3595. Vụ kiện Biển Đông vào hồi gay cấn

Vụ kiện Biển Đông vào hồi gay cấn

07:00 | 04/07/2015
Đoàn quan chức cấp cao Philippines tham gia phiên điều trần tại Tòa án Trọng tài thường trực của Liên Hiệp Quốc về vụ kiện Biển Đông
PNTB: Tiếc nhỉ, giá có thêm Việt Nam mình cùng với Philipines nữa thì "Hai thằng đánh một chẳng chột cũng què"! Theo trang nguyentandung.org thì CP mình cũng đã quyết tâm chuẩn bị các điều kiện rồi, nhưng còn chút "vướng mắc nội bộ", nên chưa thông qua được.

Philippines đã chứng tỏ “nỗ lực quốc gia” và sự ủng hộ tuyệt đối của chính phủ đối với vụ kiện Trung Quốc vi phạm chủ quyền thông qua công bố yêu sách “đường 9 đoạn” (hay còn gọi là “đường lưỡi bò”) trên Biển Đông.

Phó Tổng thống Philippines Abigail Valte hôm nay (3/7/2015) cho biết, nước này đã cử một phái đoàn quan chức cấp cao tới La Haye, Hà Lan để tham gia phiên điều trần sắp tới tại Tòa án Trọng tài thường trực của Liên Hiệp Quốc (PCA) về vụ Manila kiện Trung Quốc vi phạm chủ quyền thông qua công bố yêu sách “đường 9 đoạn” trên Biển Đông.

Phái đoàn quan chức cấp cao Philippines nói trên bao gồm Chủ tịch Thượng viện Franklin Drilon, Chủ tịch Hạ viện Feliciano Belmonte Jr, Bộ trưởng Ngoại giao Albert Del Rosario, Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin và Bộ trưởng Tư pháp Leila De Lima.

Ngoài ra, Cố vấn Tổng thống Emmanuel Bautista, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Tư lệnh miền Tây Philippines - đơn vị bảo đảm an ninh của nước này ở khu vực biển Tây Philippines (tên Philippines gọi Biển Đông – PV); Thẩm phán Tòa án tối cao Philippines Antonio Carpio – người đã và đang tổ chức thuyết trình công khai về các tranh chấp trên biển; Tổng biện lý Francis Jardeleza và người đại diện pháp lý của Philippines - luật sư Florin Hilbay cũng sẽ tham gia vào phái đoàn này.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Văn phòng Tổng thống Paquito Ochoa Jr hiện đã có mặt tại La Haye để gặp và thảo luận thêm với các luật sư đại diện cho nước này.

Phó Tổng thống Philippines Abigail Valte nhấn mạnh, việc nước này cử một phái đoàn quan chức cấp cao nhất ở nhiều bộ, ban, ngành cho thấy đây là một “nỗ lực quốc gia” của Philippines và “sự ủng hộ mạnh mẽ của chính phủ nước này đối với vụ kiện”.

Bà Valte cho biết, vào tuần tới, hội đồng trọng tài sẽ có quyết định đầu tiên về thẩm quyền xét xử hồ sơ khiếu nại của Philippines.

Philippines tin rằng việc nộp đơn của chúng tôi là phù hợp với cam kết giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình và tôn trọng các quy định của pháp luật”, bà Valte khẳng định.

Trước đó, một đại diện của PCA cho hay, phiên xử sẽ không mở ra cho công chúng và báo giới, tuy nhiên sẽ có các thông báo về kết quả phiên điều trần sau khi phiên xử lần này kết thúc, dự kiến vào trung tuần tháng 7 này.

Cuối tháng 6 vừa qua, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cũng đã thông báo với báo giới rằng, Philippines sẽ trình bày quan điểm của mình vào tháng 7 trước tòa án trọng tài quốc tế ở Hague về vụ kiện “đường 9 đoạn” của Trung Quốc trên Biển Đông. Cụ thể, hôm 7/7, tòa sẽ nghe biện luận của Philippines và phiên xử lần này sẽ kéo dài chừng một tuần, từ 7-13/7/2015.

Trung Quốc rất nhiều lần kịch liệt phản đối việc làm của Philippines, cương quyết bác bỏ đơn kiện này, cũng như từ chối hợp tác với tòa án, không công nhận quyền tài phán của tòa án được Manila gửi gắm đơn kiện. Đồng thời, Bắc Kinh tìm cách gây áp lực lên Philippines trên tất cả các phương diện từ kinh tế, chính trị đến ngoại giao hòng khiến Manila phải rút đơn kiện. Gần đây nhất, ngày hôm qua (2/7/2015), Trung Quốc đã gọi vụ kiện của Philippines là một “hành động khiêu khích chính trị”. Tuy nhiên, Manila không hề nao núng và luôn tỏ rõ quyết tâm theo đuổi đến cùng vụ kiện.

Nguồn: Năng Lượng Mới
(Theo: petrotimes)
Xem thêm:



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.