3918. Suy thoái văn hóa chạm ngưỡng, đẩy dân tộc đến hiểm họa khôn lường
SUY THOÁI
VĂN HÓA CHẠM NGƯỠNG, ĐẨY DÂN TỘC ĐẾN HIỂM HỌA KHÔN LƯỜNG
An Yên (thực hiện)
Thứ sáu, 5/ 2/ 2016
Sử gia Dương Trung Quốc
nói với thực trạng văn hóa hiện nay, sự suy thoái sẽ chạm ngưỡng và đẩy dân tộc
này đến những hiểm họa khôn lường...
Gameshow trên các kênh truyền hình chính thống ngày càng vô bổ,
đầy rẫy cảnh dung tục, cởi áo, cãi nhau thiếu văn hóa, trẻ em rộ “mốt” nam giả
nữ… Phim ảnh Việt chạy theo mô típ đồng tính bệnh hoạn, phổ biến cảnh sex và
bạo lực đẫm máu cốt để câu khách. Những yếu tố cấu thành nên văn hóa đang ngày
càng trở nên thiếu văn hóa.
Sử gia Dương Trung Quốc cho rằng với cách duy trì như thế này, sự
suy thoái sẽ chạm ngưỡng và sẽ đẩy dân tộc này đến những hiểm họa khôn lường.
- Ông có nhận xét như thế nào, về thực trạng
nền văn hóa nước ta, khi rất nhiều giá trị văn hóa đã bị suy thoái đến mức đáng
báo động?
Trước hết phải thấy, thực trạng này không phải bây giờ mới được nói ra, mà nó
đã được nhắc đến ở rất nhiều diễn đàn khác nhau, về tình trạng đạo đức xuống
cấp, và sự suy thoái của văn hóa.
Đã có những hiện tượng đáng báo động, khi tiêu cực xã hội gia
tăng, hay những vụ án nghiêm trọng liên tiếp xảy ra.
Ở đó không chỉ
đơn thuần là sự biến dạng của nhân cách, mà là sự tan vỡ của rất nhiều hệ giá
trị đạo đức truyền thống, như quan hệ trong gia đình, quan hệ thầy trò và nhiều
quan hệ xã hội khác.
- Có vẻ như để lý giải cho hiện tượng ấy,
người ta nói nhiều đến nguyên nhân trực tiếp, về sự chi phối của đồng tiền, mà
quên đi nguyên nhân cốt lõi, bắt nguồn từ nền văn hóa, thưa ông?
Nguyên nhân của nó, người ta nói nhiều đến sự thay đổi của đời sống kinh tế.
Nhưng thực ra, điều quan trọng nhất, nguyên nhân sâu xa nhất, đó chính là vai
trò của văn hóa.
Văn hóa chính là môi trường, và môi trường ấy chúng ta có thể soi chiếu ngay
vào lịch sử để thấy tầm quan trọng.
Có những thời kỳ chúng ta rất khó khăn về kinh tế như thời kỳ chiến tranh chẳng
hạn, nhưng vì sao các mối quan hệ xã hội vẫn còn những yếu tố tích cực, thậm
chí rất trong sáng?
Còn trong thời mở cửa, hãy thử đi khảo sát một vùng đất có các dự án giải tỏa
đất đai, nơi người dân đang sống một cuộc sống bình dị nhất, bỗng nhiên có
trong tay nhiều tỷ bạc, mà không biết dùng số tiền ấy vào việc gì, đầu tư ra
sao cho ra lợi nhuận, thay vào đó là sự tranh giành chia chác, những bi kịch
nảy sinh trong chính gia đình.
Từ ấy, trở lại với sự nghèo, thậm chí nghèo hơn, đau khổ hơn vì bên cạnh cái
nghèo là sự tan vỡ của bao nhiêu giá trị đạo đức.
