3784. BẢO TÀNG LỊCH SỬ, HAY... THAY CẦU KHỈ, DÂY TREO???

BẢO TÀNG LỊCH SỬ, HAY... THAY CẦU KHỈ, DÂY TREO???
Fb Sương Nguyệt Minh
Bảo tàng lịch sử VN được
người Pháp xây từ năm 1926
PNTB: Nhiều người cho rằng,  một trong những giá trị lớn nhất của thủ đô Hà nội là tính chất cổ kính. Cái Viện Bảo Tàng LSVN người Pháp xây đẹp thế mà định thay? Trong khi đó biết bao nhu cầu thiết thân của người dân đang trong tình trạng bức xúc... Thế nên nhà văn Sương Nguyệt Minh và nhiều trí thức khác đều lên tiếng. Nhưng đã chắc gì họ nghe! 

S.N.M: Người ta tính xây "Bảo tàng Lich sử quốc gia" với kinh phí dự trù khổng lồ... 11.200 tỷ. Sau đó thì, cái Viễn đông bác cổ, rất đẹp... để làm gì hay bỏ không? Một đất nước mà Khu đô thị mới mọc lên như nấm sau mưa; biệt thự, nhà liền kề bỏ hoang, trong khi đó lại thiếu bệnh viện, trường học. Ba, bốn bệnh nhân nằm 1 giường. Học sinh thiếu trường học chen chúc 50 trò một lớp, nhiều cháu phải đi học ở phường khác quận khác, đóng tiền trái tuyến. Đồng bằng sông Cửu Long vẫn cheo leo cầu khỉ. Miền núi nhiều nơi dân phải đu dây qua sông.

Ở Việt Nam có biết bao nhiêu bảo tàng... đang bỏ không, hoặc rất ít người xem. 63 tỉnh thành 63 bảo tàng; bảo tàng ngành, bảo tàng quân binh chủng, rồi cơ man phòng truyền thống. Người ta bảo: "Chiếc áo không làm nên thầy tu". Vấn đề là nội dung, chất lượng; có bảo tàng rồi thì đặt cái gì trong đó là hoạt động ra sao. "Bảo tàng Hà Nội được đầu tư hơn 2.300 tỷ đồng" đang rỗng ruột sau mấy năm mở cửa. Còn bao nhiêu bảo tàng, phòng truyền thống bỏ không và cách dạy sử cũ mòn khô cứng nữa khiến cho kì thi năm nào cũng hàng trăm bài thi môn sử bị ... điểm 0; có điểm thi đại học 60 cán bội coi thi phục vụ 1 thí sinh dự thi môn sử...




Từ trước, và bây giờ có "Viễn đông bác cổ" rồi, có cần thêm một "Bảo tàng lịch sử" ở nơi mới với 11 200 tỷ đồng?
Bảo tàng Hà Nội đẹp mà rỗng


11 200 tỷ đồng sẽ xây được bao nhiêu trường học? 11 200 tỷ đồng sẽ xây được bao nhiêu vạn cầu qua sông, ngòi, kinh để thay cầu khỉ và đu dây qua sông?

Vẫn biết lịch sử, truyền thống... cần phải trân trọng giữ gìn. Việc xây bảo tàng vẫn cứ phải xây nếu cần thiết; việc xây trường học, bệnh viện, xóa cầu khỉ vẫn cứ... phải xây! Nhưng, đất nước ta ví như một bà mẹ nghèo đông con, phải biết co kéo và co kéo đồng tiền trung thực thương yêu như tấm lòng người mẹ với những đứa con yếu dại. 

Bây giờ, cần xây mới "Bảo tàng lịch sử" trước; hay xây trường học, bệnh viện, xây cầu mới thay cầu khỉ, và dây đu qua sông trước???

Nguồn: Fb Sương Nguyệt Minh



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.