3788. Khi Việt Nam ‘nổi tiếng’ quốc tế vì màn… kính thưa
Khi Việt Nam ‘nổi tiếng’ quốc tế vì màn… kính
thưa
Tuanvietnam Đã đến lúc cần mạnh
dạn đổi mới triệt để những màn kính thưa, kính gửi, những nghi lễ đã “lạc điệu”.
Trận đấu giao hữu giữa đội
tuyển Việt Nam và CLB Man
City đã khép lại. Khó có
thể bình về mặt chuyên môn, bởi khoảng cách chênh lệch giữa 2 đội bóng. Tuy
nhiên, ngay cả “chuyện bên lề” cũng có nhiều điều đáng nói, đó là mặt tổ chức
và nó phản ánh một sự “lạc điệu” trong công tác tổ chức sự kiện hiện hữu nhiều
nơi ở nước ta.
Những hạt sạn từ một trận bóng
Những nghi lễ là phần cần
thiết của hầu hết các cuộc chơi. Tuy nhiên, nó sẽ trở nên phản tác dụng nếu
được vận hành một cách thiếu khoa học, không phù hợp với bối cảnh và nhất là
đối tượng tham dự.
Ở trận đấu vừa qua, phần đọc
lời khai mạc, tặng hoa, chụp ảnh chiếm đến 15 phút. Ba bài diễn văn cần mẫn
được từng vị đọc mà chỉ có số ít khu vực khán đài A và khán giả xem truyền hình
nghe được. Chuyện này thậm chí đã được 1 số tờ báo Anh như BBC, Daily Mail miêu
tả không phải với ý… ca ngợi.
Cầu thủ đội khách dường như
quá bất ngờ trước lối tổ chức xứ mình đến độ mất cả kiên nhẫn đứng nghe. Không
ít cầu thủ rời hàng, khởi động tại chỗ, trò chuyện với nhau. Tôi đồng cảm với
họ, bởi có nghe họ cũng chẳng hiểu do sự khác biệt ngôn ngữ.
Không hiểu có ở đâu cầu thủ
phải đứng lâu như vậy trên sân chỉ cho phần “nghi lễ”.Văn hóa phát biểu, có
“vai” này thì phải có “vế” kia, nặng về tính hình thức, nhiều lúc không ai nghe
mặc người nói cứ say sưa “trầm bổng” đến bao giờ mới chấm dứt? Các vị có bao
giờ đặt câu hỏi liệu bao nhiêu người lắng nghe lời “vàng ngọc” của mình?
Sau những bài phát biểu là
màn tặng hoa, chụp ảnh. Người ta bắt đầu với hai đội trưởng rồi đến từng cầu
thủ. Rồi một vài lời dẫn lạc điệu của người dẫn chương trình khiến nhiều người
cảm tưởng đây không phải một trận đấu giao hữu đơn thuần.
Công Vinh và thủ môn Joe Hart cầm lộn chiều bức tranh Tháp Rùa trong màn trao quà lưu niệm. Ảnh: VietNamNet |
Tổ chức sự kiện cho ai?
Câu hỏi đầu tiên bất kì nhà
tổ chức sự kiện kinh nghiệm nào phải tập trung trả lời là họ tổ chức sự kiện
cho ai, nhằm mục đích gì? Một mẫu số chung được đồng thuận hiện nay là việc tổ
chức phải hướng đến đối tượng chính, tức là phương thức tiến hành, quá trình
chạy chương trình phải phù hợp với nhu cầu của họ, chứ không phải thiểu số
khách mời.
Đối tượng chính của một trận
bóng đương nhiên là khán giả và cầu thủ. Với họ, những nghi lễ mang tính chính
trị, ngoại giao, thương mại cần phải được tối giản. Nhìn ra thế giới, liệu có
bao giờ chúng ta chứng kiến những màn nghi lễ rườm rà phục vụ “quan khách” đến
vậy, dù đó có là trận chung kết bóng đá thế giới.
Tương tự, một hội thảo khoa
học phải là nơi các nhà khoa học được thoải mái thảo luận, tranh luận, nơi thứ
bậc về tuổi tác, phẩm hàm, những phát biểu mang tính khẩu hiệu, hô hào được đặt
sang một bên. Còn một lễ hội dân gian thì cần tạo tối đa không gian, cơ hội
tiếp cận bình đẳng cho người dân và không nên có những “đặc quyền” ưu ái dành
cho bất kì đối tượng nào…
Các sự kiện luôn có mục đích
cụ thể. Doanh nghiệp tài trợ cho trận bóng nhằm quảng bá hình ảnh, qua đó thu
lợi. Thế nhưng, hiệu quả của sự “đầu tư” ấy phụ thuộc vào chất lượng trận bóng
và công tác tổ chức liên quan, chứ không nhất thiết tỷ lệ thuận với số biển
quảng cáo trên sân, số phút hiện hữu trên truyền hình của ông giám đốc. Thậm chí,
hiệu ứng tiêu cực có thể xảy ra với DN khi sự kiện tổ chức không diễn ra như kỳ
vọng.
Dường như đến giờ tâm lí tổ
chức mang tính “ban phát” vẫn phổ biến ở nhiều nơi, dẫn đến các dịch vụ không
được chuẩn bị tốt như cần có. Khán giả chấp nhận bỏ tiền mua vé vào sân với giá
không hề rẻ, nhưng họ vẫn phải ái ngại khi bước vào nhà vệ sinh như ở trận bóng
vừa qua. Đây là thực tế chung ở rất nhiều lễ hội, sự kiện khác nơi nhà vệ sinh,
thùng rác thưa vắng như thể chúng là dịch vụ xa xỉ.
Sự lưu tâm thái quá tới thứ
bậc đối tượng tham gia dẫn đến phân biệt đối xử là điều rất cần cẩn trọng trong
tổ chức sự kiện, bởi nếu không phù hợp, nó dễ chia cắt sự kiện ấy thành những
mảnh vụn và phản ánh tầm văn hóa của nhà tổ chức. Đành rằng người bỏ ra nhiều
tiền, người có danh vọng có quyền đòi hỏi nhận được tiện nghi mặt vật chất
nhiều hơn số còn lại, nhưng sẽ là kém khôn ngoan khi ngay đến “phần hồn” nhà tổ
chức cũng lấy họ làm trung tâm quá mức.
Thay lời kết:
Nếu để ý một chút, trong
nhiều sự kiện, sau phần “lễ”, đa phần quan khách thầm lặng ra về. Họ đến vì
phải đến chứ không hẳn vì yêu thích hay am hiểu sự kiện đó.
Đã đến lúc cần mạnh dạn đổi
mới triệt để những màn kính thưa, kính gửi, những nghi lễ đã “lạc điệu”. Số
đông khán giả phải là trung tâm, trừ phi nhà tổ chức muốn sự kiện đó là của
riêng mình.
Nhận xét