4178. Lại "Đất nước minh" !

ĐẤT NƯỚC MÌNH...
Thơ/FB Thuy Quynh Nguyen
 

Thuy Quynh Nguyen Sau này có lẽ các nhà nghiên cứu văn học sẽ phải dành một số chữ nhất định cho hiện tượng "Đất nước mình ngộ quá phải không anh?", vì nhiều lý do. Còn bây giờ, có một style thơ/diễn ca mở đầu là "Đất nước mình..." để hưởng ứng/đáp trả cô giáo Lam. Có nhiều bài hay, và cũng nhiều bài đọc xong thấy khiếp đảm, tội nghiệp cho một loại hình mỹ học được gọi là thơ. 
Bạn tôi, một cô giáo trường chuyên như Lam, đã gửi cho tôi bài thơ này qua inbox. Tôi đưa lên để mọi người đọc.

Đất nước mình
Em hỏi anh rằng đất nước sẽ về đâu?
Đất nước có buồn không, có thương hay có lạ?
Những câu hỏi lòng nghe sao buồn quá
Sẽ chẳng thể trả lời bằng mơ mộng phải không em?

Đất nước mình không ngộ phải không em?
Nếu không ai chạy xin hộ nghèo để nhận tiền trợ cấp
Nếu dê không vào nhầm nhà bí thư nên người nghèo chịu mất
Nếu không ai khai nhầm để tuổi mẹ thua con...

Đất nước mình không lạ phải không em?
Nếu trường học vùng cao không tranh tre nứa lá
Nếu bát cơm trẻ nghèo có miếng rau con cá
Thì bánh chưng khổng lồ hay tượng đài nghìn tỉ sẽ càng vui.

Đất nước mình không buồn phải không em?
Nếu biển của ta, ta dong buồm tự do và cất cao tiếng hát
Nếu đảo của ta chẳng lo ai cướp mất
Người chiến sĩ hi sinh được tưởng nhớ đủ đầy...

Đất nước mình để yêu chứ không phải thương vay
Nếu bọn trẻ được nghe đủ đầy về sự thật
Hiểu tường tận cái còn và cái mất
Để có thể tự mình lựa chọn bước đường đi.

Đất nước sẽ tuyệt vời, em cứ yên tâm đi
Nếu ta biết lắng nghe cả những lời nói ngược
Nếu yêu mến người sau, quý trọng người đi trước
Để yên lòng cùng ngồi gỡ bòng bong.

Sánh cùng năm châu e rằng sáo phải không?
Nước sẽ mạnh nếu dân mình vững mạnh
“Dân như nước” có thể làm sóng đánh
Có thể đẩy thuyền đi về phía những chân trời.

Chẳng ai dám trả lời câu hỏi đó em ơi
Chỉ có câu trả lời nếu ta cùng lên tiếng
Nếu bốn cõi một nhà, một lời từ trăm miệng
Như hội nghị Diên Hồng thuở lừng lẫy sử xanh...

Còn nếu em không thể ngồi cùng anh
Để nghe lời đắng cay thay tụng ca sáo rỗng
Để nghe tiếng thì thầm từ biển sâu đồng rộng
Thì anh có nói gì cũng chẳng ích gì đâu.

(Ảnh minh họa của Xóm nhiếp ảnh)


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.