3905. Ba Dũng đã từng khuyên Thein Sein

Ba Dũng đã từng khuyên Thein Sein

*  NGỌC THU

Nhân đọc bài của bác Nguyễn Tiến Dân hôm nay, kể chuyện anh Ba “gà bài” dân chủ cho Tổng thống Thein Sein, xin được bật mí một chuyện về anh Ba mà mình biết gần 6 năm trước, liên quan tới vụ này.

Đó là vụ anh Ba bay qua Myanmar khuyên TT Thein Sein hồi năm 2010 như sau: “tổ chức bầu cử công bằng, dân chủ với sự tham gia của tất cả các đảng phái, qua đó sớm tập trung ổn định để phát triển đất nước…”.

Chuyện này mình có nhắc lại vài lần khi điểm tin trên trang BS mấy năm trước, và mình cũng có viết lại trên FB hồi tháng 8/2013 tại đây: https://www.facebook.com/photo.php?fbid=511467485588569
Câu chuyện thế này: anh Ba đi Miến Điện khuyên TT Thein Sein hồi tháng 4/2010 là thực hiện sứ mệnh của chú Sam. Lúc đó Miến Điện còn độc tài quân phiệt lắm, cấm cửa không cho ông Kurt Campbell, trợ lý ngoại trưởng Mỹ tới Miến. Dù làm căng với Mỹ, nhưng Miến lại nghe theo Việt Nam. Chú Sam biết điều đó, qua kênh ngoại giao, chú Sam đã liên lạc với anh Ba, kêu anh ấy qua khuyên Miến Điện thay đổi trong cuộc bầu cử sắp tới. Đổi lại, chú Sam đồng ý cho anh Ba qua Mỹ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh An toàn hạt nhân và ký kết 1 số thỏa thuận với anh trong chuyến đi này.

Ngày 2-4/4/2010 anh Ba bay qua Miến Điện, khuyên TT Thein Sein thế này: "tổ chức bầu cử công bằng, dân chủ với sự tham gia của tất cả các đảng phái...", hoàn toàn đúng như ý Mỹ. Lúc đó nhiều người không biết thông tin nội bộ, nói anh Ba ăn trúng cái gì mà nói hay quá vậy?

Năm đó cũng là năm Việt Nam giữ chức chủ tịch luân phiên ASEAN. Tình hình biển Đông lúc đó khá nóng và các nước ASEAN sắp họp ở Hà Nội. Mình cũng giống như mọi người đều đưa ra dự đoán là VN sẽ đưa vấn đề Biển Đông ra thảo luận trong hội nghị thượng đỉnh này. Ngày 2/4/2010 (tức 3/4/2010 bên VN), mình có viết 1 bài cho RFA có tựa đề "Những ưu tiên của Asean". Trong bài mình có đặt câu hỏi ASEAN sẽ ưu tiên "Biển Đông hay Miến Điện?"

Lúc đầu, mình viết như dự đoán, đó là tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN ở Hà Nội ngày 8 và 9/4/2010 sắp tới, Việt Nam sẽ ưu tiên bàn về vấn đề Biển Đông, thay vì bầu cử ở Miến sắp diễn ra. Bài viết xong rồi, thì mình nhận được thông tin nội bộ, rằng chuyến đi của anh Ba tới Miến đang diễn ra là thực hiện sứ mệnh của chú Sam, khuyên Miến Điện nên tổ chức bầu cử dân chủ và chuyện bầu cử Miến Điện sẽ là vấn đề ưu tiên thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN.

Sau khi biết thông tin ASEAN sẽ ưu tiên thảo luận bầu cử Miến Điện tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới, nên mình đã sửa lại phần kết bài viết như sau "Thủ tướng Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Dũng đã quyết định viếng thăm Miến Điện trong 2 ngày đầu tháng 4 này, chỉ trước hội nghị Asean vài ngày, và chuyến đi này của ông thủ tướng có lẽ đã làm cho nhiều người bất ngờ. Câu hỏi được đặt lại là: liệu Miến Điện sẽ lấn át vấn đề Biển Đông? Hy vọng câu trả lời là không". Bài đó đăng ở đây:
Thượng đỉnh ASEAN diễn ra ngày 8 và 9/4/2010 ở Hà Nội và đúng như kế hoạch, ASEAN đã ưu tiên thảo luận bầu cử ở Miến Điện, thay vì Biển Đông. Ngày 13/4, anh Ba bay qua Mỹ dự Hội nghị Thượng đỉnh An toàn hạt nhân, gặp TT Obama ký kết 1 số thỏa thuận với Mỹ, như ký bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân (MOU) giữa Mỹ với VN, cam kết hợp tác chặt chẽ giữa hai nước về biến đổi khí hậu và một số dự án thúc đẩy hợp tác giáo dục…

Chuyến đi này là phần thưởng của Mỹ dành cho anh Ba, sau khi anh ấy đã thực hiện sứ mệnh giúp Mỹ là khuyên nhủ được Myanmar thay đổi. BBC cũng đã đăng tin chuyến đi của anh Ba tới Mỹ, kèm bức ảnh rất đẹp của anh chụp với TT Obama, tại đây: 
Nhờ lời khuyên của anh Ba mà Miến Điện đã thay đổi vượt bậc. Nếu Miến Điện còn nhớ tới công ơn anh Ba, thì người đứng đầu đất nước này hãy cấp tốc bay qua Việt Nam, khuyên anh Ba nên có những bước đi đột phá (vừa giúp VN thay đổi, vừa giúp anh Ba lấy lại những gì đã mất), như những gì anh ấy đã khuyên Tổng thống Thein Sein gần 6 năm trước.

N.T / (BVB)


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.