3892. HOAN NGHÊNH QUYẾT ĐỊNH CỦA SỞ VĂN HÓA HÀ NỘI

Hà Nội yêu cầu dừng lễ hội chọi trâu 2016

Tiền phong/16:06 ngày 29/ 01/2016
PNTB: Thực ra, "đầu têu" cho Lễ Hội chọi trâu là quê tôi (Đồ Sơn, Hải Phòng). Cái tục này sinh ra từ bao giờ chả biết nhưng đã một thời gian dài người ta 'quên' rồi. Nhưng một số năm gần đây, khi "phong trào" lễ hội cả nước nở rộ, thì Hải Phòng lại 'tôn vinh' chọi trâu! Nhiều báo chí cũng húm vào 'ca ngợi'... Ai chứ tôi thì tôi không ủng hộ cái lễ hội này, rất buồn, vì nó...ác lắm, nó cổ súy cho bạo lực ghê quá mà xã hội ta thì đang không thiếu bạo lực. Đừng vin vào "truyền thống" mà cứ phát huy. Truyền thống cũng có cái hay cái dở, cái nào hay thì phát huy, dở thì không nên nhắm mắt mà theo, khiến những du khách ở các nước tiến bộ người ta nghĩ xấu về dân tộc mình...
Nay thấy tin này tôi rất vui, rất hoan nghênh quan điểm của Hà Nội. Mong Hải Phòng và một một số nơi khác đã bắt chước HP cũng nên thôi cái lễ hội này đi, ngay trong năm nay.


TPO - Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội ông Nguyễn Khắc Lợi vừa ký văn bản về việc dừng tổ chức lễ hội chọi trâu năm 2016.

Công văn số 262 ngày 27/1 gửi UBND huyện Phúc Thọ nêu rõ: Để thực hiện tốt các quy định và ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng VHTTDL, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đề nghị UBND huyện Phúc Thọ không tiếp tục tổ chức Lễ hội chọi trâu Phúc Thọ năm 2016.
Quyết định này dựa trên cơ sở: Thực hiện Chỉ thị số 41 ngày 5/2/2015 của Ban Bí thư về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý và tổ chức lễ hội; Công điện số 229 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội, Thông tư 15 của Bộ VHTTDL về Quy định tổ chức lễ hội; Căn cứ Chỉ thị 04 của Bộ VHTTDL ngày 13/1/2016 về việc tăng cường công tác quản lý, tổ chức và thực hiện nếp sống văn minh trong hoạt động lễ hội năm 2016.

Tại các cuộc họp về quản lý lễ hội gần đây, Bộ trưởng VHTTDL chỉ đạo các địa phương giảm tần suất, quy mô tổ chức lễ hội, không tổ chức các lễ hội có nội dung: “Kích động bạo lực, truyền bá các hành vi tội ác bao gồm những hoạt động trong đó có thể hiện cảnh trái với truyền thống yêu hoà bình và nhân ái của dân tộc Việt Nam”.
Đây được xem là hành động quyết liệt của Hà Nội đối với lễ hội có tính bạo lực, mới phát sinh thời gian gần đây, nhằm thực hiện đúng tinh thần của Thông tư 15 Bộ VHTTDL.

_________
Lễ hội chọi trâu Phúc Thọ từng được tổ chức trong các năm 2014, 2015 và là lễ hội chọi trâu duy nhất hiện có tại Hà Nội. Trước đó, theo kế hoạch, lễ hội chọi trâu 2016 sẽ được huyện Phúc Thọ tổ chức vào cuối tháng 1, với sự tham dự của 32 con trâu. Số trâu này được lựa chọn từ gần 100 con trâu đã tham gia vòng loại vào các ngày 1 và 2 tháng 1 vừa qua.


Được biết, trước công văn trên, Sở VH &TT Hà Nội cũng đã có buổi làm việc với Cục Văn hóa cơ sở về vấn đề này. Theo quan điểm của Cục Văn hóa cơ sở, dù được quảng bá khá mạnh, lễ hội chọi trâu Phúc Thọ chưa có đủ cơ sở thuyết phục về tính truyền thống sẵn có của địa phương. (Theo Sơn Tùng - Thể thao & văn hóa).

Hoan nghênh quyết định này của Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội.

Hội chọi trâu Phúc Thọ nhiều năm qua, đáng tiếc lại do báo Nông thôn Ngày nay tổ chức. Tại sao báo Nông thôn Ngày nay lại chọi trâu - "con trâu là đầu cơ nghiệp"? 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.