4191. TQ đưa văn công ra đảo tranh chấp

TQ đưa văn công ra đảo tranh chấp

BBC/ 4 tháng 5 2016

Ca sỹ nổi tiếng Tống Tổ Anh đã tham gia buổi biểu diễn
Quân đội Trung Quốc lâu nay đã điều tàu chiến và máy bay ra khẳng định chủ quyền ở Biển Đông mà nước này gọi là Nam Hải.
Nay Bắc Kinh bắt đầu một phương thức mới. Đó là đưa các đoàn biểu diễn nghệ thuật, bao gồm ảo thuật gia, ca sỹ và diễn viên ra thăm đảo.
Tống Tổ Anh, ca sỹ nổi tiếng, đảng viên Cộng sản và người trình bày nhiều bài ca ái quốc, hôm 2/5 đã dẫn đầu một đoàn văn công ra Đá Chữ Thập (tiếng Trung là Vĩnh Thử Tiêu) mà Trung Quốc xây dựng thành đảo nhân tạo ở Trường Sa (Trung Quốc gọi là Nam Sa).

Chương trình biểu diễn có các bài hát, tấu hài và các màn ảo thuật, nhằm mục đích giải trí, khích lệ và nâng cao tinh thần của binh lính.
Trong số các bài hát được trình bày có bài 'Ca ngợi người bảo vệ Nam Hải'. Bài này có những câu nói về "đội quân kiên cường cầm súng đấu tranh với sóng gió để bảo vệ cửa ngõ của dân tộc".
Bài hát ngân nga: "Ngũ tinh hồng kỳ (cờ đỏ năm sao của Trung Quốc) tung bay trong gió. Tôi đã nếm trải đắng cay ở Nam Hải nhưng hạnh phúc của nhân dân là niềm vinh quang và tự hào của tôi''.

'Vinh quang và tự hào'

Đá Chữ Thập - đã được Trung Quốc cải tạo thành đảo
Nữ ca sỹ Tống Tổ Anh, ngôi sao văn công Trung Quốc, người đã từng biểu diễn với Celine Dion trên truyền hình Trung Quốc, được cử tọa gồm lính hải quân và công nhân xây dựng hoan nghênh nhiệt liệt.
Buổi biểu diễn cũng được thu hình để phát lại trên kênh truyền hình nhà nước CCTV.
Một trong số lính đóng trên Đá Chữ Thập tên là Hoàng Thiên Quân được Tân Hoa Xã dẫn lời nói: "Tôi thật vui mừng được đón đoàn văn công tại đảo tiền tiêu. Chúng tôi sẽ bảo vệ từng tấc đảo".
Trên Đá Chữ Thập, Trung Quốc đã xây đường băng có khả năng đón máy bay quân sự cỡ lớn. Từ đó, đoàn văn công cũng ra thăm Đá Châu Viên, mà Trung Quốc gọi là Hoa Dương Tiêu.
Cả Đá Chữ thập và Đá Châu Viên đều là các đảo đá đang tranh chấp mà Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền.
Truyền thông Trung Quốc mấy ngày nay tràn ngập hình ảnh đoàn văn công biểu diễn ngoài hải đảo.
Chúng cũng cho thấy quy mô xây dựng và phát triển mà Trung Quốc đang thực hiện tại các vị trí ở Biển Đông.
Người ta thấy trên một số ảnh tàu đổ bộ khổng lồ có khả năng chở bốn trực thăng và tới 800 quân của Trung Quốc.
Các dự án đảo nhân tạo của Bắc Kinh lâu nay đã gây phản ứng giận dữ từ các nước trong khu vực. Tuy nhiên dường như chỉ trích của láng giềng không làm Trung Quốc chùn tay.

Trung Quốc đã xây đường băng quy mô trên Đá Chữ Thập.
(BBC)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.