4558. Xin… chúc mừng ông Võ Kim Cự!

Xin… chúc mừng ông Võ Kim Cự!


(Dân trí) - Không hiểu vì sao đến thời điểm này, ông Cự không những không phải chịu bất cứ trách nhiệm gì mà thậm chí, còn trúng cử Đại biểu Quốc hội và chức Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam với số phiếu cao chót vót. Ngày 25/7 vừa qua, ông Cự còn được bầu vào Ủy ban Kinh tế của Quốc hội!? Lạ.
Cuối cùng thì tác giả chính, người chủ trương và trực tiếp cho Formosa thuê đất 70 năm, ông Võ Kim Cự đã xuất đầu lộ diện với báo chí, sau rất nhiều những “lảng tránh” tài tình.

Trả lời câu hỏi về việc “né” báo chí, ông Cự nói rằng lý do là ngày 16, 17, 18/7, ông phải tập trung chuẩn bị cho Đại hội Liên minh Hợp tác xã Việt Nam. Thậm chí, ông còn nói rằng mình “luôn sẵn sàng chứ không né tránh, đùn đẩy gì cả, cũng như không ai yêu cầu tôi phải gặp báo chí cả. Tôi rất muốn gặp, rất thoải mái, muốn gặp đông hơn nữa, kể cả ngày nghỉ… “.
Thật ra thì có thể việc ông Võ Kim Cự tiếp xúc và trả lời báo chí là bởi sự tác động của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bởi trước đó, trả lời báo chí, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân đã nói rằng bà sẽ tác động để ông Cự làm việc này.
Vậy trả lời báo chí, ông Võ Kim Cự đã nói gì? Tất nhiên, ông sẽ nói nhiều và cũng như hầu hết các cuộc trả lời báo chí của các quan chức gần đây, mỗi khi xảy ra sự việc. Đó là “thanh minh, chối tội” bằng cái “phép màu” quen thuộc: “Đúng qui trình”.
Ông Cự cũng không “ngoại lệ”. Khi được hỏi vì sao theo qui định, cấp tỉnh chỉ được phép cho thuê đất thời hạn 50 năm, Hà Tĩnh lại dám “qua mặt” Chính phủ, ký với Formosa thời hạn 70 năm, ông Cự đã nói rằng việc làm của ông là đúng luật và đúng qui trình:
“Chúng tôi làm thủ tục để cấp giấy chứng nhận đầu tư và trình tự của tôi là đúng, nghiêm túc… Thời điểm đó, Chính phủ đã có công văn 869 đồng ý cấp phép. Cùng thời gian đó, Thủ tướng đã có văn bản 926 đồng ý cấp phép 70 năm, nên tôi cho rằng việc cấp phép phù hợp với luật pháp của chúng ta”.
Để củng cố cho lập luận của mình, ông Võ Kim Cự còn nói rằng là khi ký, đã có sự đồng ý của 12 bộ ngành và Thủ tướng Chính phủ.
Vậy sự thật như thế nào? Xin thưa, như lời một lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, đó là sự “lấp liếm”: “Việc ông Võ Kim Cự trả lời báo chí nói rằng có 12 bộ ngành thẩm định việc cấp phép 70 năm là không đúng đâu. Không có 12 bộ ngành thẩm định cho thuê 70 năm đâu, ông nói sai đấy, lấp liếm”. Vị này nói.
Để củng cố cho nhận định về sự “lấp liếm” của ông Cự, vị lãnh đạo này phân tích: “Thủ tướng đồng ý cho 70 năm là xử lý sau thanh tra, tức là sai luật rồi nhưng để hoạt động của dự án bình ổn thì cho tiếp tục thực hiện 70 năm, chứ không phải đồng ý từ trước (khi phê duyệt, cấp phép đầu tư - PV). Hai việc đó khác nhau”.
Vâng, hai việc đó hoàn toàn khác nhau, thưa ông Cự. Bởi về nguyên tắc, phải “tấu” trước, “trảm” sau nhưng ông đã “tiền trảm, hậu tấu”, đặt Chính phủ vào việc đã rồi.
Mọi sự so sánh đều khập khiễng, nhưng nó giống như cô gái, mang thai rồi mới về… xin phép bố mẹ vậy. Và một khi bị “đẩy” đến nước ấy, hiếm có ông bố, bà mẹ nào mà không phải… nghiến rẳng, tặc lưỡi.
Tóm lại, để xảy ra “thảm họa Formosa” hôm nay, không thể không kể đến trách nhiệm của ông Trưởng ban quản lý khu kinh tế Vũng Áng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, Bí thư tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự.
Thế nhưng điều mà người viết bài này hơi có chút… ngạc nhiên, là bởi không hiểu vì sao đến thời điểm này, ông Cự không những không phải chịu bất cứ trách nhiệm gì mà thậm chí, còn trúng cử Đại biểu Quốc hội và chức Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam với số phiếu cao chót vót. Ngày 25/7 vừa qua, ông Cự còn được bầu vào Ủy ban Kinh tế của Quốc hội!?.
Song, bây giờ mọi việc coi như cũng đã "trót lọt" cả rồi. Nó cũng "suôn sẻ" na ná như việc ông “tiền trảm, hậu tấu” năm xưa nên cũng đành… chúc mừng ông vậy!

Bùi Hoàng Tám

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.