Gameshow cởi áo dung tục trên sóng truyền hình |
'Bệnh hoạn'
- Trước khi nói đến văn hóa vĩ mô, đã thấy
ngay tình trạng đáng báo động từ những yếu tố cấu thành nên văn hóa. Văn hóa
chính thống đang bị che lấp bởi những yếu tố giải trí, nhảm nhí và vô bổ: Các
gameshow dung tục, cởi áo, cãi nhau trên sóng truyền hình, trẻ em bắt đầu có
“mốt” nam giả nữ, giới trẻ xây dựng phim sitcom bệnh hoạn…
Những chương trình truyền hình thực tế, phần lớn được xây dựng theo kịch bản,
mô hình có sẵn, mua bản quyền của nước ngoài. Nhưng đến khi áp dụng vào Việt Nam có độ chênh
do đặc trưng văn hóa.
Những chương trình ấy được thực hiện trong môi trường văn hóa còn nhiều điều
chưa chuẩn mực, thậm chí hỗn loạn, nên các yếu tố tiêu cực có cơ hội phát triển
mạnh mẽ, kích thích giá trị tầm thường, nhu cầu tầm thường và tầm nhìn hạn hẹp.
Tất nhiên, đặt trong bối cảnh chung, nếu không có tất cả những chương trình
giải trí ấy, đời sống tinh thần của người dân sẽ trở nên nghèo nàn, nhưng điều
cần làm, là sự cân nhắc và thay đổi phù hợp với môi trường văn hóa hiện có.
Biết rằng những chương trình mua bản quyền của nước ngoài họ đòi hỏi sự tuân
thủ nghiêm ngặt với phiên bản gốc, nhưng không phải vì thế chúng ta nhân danh
chuyện đó để bê y nguyên của họ áp đặt vào chúng ta được.
Vấn đề trở lại là cách ứng xử thế nào, và ở đây vai trò của nhà nước, của các
hội nghề nghiệp, các tổ chức xã hội rất quan trọng. Những vai trò ấy, không
phải không có, nhưng dường như nó đã để lại lỗ hổng rất lớn.
- Những chương trình văn hóa chính thống
thưa thớt người tham dự, ít người quan tâm, nhưng những chương trình giải trí vô bổ
tràn lan trên sóng giờ vàng lượng người xem ngất ngưởng. Một người trẻ sẽ không
vào xem một bộ phim lịch sử dù được mở cửa tự do, nhưng sẽ rạch tay đòi tự tử
nếu bố mẹ không cho tiền mua vé xem chương trình của thần tượng…
Cuộc đấu tranh để lấy lại sự cân bằng này bao giờ cũng có 2 cách, một cách là
ngăn tiêu cực, bên cạnh đó là kích thích tích cực, xây dựng những chương trình
tích cực, để tạo ra môi trường lành mạnh hơn.
Còn các bạn trẻ, điều đó khó trách, bởi một phần lỗi của chính xã hội, chứ
không phải từ các cá nhân.
Tất cả đều có quyền lựa chọn, vậy nếu họ
không chọn những điều nghiêm túc, chính thống thì phải tìm hiểu nguyên nhân tại
sao.
Tôi nghĩ, nó do phương thức thể hiện.
Tại sao phim lịch sử không có người xem,
bảo tàng vắng bóng, hãy thử hỏi xem bản thân những điều ấy đã hấp dẫn chưa? Nhà
nước đã đầu tư bao nhiêu cho văn hóa? Hay đầu tư cũng không có hiệu quả. Lúc đó
lại nói đến câu chuyện trình độ và sự thiếu chuyên nghiệp.
Những bộ phim sitcom bệnh hoạn |
- Trong khi các cơ quan chức năng đang điều
chỉnh định hướng báo chí, nhất là các trang báo mạng điện tử, về việc tiếp cận,
phổ biến tin tức liên quan đến lĩnh vực văn
hóa giải trí, thì ở lĩnh vực truyền hình, dường như mọi thứ lại khá thoáng và
cởi mở?
Tôi ủng hộ việc điều chỉnh cách đưa tin của các trang báo mạng, nhưng rõ ràng
có điều gì đó đang diễn ra với lĩnh vực truyền hình, như một sự thả nổi.
Vì đó là lĩnh
vực có tác động rất lớn đến người dân, bởi trong con mắt của họ, cứ cái gì xuất
hiện trên truyền hình là chính thống.
Tất nhiên chúng ta không phải kiểm soát để biến tất cả đều trở nên cứng nhắc,
nhưng cần nghiên cứu để có sự điều chỉnh hợp lý.
