4167. Cá biển chết hàng loạt: Chính quyền vẫn còn mơ hồ/Im lặng là có tội với dân!

Cá biển chết hàng loạt: Chính quyền vẫn còn mơ hồ

RFI/ Thứ Bảy, ngày  30.4.16


Chính quyền Việt Nam đã yêu cầu công ty Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS ) không được đặt ngầm ống xả nước thải, cho dù vẫn chưa tìm ra bằng chứng khẳng định chính công ty này đã gây ra hiện tượng cá biển chết hàng loạt đang gây phẫn nộ dư luận và gây lo ngại cho sức khỏe của người dân Việt Nam.
Cho tới nay, người ta vẫn chưa được biết nguyên nhân vì sao từ ngày 06/04 đến nay, cá biển vẫn chết hàng loạt dọc theo 200 km bờ biển của Việt Nam, một trong những thảm họa môi trường trầm trọng nhất từ trước đến nay ở Việt Nam.

Sau khi các quan chức xem xét mẫu nước ở khu vực nhà máy, hôm qua, 28/04/2016, bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã tuyên bố hệ thống ống xả thải được lắp đặt ngầm như ở Formosa Hà Tĩnh là “không cho phép”, và hệ thống cần phải được giám sát chặt chẽ. Vấn đề là cho tới nay, theo lời ông Trần Hồng Hà, vẫn chưa khẳng định được nước xả thải của FHS là nguyên nhân trực tiếp gây ra thảm họa cá chết. Với tư cách Bộ trưởng Môi trường Việt Nam, ông chỉ “nhận khuyết điểm” là việc xử lý vụ cá chết còn “lúng túng, chưa khoa học, chậm chạp”.
Theo nhận định của hãng tin Reuters hôm nay, những tuyên bố của ông Trần Hồng Hà cho thấy chính quyền Hà Nội vẫn còn mơ hồ về nguyên nhân của vụ cá chết hàng loạt, mặc dù theo như thông báo chính thức đưa ra ngày 27/04, qua các kết quả xét nghiệm, chưa có bằng chứng về mối liên hệ giữa Formosa với thảm họa này.
Hôm nay, Văn phòng Chính phủ vừa thông cáo cho biết là thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp hôm qua đã “chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu, xác định nguyên nhân và thực hiện các giải pháp phù hợp để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng”. Ông Phúc thừa nhận là việc chưa làm rõ được nguyên nhân vụ cá chết hàng loạt đang gây “bức xúc xã hội”.
Vấn đề là giữa các bộ trong chính phủ cũng không đồng nhất ý kiến. Hôm qua, bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn đã bác bỏ kết luận của bộ Tài nguyên và Môi trường đưa ra hôm 27/04 rằng thủy triều đỏ ( tảo nở hoa ) là nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt. Hội nghề cá Việt Nam cũng đã gởi lên chính phủ văn bản loại trường nguyên nhân thủy triều đỏ, như vậy theo họ nguyên nhân chỉ có thể là chất độc do con người gây ra.
Trong khi dư luận Việt Nam nói chung ngày càng sốt ruột chờ kết quả điều tra, thì ngư dân tại một số địa phương như Quảng Bình hôm nay đã bày tỏ thái độ bất mãn, vì họ cho là chính quyền bỏ mặc ngư dân, khiến cá đánh bắt về không bán được cho ai. Họ đã chặn quốc lộ 1, đổ cá ra đường để phản đối công ty Formosa.
Một tổ chức xã hội dân sự độc lập đã kêu gọi người dân xuống đường vì môi trường ngày Chủ nhật 01/05, vì vụ cá chết hàng loạt này cho thấy môi trường ở Việt Nam đang bị hủy hoại nặng nề, cái giá phải trả cho việc thiếu kiểm soát những tác hại của hoạt động công nghiệp lên thiên nhiên. .

Thanh Phương
(RFI)
*******************

Vụ cá chết hàng loạt: Im lặng là có tội với dân!

NLĐ/28/04/2016 11:58
Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân
tại cuộc họp báo chiều tối 27-4

Người dân đang cần cơ quan chức năng trả lời cụ thể những câu hỏi bức xúc như: Vì sao cá chết? Nước biển có độc hay không, có tắm biển được hay không? Có thể ăn cá biển lúc này?…

