5680. Phạm Quang Long: Lý sự Hóng

Lý sự Hóng
Phạm Quang Long

Cụ Lý bảo Hóng:
- Mấy hôm nay mày có theo dõi thời sự không?
- Cụ cứ đùa. Kênh nào cũng sốt sình sịch thế, mạng nghẽn vì người ta vào tìm tin, còm đủ kiểu. Nhà cháu cũng phải theo dõi chứ. Ai mà đứng ngoài những chuyện như vậy được?
- Mày khá. Cũng biết quan tâm đến thời sự nhỉ? Thế mày thấy thế nào?
- Cụ cứ nhìn con bằng con mắt cũ thế thì cụ không hiểu con rồi mà có khi không hiểu được thời thế đâu. Con là loại ngồi bệt nhưng con nhìn đời tinh ra phết đấy cụ ạ. Con tinh hơn ối người vì con không vụ lợi, không phe nọ, phe kia, thấy gì cứ giữa dạ nói thẳng. Thế nên ý của con về vụ các vụ án đang xử không như các ông bà chữ nghĩa đầy mình nói đâu.
- Hay. Tao cũng muốn nghe thêm xem thế nào? Thế theo mày thì sao lại có những chuyện như vừa qua?
- Những người hiểu biết bảo các quan chức các loại, các doanh nghiệp bị xử, chuyện Vũ nhôm, Út trọc và hàng tỉ các đồng chí chưa bị lộ là do lỗi cơ chế cụ ạ.
- Mày lại a dua rồi. Sao bao nhiêu người cũng ở cơ chế ấy họ không dính vào những chuyện tày trời ấy? Không chịu giữ mình, sa ngã rồi lại đổ cho cơ chế.
- Cụ lại cứng quá rồi. Nhưng vẫn phải thừa nhận cụ có lý nhưng đám người bảo tại cơ chế cũng không sai đâu.
- Mày nói rõ hơn xem nào?
- Có người bảo xã hội mình là xã hội nhà tuỳ cụ ạ. Tuỳ tiện, tuỳ thích, tuỳ ý, tuỳ quyền, tuỳ quan hệ... mà quyết hay không quyết mọi chuyện chứ không phải theo luật. Nếu ai cũng thượng tôn pháp luật thì việc đã khác.
- Nghe mày nói tình hình tệ quá. Mày có nói quá lên không?
- Cũng tuỳ chỗ đứng, tuỳ góc nhìn thôi cụ ạ. Này nhé: nhờ quan hệ mà xin người, xin dự án, xin cơ chế...Đến Toà án mà cũng xin ý kiến chỉ đạo. Ông đi xin thì nghĩ cứ xin được là làm, chả cần phép nước nữa. Ông có quyền thì nghĩ mình to thế, có quyền ban phát lợi lộc, chân lý nên tự cho mình quyền nói theo ý mình, làm theo ý mình. Cấp dưới muốn làm gì mà luật không có lại chạy đi xin cấp trên. Xin xong là coi như có đảm bảo rồi... Còn nhiều chuyện nữa nhưng sai từ đó mà ra. Tính cách dân mình lại tuỳ tiện, vụ lợi nên hay tìm cách lách luật, phá nguyên tắc. Cứ lấy nê linh động, đặc thù để làm tất cả những thứ có lợi cho mình. Công cũng thế mà tư cũng thế. Đất nước nghèo đi, dân mất lòng tin là bắt đầu từ đó.
- Thế theo mày thì bây giờ nên làm gì?
- Cụ lại đùa rồi. Con là thằng ngồi dưới đất, có ý gì đâu? Nhưng con cứ nghĩ quản lý làng cũng như với từng nhà thôi. Ông bố mà ngay thẳng, nghiêm khắc, đừng có con yêu, con ghét, biết được điểm mạnh, điểm yếu của từng đứa con mình mà giao việc thì sẽ không bị loạn cờ. Chứ cứ cái kiểu đứa nào nỏ mồm thì yêu hơn đứa kia, bắt con gái đi cày, con trai đi cấy rồi không được việc lại nọc ra đánh đòn thì cũng chưa hay lắm. Nhưng cái này mới nguy cụ này: giao việc nhà cho những thằng phá gia chi tử, ăn tàn phá hại, bóc ngắn cắn dài, coi việc quốc gia đại sự cứ như chốn nhà mình, thích thì làm, không thích thì bỏ, đó là cái chỗ để thoả sức làm theo ý mình, chơi ngông, khoe mình tài giỏi... thì không chỉ hại một đời mà nhiều đời đấy, lụn bại đấy.
- Thằng này trông thế mà cũng lý sự ra phết nhỉ? Nghe mày có khi lại còn được việc hơn đứa khác đấy. Chúng nó chữ nghĩa hơn mày mà nhiều khi chúng nó tư vấn tối lắm.
- Không phải vậy đâu cụ. Đám tham mưu ấy toàn nghĩ mưu tham thôi. Họ giỏi hơn con nhiều nhưng họ gian tham lắm. Con ngồi ở chỗ họ có khi cũng gian như họ. Vậy cụ phải nghĩ cách chặn mọi mưu tham đi. Xử thật nghiêm để giữ kỷ cương phép làng cụ nhé. Dân trông cả vào cụ đấy.
- Nghe mày tao thấy cũng yên tâm phần nào. Thì ra Hóng không chỉ hóng mà cũng lý sự nhỉ. Mà xem chừng mày cũng có tý lý đấy. 
-Cụ thì... chỉ được cái đúng.

(Fb. Phạm Quang Long)



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.