Diễn biến hòa bình đáng sợ
- Dường như, đã đến lúc cần sự nhìn nhận nghiêm túc thực trạng nền văn hóa,
đạo đức đang xuống cấp nghiêm trọng. Và đặt ra câu hỏi gay gắt: Những gì đang
diễn ra cổ súy cho thứ văn hóa gì? Liệu có đưa dân tộc này đến hiểm họa?
Nếu chúng ta không giải quyết từ gốc, và có cái nhìn đúng đắn hơn về tầm quan
trọng của văn hóa, tôi e rằng sẽ không dừng lại ở sự suy thoái về đạo đức, sự
tan vỡ các giá trị truyền thống, mà với cách duy trì như thế này, sự suy thoái
sẽ chạm ngưỡng, đẩy dân tộc này đến những hiểm họa khôn lường. Đó là một thứ
‘diễn biến hoà bình’ đáng sợ.
- Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Văn hóa
soi đường cho quốc dân đi” để nhấn mạnh tầm quan trọng của văn hóa trong đời
sống xã hội, nhưng đầu tư vào lĩnh vực mang tầm tối quan trọng này hình như
đang ít ỏi?
|
Nhà nước dường như còn ít đầu tư vào lĩnh vực này, và hình như
những gì đã được đầu tư còn chưa mang lại hiệu quả.
Chúng ta vẫn thường cảm tính để đưa ra câu trả lời, nhưng cần một nghiên cứu
thật kỹ, xem nguyên nhân chính của sự xuống cấp về văn hóa, đạo đức bắt nguồn
từ đâu, có tác động ra sao, nhất là trong bối cảnh đất nước đang hội nhập, có
nhiều yếu tố chưa được định hình.
Trong quá trình hội nhập ấy, có những cái chúng ta giữ bản sắc, nhưng có những
cái phải học hỏi, ví dụ câu chuyện về tri thức tình dục ai cũng phải biết, phải
được giáo dục chứ không phải che đậy như ngày xưa nữa.
Ví dụ để đánh giá loại phim dành cho đội tuổi nào, người ta có hẳn hệ thống
tiêu chí, quy định, để nếu anh vi phạm thì sẽ bị xử lý như thế nào.
Những nghiên cứu ấy sẽ đưa ra cách giải quyết phù hợp, tìm lại những giá trị
văn hóa đã, và đang tan vỡ. Ta nhớ có thời kỳ đất nước gắn liền với hai chữ chiến
tranh, bao cấp, có những chuẩn mực thời đó có thể khắc nghiệt, nhưng lại phù
hợp trong một giai đoạn lịch sử.
Rõ ràng trong quá trình đổi mới này, tôi không dám nói mình buông lỏng, nhưng
mình đã không quan tâm đúng mức tới văn hóa.
Thí sinh cãi nhau vô văn hóa trên sóng truyền hình |
Thuốc an thần không chữa được bệnh
- Chúng ta vẫn thường nói đến giải pháp
giáo dục văn hóa từ trong nhà trường, đó không còn là câuchuyện mới, nhưng hiệu
quả, thì còn nhiều điều cần bàn?
Cần một sự đồng bộ hóa, giáo dục văn hóa và tạo ra môi trường văn hóa, bắt kịp
xu hướng thời đại. Không thể dừng lại ở cách giáo dục văn hóa nửa vời.
Có thể thấy, câu chuyện bóng đá người trẻ có thể thể hiện được sự văn hóa của
mình, câu chuyện đám tang của một danh nhân họ thể hiện được, nhưng môi trường
ấy quá ít, trong khi môi trường khác thì xuất hiện hàng ngày.
Mà theo quy
luật tâm lý, cái xấu thì dễ học hơn, cái tốt, càng đàng hoàng tử tế không dễ
học, nhất là trong xã hội này.
Những nhà nghiên cứu văn hóa trong hoạch định chính sách, cần đưa ra những nhận
thức dựa trên cơ sở khoa học, bởi nếu không có khả năng nhận thức và suy xét,
rất có thể anh lại đưa ra chính sách sai lầm.
Văn hóa, giáo dục hay đời sống xã hội đều nói đến hệ thống giá trị, và nhiều hệ
thống giá trị của chúng ta đang đảo lộn.
