3795. MỘT BÀI QUỐC CA GIÁ BAO NHIÊU?
Tuấn Khanh: MỘT BÀI QUỐC CA GIÁ BAO NHIÊU?
Tuấn Khanh/ Blog RFA 29-08-2015
Câu chuyện đề nghị thu tiền tác quyền của bài Tiến quốc ca ở Việt Nam hiện
nay, gợi lên không ít điều phải bàn, liên quan đến danh dự một quốc gia, cũng
như của chính tác giả bài hát đó. Tuy chuyện ông Phó Đức Phương, giám đốc Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC), nêu ra có vẻ rất lạ thường, như
lại là cơ hội để công chúng được một dịp nhìn thấy mọi góc cạnh của ứng xử, của
hiện trạng về bài quốc ca tại Việt Nam.
Có lẽ, trong lịch sử Việt Nam cho đến nay, chưa có bài hát nào được sử dụng
nhiều bằng bài Tiến Quân Ca, bởi tính khách quan, đó là bài hát được Quốc hội
của miền Bắc Việt Nam, năm 1946, lúc đó còn mang tên là Việt Nam Dân Chủ Cộng
Hòa, chọn là bài hát chủ đề giới thiệu một chính thể – một national anthem, mà
cho tới nay chưa có sự thay đổi chính thức nào. Mặc dù sau khi Việt Nam không còn chiến tranh và chính thức đổi tên
là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam , bài hát này vẫn được vang lên
với tư cách là một bài quốc ca.
Nếu tính thành tiền tác quyền, bằng giá của một ca khúc bình thường mà VCPMC
vẫn thu hiện nay, tiền tác quyền của của riêng bài hát này (kể cả truy thu) của
nhạc sĩ Văn Cao có thể lên đến hàng trăm tỉ đồng Việt Nam . Và nếu
được như vậy, nhạc sĩ Văn Cao có thể đi vào lịch sử âm nhạc thế giới qua sự
kiện 20 năm sau khi mất, vẫn làm ra những số tiền khổng lồ. Hãy thử tưởng
tượng, nếu còn sống đến lúc này, có lẽ nhạc sĩ Văn Cao sẽ là một trong những
nghệ sĩ – đại gia hàng đầu của Việt Nam .
Tiếc thay lúc sinh thời, đời của ông không được một phần nho nhỏ nào như vậy.
Nhạc sĩ Văn Cao (1923-1995) ra đi trong sự thanh bạch và nghèo khó. Tháng
2.1993, trong chuyến đi của tổng thống Pháp François Mitterrand đến Hà Nội,
Việt Nam, những người cùng thời kể lại rằng ngôi nhà của nhạc sĩ Văn Cao bất
ngờ được chọn là một trong những điểm ghé qua, bên cạnh danh sách các điểm đến
là chiến trường Điện Biên Phủ xưa, Văn Miếu… Khi ấy, chỉ được biết trước một
vài tiếng đồng hồ, nhà nhạc sĩ Văn Cao đã được vội vã tổ chức lại cho tươm tất
hơn, cũng như phía chính phủ Việt Nam cũng bất ngờ cho biết sẽ lập khoản trợ
cấp vài trăm đồng trong một thời gian, vì nhận ra ông đang có cuộc sống quá
chật vật.
Nhưng ngay lúc sinh thời, khi tác phẩm của mình được chọn làm quốc ca, nhạc sĩ
Văn Cao lúc đó ắt hẳn cũng mang nhiều tâm trạng khó tả, không thể nào lên tiếng
bất cứ điều gì được. Khó mà biết được ông lặng lẽ hay ông im lặng.
Năm 1956, khi tham gia phong trào Nhân Văn – Giai Phẩm của các trí thức hàng
đầu Việt Nam lúc bấy giờ, nhạc sĩ Văn Cao đã phải đối đầu với nhiều đợt phủ
nhận tác phẩm của ông. Năm 1958, chính phủ miền Bắc Việt Nam đã dự định dùng
bài Bài ca cách mạng tiến quân của Đỗ Nhuận để thay cho Tiến Quân Ca, thế nhưng
không hiểu sao, bài hát Tiến Quân Ca cứ in vào tâm trí người dân, không đổi
được. Dù vẫn phải sử dụng, nhưng ít ai để ý là nhiều năm liền sau đó, đến tận
năm 1980, chính sách dùng quốc thiều để thay cho các buổi hát quốc ca đã được
áp dụng khắp nơi.
Có lẽ vì hiến pháp mới, được công bố năm 1980 lại không thấy ghi chính thức
chọn Tiến Quân Ca là quốc ca (chỉ ghi là thông qua), nên đến ngày 28/4 năm
1981, đã có hẳn một chương trình thi viết quốc ca mới do báo Nhân Dân đột ngột
thông báo, kéo dài trong hai năm, với sự chấp thuận của ông cố tổng bí thư Lê
Duẫn và hội đồng xét duyệt như các ông Trường Chinh, Xuân Thủy. Ngoài ra có có
nhà thơ Cù Huy Cận, thứ trưởng Bộ Văn hoá Thông tin và nhạc sĩ Lưu Hữu Phước,
chủ tịch Uỷ ban Văn hoá và Giáo dục của Quốc hội là chủ tịch và phó chủ tịch
Ban Giám khảo. Theo thống kê, đã có gần 30.000 bài hát từ khắp nơi gửi về nhưng
không có bài hát nào được chọn làm quốc ca mới. Đó cũng là một giai đoạn mệt
mỏi nhạc sĩ Văn Cao, vì cái giá của một bài quốc ca mà ông đang đối diện, cũng
lơ lững không khác nào lưỡi gươm của Damocles.
