3608. Thủ tướng Malaysia có nguy cơ bị cáo buộc hình sự

Thủ tướng Malaysia có nguy cơ bị cáo buộc hình sự

Thủ tướng Malaysia Najib Razak. Ảnh: AFP
Thủ tướng Malaysia Najib Razak đang đứng trước nguy cơ bị cáo buộc hình sự liên quan đến hàng triệu USD được chuyển vào tài khoản cá nhân của ông từ một quỹ đầu tư quốc gia.

Tổng chưởng lý Malaysia Abdul Gani Patail hôm qua xác nhận ông nhận được tài liệu từ cuộc điều tra chính thức rằng có mối liên hệ giữa ông Najib và quỹ đầu tư quốc gia 1Malaysia Development Berhad (1MDB), theo AP.

Tài liệu này hôm 3/7 được tờ Asian Wall Street Journal công bố, cho biết khoảng 700 triệu USD được chuyển từ các chi nhánh liên quan đến 1MDB đến các tài khoản của thủ tướng Malaysia.


Việc tài liệu được chuyển tới tổng chưởng lý mở ra khả năng có các cáo buộc hình sự với ông Najib. Đây là lần đầu tiên một lãnh đạo Malaysia đối mặt với cáo buộc hình sự.

Thủ tướng Malaysia hôm nay cho biết ông sẽ thảo luận với luật sư của mình để quyết định sẽ có những hành động tiếp theo trước những "cáo buộc hiềm thù" với mình.

Quỹ đầu tư 1Malaysia Development Bhd (1MDB) phủ nhận có hành động phạm pháp.

Văn phòng Thủ tướng Najib cho rằng thông tin trên là nỗ lực làm "xói mòn niềm tin trong nền kinh tế Malaysia, hoen ố hình ảnh chính phủ và lật đổ một thủ tướng được bầu cử dân chủ".

"Những thông tin mới nhất này, do các nhà điều tra giấu tên cung cấp để tấn công thủ tướng, tiếp tục là sự phá hoại chính trị", AFP dẫn thông báo từ văn phòng của ông Najib cho biết. Cần lưu ý rằng "1MDB đã nhấn mạnh công ty chưa bao giờ cấp vốn cho thủ tướng".

1MDB được ông Najib thành lập hồi năm 2009 để phát triển các ngành công nghiệp mới, đã có tổng số nợ lên đến hơn 11 tỷ USD sau khi các dự án năng lượng ở nước ngoài thất bại. Thủ tướng Najib từ hồi tháng 3 được cho là nằm trong danh sách những người bị lực lượng đặc nhiệm điều tra trong vụ việc liên quan đến quỹ 1MDB. 

Khánh Lynh - Như Tâm
Xem them:


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.