Trào lưu giả gái đáng báo động trên truyền hình |
- Liệu có giải pháp nào mang tính tức thời
hơn, để ngăn chặn tình trạng suy thoái văn hóa, mà không phải quá trình diễn
tiến lâu dài và mô phạm trên sách vở, bởi vấn đề đã được đặt ra một cách bức
thiết?
Xã hội là phức hợp rất phong phú và đa dạng, anh không thể lấy một yếu tố, mà
phải tổng hòa tất cả những giá trị chung được thừa nhận.
Yếu tố suy thoái văn hóa phải được nhìn từ gốc, và giải quyết triệt để từ những
cái ‘hắt hơi sổ mũi’ ban đầu, trước khi nó thành ung nhọt nặng nề. Đây không
còn là câu chuyện giải quyết từ ngọn, giải quyết từ ngọn đôi khi hết sức giả.
Tôi lấy ví dụ ngay những cuộc phát động rất tốn kém, như một kiểu hình thức chủ
nghĩa mà chúng ta duy trì như thứ thuốc an thần. Mà nên nhớ, thuốc an thần
không chữa được bệnh.
Hay như việc nói dối, từ lâu đã được quan niệm là việc rất xấu trong xã hội.
Nhưng có thể thấy từ trong giáo dục đến hoạt động xã hội, chúng ta vô tình hay
hữu ý đã kích thích nói dối.
Đứa trẻ trong nhà trường được dạy cách nói dối, người lớn được dạy cách lên án
tham nhũng, nhưng lại ký 2 chữ ký trong một cuộc họp để lấy thêm một suất bồi
dưỡng tương xứng với tiền đi taxi tới dự.
Chúng ta hồn nhiên như không với tất cả những điều ấy, nhưng thực chất, nó
chính là cái hắt hơi sổ mũi đầu tiên.
Chúng ta không chịu động não, không chịu
thay đổi từ gốc, thì không thể tìm ra phương thức giải quyết.
Các thí sinh trong một chương trình dùng khăn Piêu của người dân tộc Thái làm khố của người Tây Nguyên. |
- Cái ‘giả’ ấy, chính là vỏ bọc khoác bên
ngoài che đi sự xuống cấp đến mức đáng báo động của văn hóa?
Sự thật đang diễn ra như này, dù được phủ lên trên rất nhiều hào nhoáng bóng
bẩy, nhưng bên trong nó sẽ càng mưng mủ, sưng tấy lên, và hậu quả sẽ nguy hại
đến mức không lường trước được.
Cho nên tôi vẫn nói một nguyên lý tưởng như rất đơn giản, là dám nhìn thẳng vào
sự thật, nói lên sự thật, để làm cho sự thật thay đổi theo chiều hướng tích cực.
|
- Nhưng chúng ta đã xây dựng rất nhiều hệ
thống chế tài, liệu có thể áp dụng triệt để như một cách giải quyết ‘dọn đường’
cho sự thay đổi về lâu dài, ví như một chương trình quá lố lăng lên sóng truyền
hình, có thể phạt, và cấm chiếu; một bộ phim cổ súy cho lối sống lệch lạc, có
thể đưa ra những hình thức xử phạt đích đáng?
Tôi cho là nên có sự chia sẻ về thông tin, giữa những người làm chương trình
ấy, với công chúng và cơ quan quản lý.
Ví như một chương trình được mua bản quyền, có những ràng buộc về quy định
chúng ta phải chấp nhận, nhưng sẽ phải có cách tác động để phù hợp hơn với văn
hóa trong nước, hạn chế mặt tiêu cực.
Hay ai cũng biết, hệ thống truyền hình có tác động rất mạnh mẽ đến đời sống
nhân dân, có thể sử dụng ngay hiệu quả của nó để phát huy những chương trình đề
cao yếu tố văn hóa.
Còn khi có những ý kiến được đưa ra, tôi nghĩ nhà đài nên chủ động giải thích,
trao đổi và điều chỉnh, không nên thả nổi, dẫn đến việc người dân bức xúc, nhà
đài hành thì xử theo tư duy của mình, lợi nhuận của mình.
Xin cảm ơn ông!
(Theo TnC)
Nhận xét