Thị Quyết Tâm thanh minh? Hay có phải cử tri “thâm thù” gì với “cơ quan đại diện của mình” (chí ít là về danh nghĩa)…? Có phải vì những lý do đại loại như thế mà người dân không đồng tình với sự giơ tay của các ông bà nghị?

Không phải!

Vậy thì vì sao các vị vừa biểu quyết thông qua việc xây nhà hát hoành tráng, hiện đại lại đã vấp phải những phản ứng dữ dội từ phía người dân và các chuyên gia?

Có lẽ đa số cử tri của Thành phố Hồ Chí Minh và những người có lương tri đều nhận thấy:

Nhà hát sẽ xây dựng là ở đúng Khu đô thị Thủ Thiêm, nơi mà vết thương lòng của hàng vạn người dân vẫn còn đang “rỉ máu”, chưa hề được “điều trị” thỏa đáng. Hàng đoàn dân oan Thủ Thiêm vẫn khắc khoải mong chờ một sự công bằng, đúng pháp luật và có lương tri của những người có trách nhiệm, nhưng vẫn chưa hề thấy hồi kết. Nhắc đến Thủ Thiêm bây giờ như lưỡi dao cứa thêm nỗi đau của biết bao nhiêu con người, bao nhiêu gia đình đang đọng nước mắt trên vành mi, trong cuộc sống tạm bợ, không một phút yên ổn đã suốt hai thập niên. Qua sự việc “đất Thủ Thiêm” đã làm mất hết lòng tin của không chỉ người dân Thủ Thiêm, TP Hồ Chí Minh mà cả những người có lương tri trong và ngoài nước. Những kết luận bước đầu của cơ quan có trách nhiệm đã phát hiện thấy dấu hiệu của lũ sâu mọt, lừa dân, dối Đảng, gây bi kịch xã hội, xóa đi lòng tin vốn ít ỏi của người dân vào Chính quyền mà chưa hề thấy tín hiệu được giải quyết…

Có những việc làm rất hót của người quyền cao chức trọng bậc nhất Thành phố này mới đây đang như cái gai trong mắt người dân. Vụ việc ông Tất Thành Cang, phó Bí thư Thành ủy can thiệp trực tiếp vào việc bán cho Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai hơn 30ha đất công sản, với giá 1,29 triệu đồng/m2, khiến hàng nghìn tỉ đồng ngân sách nhà nước đã “bốc hơi” như báo chí đưa tin, vẫn đang bỏ lửng.  Ủy ban kiểm tra Trung ương đã phát hiện, đã có chỉ đạo, nhưng vẫn không thấy giải quyết dứt điểm, minh bạch cho “ông chủ” dân được minh tường.

Ngoài ra còn khối chuyện, ngay trong các công trình văn hóa sừng sững kia cũng không thấy có hiệu quả. Ví như nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, Thành phố rót 130 tỷ đồng để xây, nhưng xây xong thì luôn đóng cửa vì “lỗi thiết kể”. Hay Nhà hát Lớn thành phố được xem là một trong những nhà hát đẳng cấp của quốc gia, nhưng vẫn chưa sáng đèn hằng đêm…

Có thể còn có nhiều lý do nữa, nhưng tựu trung là xoay quanh hai chữ LÒNG TIN. “Một sự bất tín vạn sự bất tin” vốn là chân lý ngàn đời… Việc xây dựng một nhà hát với hơn 1700 tỷ đồng là không nhỏ. Nếu coi dân là chủ, các vị không nên “tiền trảm hậu tấu”, đừng lấy danh nghĩa HĐND, cơ quan “Đảng cử dân bầu” để thay thế hoàn toàn ý dân.

Thôi, các vị đừng thanh minh thanh nga gì nữa mà khiến người dân thêm buồn.

Ngày 14/10/2018. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.