Trãi qua những gập ghềnh ấy, thật lạ, không hiểu sao người dân vẫn chọn Tiến
Quân Ca làm bài hát của mình. Mặc dù lời bài hát này, trong thời điểm hiện tại
nghe đầy xương máu, nhưng trong lần nói chuyện lịch sử với ông Văn Cao, tổng
thống Pháp François Mitterrand đã so sánh bài Tiến Quân Ca với La Marseillaise
– những bài hát được chọn làm quốc ca, đã ghi lại hình ảnh đau thương lịch sử
trong chiến tranh thế giới thứ hai và lòng ái quốc có thể đánh đổi bằng cái
chết.
Trong lịch sử của những người nghệ sĩ, Văn Cao cũng là một nghệ sĩ yêu nước đến
mức sẳn sàng đánh đổi bằng cái chết của mình. Vì từ năm 1944, khi mới 21 tuổi,
Văn Cao đã sẳn sàng dùng bàn tay nghệ thuật của mình để đặt vào cò súng, trở
thành những ám sát viên lừng danh của Việt Minh của Hà Nội. Ông ám sát thành
công Đỗ Đức Phin, một người làm việc cho Pháp tại Hải Phòng, và một lần khác
(1945) là ám sát Cung Đình Vận ở Huế, nhưng lần này không thành công. Bài hát
Tiến Quân ca cũng ông cũng nói rõ tâm tình của một thanh niên chứng kiến nạn
đói và những khí thế cách mạng thời đó. Ông cũng là người hăng hái lên tiếng
kêu gọi cải cách và xây dựng lại xã hội trong nhóm Nhân Văn – Giai Phẩm. Năm
2009, khi thời Việt Nam mở cửa đến, ông được phát hành tập thơ Lá, lạ thay
trong đó là những dòng đọc mà nghe sao nghẹn ngào “Có lúc một mình một dao giữa
rừng đêm không sợ hổ, có lúc ban ngày nghe lá rụng sao hoảng hốt, có lúc nước
mắt không thể chảy ra ngoài được…” (bài viết năm 1963).
Trả bao nhiêu cho đủ với những gì mà một nghệ sĩ lớn, một tác giả đã viết ra
bằng tâm huyết của mình, được nhân dân chọn làm quốc ca từ mấy mươi năm nay? Mà
trên thế giới, cũng ít có tác giả nào viết quốc ca lại đòi tiền, vì đó là danh
dự và sứ mạng của một người được cuộc sống ban tặng. Nhưng cách nói của nhạc sĩ
Phó Đức Phương thì lại nhắc cho mọi người nhớ rằng có rất nhiều cái chúng ta đã
quên, thậm chí quên một cuộc đời đáng nhớ và kính trọng đã viết nên bài hát đó,
mà mỗi ngày trên nước Việt Nam này luôn vang lên ồn ào trong sự vô tâm, vô
tình, giả tạo. Chúng ta có nợ nhạc sĩ Văn Cao không?
Cái nợ không nhỏ đó cũng thuộc về nhà nước hiện hành. Năm 2010, khi bà Nghiêm
Thúy Băng gửi thư cho Quốc hội, hiến tặng ca khúc này cho chính phủ. Đã không
ai trả lời. Thậm chí không ai hỏi han. Thật vô phúc cho người dân Việt Nam khi hôm nay
có những người đại diện hời hợt và sợ trách nhiệm như vậy. Mãi đến khi có sự cố
ồn ào xảy ra, thì mới có đại diện Bộ Văn Hóa mới cất tiếng trả lời suông là đã
thấy thư hiến tặng. Cho đến nay, không hề có một thư trả lời hay quyết định tiếp
nhận tử tế nào với Tiến Quân Ca. Mọi thứ vẫn đang treo lơ lững như định mệnh
của chính người nghệ sĩ tài hoa này, suốt 30 năm, sau thời kỳ Nhân Văn – Giai
Phẩm.
Một năm sau khi nhạc sĩ Văn Cao mất, nhà nước Việt Nam trong khuynh hướng đổi
mới, đã truy tặng cho ông huân chương Hồ Chí Minh về đóng góp của ông. Kể cả
bài Tiến Quân Ca và huân chương ấy, giá tác quyền tưởng thưởng nên được ghi
xuống, nên là bao nhiêu?
Thật buồn cười khi rất nhiều quan chức, tỉnh thành lên các dự án xây văn miếu,
đền thờ, tượng đài ngoại quốc, vô danh… lên đến hàng ngàn tỉ, nhưng với con
người thật – việc thật, thậm chí với bài hát mà họ vẫn mấp máy môi mỗi đẩu tuần
theo bổn phận – thì có thể họ đã quên. Cho đến giờ phút này, Văn Cao vẫn là một
nghệ sĩ lưu danh hậu thế của Việt Nam và là tác giả của quốc ca, mà chưa hề có
một nhà tưởng niệm nào xứng đáng, ở nơi chốn sinh ra mình.
Lòng biết ơn và thái độ trân trọng của một chính phủ đối với ông còn chưa đủ,
thì nói gì thu được đủ tiền bàn quyền với bài quốc ca có số phận long đong ấy.
Nhận xét
Họ "hâm" mất rồi!