Vụ cá chết ở 4 tỉnh ven biển miền Trung kéo dài gần 1 tháng qua thực sự phải gọi chính xác đó là thảm họa.
Thảm họa là vì nó có ảnh hưởng rất lớn đến môi trường biển, kinh tế biển, kể cả ngành du lịch đang chuẩn bị vào mùa cao điểm, ảnh hưởng đến đời sống của hàng vạn ngư dân.
Bộ Tài nguyên - Môi trường chưa trả lời được gì
Thảm họa này cũng đặt ra hàng loạt câu hỏi mà cơ quan chức năng phải trả lời thấu đáo vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, đời sống của hàng triệu người dân. Người dân hy vọng sẽ được đại diện Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) trả lời trong buổi họp báo diễn ra lúc 19 giờ 57 phút tối 27-4, sau cuộc họp kín giữa các bộ, các nhà khoa học về thảm họa cá chết.
Thế nhưng, Bộ TN-MT đã làm các nhà báo, người dân hoàn toàn thất vọng. Thay vì một cuộc họp báo đúng nghĩa của nó, đại diện Bộ TN-MT, thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, đọc một văn bản dài khoảng 2 trang giấy A4 và kết thúc trong sự bất ngờ của hàng trăm nhà báo đã phải chờ đợi hơn 5 giờ vật vã!
Theo văn bản mà thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đọc trước hàng trăm nhà báo thì có hai nhóm nguyên nhân chính có thể gây hiện tượng cá chết hàng loạt là do tác động của các độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người trên đất liền và trên biển; do hiện tượng dị thường của tự nhiên kết hợp với tác động của con người, tạo nên hiện tượng “tảo nở hoa” hay thủy triều đỏ.
Ông Nhân cũng khẳng định rằng đến thời điểm này chưa có bằng chứng về mối liên hệ giữa hoạt động của Công ty Formosa và các nhà máy với hiện tượng cá chết hàng loạt. Ngay cả các thông số về môi trường cũng đều nằm trong “quy chuẩn quy định”.
Tuy nhiên, những thông tin này cũng không thể trả lời câu hỏi rất quan trọng là vì sao cá chết.
Đây không phải một cuộc họp báo mà chỉ là một cuộc thông báo, thông báo bằng văn bản, ở đó có một người đọc và hàng trăm người nghe - là các nhà báo. Bởi đơn giản không có đối thoại, không có hỏi đáp, không có bất kỳ số liệu khoa học nào để chứng minh những vấn để mà thông báo này đưa ra. Thông báo này càng không đáp ứng yêu cầu cần có thông tin để ứng phó với cuộc sống của người dân.
Có thể kết luận (theo Bộ TN-MT), hiện tượng cá chết là do tác động của các độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người trên đất liền và trên biển; do hiện tượng bất thường của tự nhiên kết hợp với tác động của con người, tạo nên hiện tượng “tảo nở hoa” hay thủy triều đỏ.
Thông tin này đã làm an lòng dân chưa, đã đáp ứng được mong mỏi được thông tin của người dân chưa? Chưa! Chính thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đã trả lời như vậy trong cuộc phỏng vấn với 3 cơ quan truyền thông sáng 28-4.
Quyền được thông tin của người dân trong thảm họa cá chết này không được đáp ứng. Những câu hỏi rất thực tế của người dân như hiện nay có thể tắm biển, ăn cá biển hay không cũng không được ai trả lời. Cùng hàng loạt các vấn đề liên quan đến kinh tế biển, đến hàng vạn lao động nghề biển cũng không được đề cập.
PV Báo Người Lao Động
tại hiện trường cá chết ở
biển Quảng Bình
Mắc nợ dân nhiều câu hỏi
Như vậy, thảm họa cá chết ở 4 tỉnh miền Trung như một vấn đề đang bị “treo” ở đó, thậm chí có thể “treo” lâu dài do chưa thể tìm được nguyên nhân làm cá chết.
Trong khi đó, cá biển vẫn tiếp tục chết; Đà Nẵng, Quảng Nam có thể trở thành những địa phương tiếp theo chịu ảnh hưởng của thảm họa này. Những công nhân lặn biển phục vụ cho các công trình của Formosa tại Hà Tĩnh đã có người chết, nhiều công nhân lo âu phải kiểm tra sức khỏe…
Tìm cho được nguyên nhân làm cho cá chết trong thảm họa này rất quan trọng, bởi nếu không giải quyết tận gốc thì ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến đời sống người dân và nền kinh tế đất nước.
Thảm họa đó đang bắt đầu gây hậu quả. Tỉnh Quảng Bình có 18 xã chuyên làm nghề biển với hơn 14.000 hộ và 24.000 lao động đang thất nghiệp. Trong khi chờ đợi chủ trương của Chính phủ, tỉnh Quảng Bình đang tiến hành cứu trợ mỗi ngư dân ở các xã ven biển 15 kg gạo.
Đó là mới chỉ tính ở tỉnh Quảng Bình, trong khi đó Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự, đặc biệt là Hà Tĩnh, ngư dân đang hết sức khó khăn bởi không chỉ cá chết mà hàng trăm tấn ngao cũng đã chết.
Bộ TN-MT vẫn còn “nợ” người dân hàng loạt câu hỏi sát sườn mà người dân có quyền được biết!



Người dân các vùng biển miền Trung lao đao vì cá chết hàng loạt
Lưu Nhi Dũ/ (nld.com.vn/)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.