3933. Ai lên Fansipan không?

Ai lên Fansipan không?

Cái đỉnh cao 3143 m, mệnh danh là nóc nhà Đông Dương, những người du lịch mạo hiểm đi mãi rồi. Mình cũng ước ao lên một lần cho biết nhưng vì tuổi cao, nhiều người gàn.

May quá, nay có cái cáp treo nó đưa đi như thể ngồi máy bay trực thăng thôi, hẳn là đi được. Họ vừa khai trương hôm mùng 2/2/2016, đến nay vừa được 10 ngày. Nhân ngày tết còn được nghỉ, vợ chồng con gái, con rể mời bố đi trải nghiệm độ cao.

Bắt đầu từ 8 giờ 45 ở TP Lào Cai, lên Sa Pa, vào mua được vé, xếp hàng ra carbin ở ga đi, vào được Carbin thì đồng hồ chỉ 10 giờ 45 phút. Mỗi Carbin 34 ghế, (đông hơn Cáp treo lên núi tuyết Ngọc Long ở Lệ Giang, Vân Nam, Trung Quốc, có 6 người, mình đã đi năm 2007). Cáp treo này chạy khoảng 15 phút thì lên ga đỗ ở độ cao 2800 mét. Còn lại 343 m thì dành cho du khách thử sức bằng 'đờ mi cuốc' trên các bậc thang xây bằng đá. Ở khu nhà ga này cũng có đủ dịch vụ giải khát, ăn nhẹ... 

Đi qua khu nhà ga có một ngôi chùa mới xây, nằm trong quần thể Cáp treo. Vào vãng cảnh chùa rồi lại leo tiếp trên các bậc thang đá... Mình đã leo đồi chụp ảnh ở độ cao 2000 m của Y Tý nhiều, nhưng không lần nào mệt như leo lên đỉnh Fansipan lần này. Chân không mỏi lắm vì vừa đi vừa nghỉ, rất thong thả, chả ai bắt phải vội. Thế mà còn cách cái hòn đá nhọn hoắt, đâm thẳng lên giời, rất kiêu hãnh, có khắc một ngôi sao 5 cánh và chữ Fansipan, mục tiêu 'chinh phục' của nhiều người, thì có vẻ... đứt hơi. Ngồi xuống một cái ghế băng người ta để sẵn đó, ngó sang bên cạnh, thấy một bình ô xy. Chắc để phòng cấp cứu cho những ai ngộ nhỡ ra bị xỉu... Hóa ra, có vẻ người ta đã tính toán được sự chịu đựng của con người đến điểm khó thở vì không khí loãng, không đủ ô xy nuôi cơ thể. Nhưng ngồi nghỉ một lúc lại thấy bình thường, tiếp tục bước lên các bậc đá để đến đỉnh.

Khi chạm 'mục tiêu', ai cũng muốn chụp một tấm ảnh kỷ niệm để khoe với bạn bè... Các bạn trẻ thì lên ngay Fb. Tất nhiên, khi nhiều người đã lên đó rồi thì khoe chả có ý nghĩa gì. Nhưng bây giờ ở chỗ này thì chen nhau lộn xộn lắm. Muốn chụp một bức hình cho đoàn mình, thì khổ nỗi ống kính toàn dính vào... đít người ở đoàn khác, nhất là mấy chị mấy cô to béo, lực lưỡng, sung sức. Chán quá! Mình bị bật ra, bật vào năm bẩy lần mới bấm được mấy file, mà về xem ảnh vẫn còn đầy lỗi...

Hôm nay là mùng 4 tết nên khách lên đông lắm. Khi mình lên gặp những người đi xuống, nom thấy nhau chả ai hỏi cái gì. Chắc phần vì phải tranh thủ... thở, phần vì nghĩ có hỏi, không khéo lại được câu trả lời kiểu Trạng Quỳnh "Mẹ cha thằng nào bảo thằng nào", thì lại mất công. 

Trong cả đoàn người dài dằng dặc, mình để ý thì hầu như chỉ thấy thanh niên, trung niên và cả nhi đồng, còn người già thì hầu như không thấy. Mãi mới gặp một vị tóc bạc, nom còn phong độ, mình hỏi: "Xin lỗi, năm nay anh bao nhiêu rồi?". "Sáu nhăm". "Ồ, thế hóa ra tôi vẫn còn nhớn hơn anh 4 tuổi cơ đấy !"...

Mời bà con xem mấy tấm ảnh chụp dọc đường lên ngọn Fansipan bằng cáp treo. Nếu ai chưa đi thì cũng nên thử tí coi. (PNTB)
Từ trạm mua vé vào nơi đi cáp
Khu nhà ga đi
Từ cáp treo nhìn xuống
thung lũng Mường Hoa
Trên đường lên
Gặp những Carbin quay xuống
Cột cáp
Lướt qua nhau
Du khách ngồi trong carbin đang chạy
Những mái lán
(có lẽ của công nhân xây dựng cáp treo này)
Chuẩn bị vào ga dừng ở độ cao 2800m
Trong nhà ga ở độ cao 2800m
Từ đây lên đỉnh còn 343 m (trèo bậc)
Từ trên ga dừng 2800m nhìn xuống
đường cáp
Cổng lên ngôi chùa mới xây
Có một cái sân rộng tha hồ chụp ảnh kỷ niệm
Đường lên đỉnh phải qua chùa
Con cháu 'lão khốt'
chụp ảnh kỷ niệm trước sân chùa
Con gái và con rể
Mình đi lên, gặp
những người đi xuống. 
Rừng trúc bên cạnh đường lên đỉnh
đang hồi phục
Một cây Đỗ quyên được đánh về
trồng cạnh đường lên chờ ra hoa
Đỗ quyên là một loài cho hoa đẹp, 'đặc sản' của
vườn quốc gia Hoàng Liên, trên đường lên Fansipan
Nhìn từ độ cao 3000m
sang các đỉnh núi
Nhìn từ độ cao khoảng 3000m
xuống khu ga độ cao 2800m
Từ gần đỉnh Fansipan nhìn sang 
Chen nhau để chụp vội lấy hình ảnh bên
hòn đá nhọn trên đỉnh
(Cả thằng cháu ngoại 9 tuổi)

Và...cuối cùng lão 'khốt'
cũng chiếm được đỉnh cao
vào giờ Ngọ ngày 4 Tết Bính Thân.

PNTB

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.