4572. “Nhóm lợi ích” đã kéo cả Phật vào rồi?

“Nhóm lợi ích” đã kéo cả Phật vào rồi?

Trịnh Kim Thuấn/PNTB

 


Theo như ông TS Vũ Ngọc Hoàng, ủy viên Trung ương đảng – Phó trưởng Ban thường trực Ban Tuyên Giáo Trung ương trong một bài viết gần đây thì “nhóm lợi ích” chỉ có hai nhân tố câu kết với nhau: Tiền và Quyền. Nghĩa là một bên có Tiền là Doanh nghiệp, một bên có Quyền là quan chức, cấu thành “nhóm lợi ích”. Cái "nhóm" này (nói nôm na là nhóm mất dạy) bởi chúng câu kết với nhau, bao che cho nhau để kiếm chác, sẵn sàng làm những điều hại nước, hại dân.

 

Nhưng bây giờ đã có những đại gia nhìn bề ngoài có vẻ “từ bi hỉ xả”, bởi họ cúc cung thờ Phật, bỏ tiền ra xây chùa chiền, xây tượng Phật thật hoành tráng. Nhưng hành động của họ thì lại độc ác đối với bất kỳ ai nếu động đến quyền lợi của họ, họ đi ngược lại giáo lý đạo Phật. Họ lại được những nhân vật quyền lực giúp đỡ, che chắn… bộc lộ ra như một “nhóm lợi ích”. Thế thì có phải Nhóm lợi ích đã kéo cả Phật vào rồi không?

 

Có một hiện tượng mà ai cũng biết, ấy là trong các triều đại Việt Nam, kể từ khai thiên lập địa đến nay, chưa có triều đại nào mà đền, chùa được xây dựng với tốc độ rầm rộ và ồ ạt như bây giờ, nhất là từ khoảng năm 2000 trở lại đây. Có lẽ suốt thời kỳ Phong kiến kéo dài hàng ngàn năm, chỉ có đời Nhà Lý là thiết chế Phật giáo được xây dựng mạnh nhất, thế nhưng vẫn thua thời kỳ đổi mới của chế độ xã hội chủ nghĩa. Gần đây, đền chùa mọc lên như nấm, nào là nhà nước xây, tư nhân xây, có giấy phép xây, không giấy phép cũng xây (chùa lậu)...

 

Chả biết tất nghiên hay ngẫu nhiên mà từ khi phát sinh “nhóm lợi ích” thì cũng đúng là thời kỳ đền chùa mọc ra nhiều. Đa số núp dưới chiêu bài “phục vụ du lịch”, rồi dùng khái niệm “xã hội hóa” để huy động tiền bạc của các đại gia. Rồi các đại gia tự nguyện bỏ tiền vào xây dựng hoặc dùng cái gọi là “công đức” để phát triển chùa chiền, nhằm "PR" đạo đức của người làm kinh doanh, che giấu những khuất tất trong làm ăn kinh tế. Tất nhiên cũng có người thật lòng cầu mong Đức Phật phù hộ cho công việc làm ăn tránh được những nhiễu nhương của thời cuộc.

 

Một trường hợp khá điển hình là gần đây báo Một thế giới đã phản ánh về đại gia Lê Phước Vũ, Chủ tịch Tập đoàn Tôn hoa sen… đã coi Giời bằng vung, coi Chính quyền như… “cái đinh”,  chèn ép nông dân, tại thôn 3, xã Đạ M'ri, Đạ Hoai, tỉnh Lâm Đồng. Nhân sự kiện này mình gõ vào Google từ khóa “đại gia Lê Phước Vũ” thì chỉ trong vòng 0,32 giây đã cho 1.310.000 kết quả. Thế mới biết đại gia Lê Phước Vũ nổi danh như cồn.

Trong một loạt bài phóng sự gần đây của báo Một Thế giới đã phản ánh về việc đại gia Lê Phước Vũ, một “phật tử”, nhà kinh doanh thành đạt mà chèn ép vô lý, chiếm giữ con suối, triệt tiêu nguồn nước sản xuất và sinh hoạt, chặn đường đi lối lại của 32 hộ dân thôn 3, xã Đạ M’ri. Rõ thật là “miệng nam mô, bụng bồ dao găm”! Trong đó có bài nhan đề: “Dân xã Đạ M'ri năn nỉ đại gia Lê Phước Vũ "là phật tử thì đừng ép dân" nghe sao mà xót xa, mai mỉa.

Trong một bài báo khác phản ánh có đoạn viết: “Ngay đầu nguồn con mương, tiếp nối với con suối, đại gia Lê Phước Vũ đã cho xây dựng một gian nhà lớn, cạnh đó là một bức tượng Đức Phật Di Lặc bằng đá trắng to lớn, đang nhoẻn miệng cười. Chỉ tay vào bức tượng Di Lặc, nông dân Phạm Văn Phê cười chua chát: “Tượng Phật lúc nào cũng cười tươi, còn nông dân của chúng tôi đang phải khóc vì ông Vũ”.

"Tượng Phật lúc nào cũng tươi,
còn nông dân chúng tôi đang phải khóc về ông Vũ!"

Đặc biệt hơn tháng nay việc ông Lê Phước Vũ, chủ tịch tập đoàn Tôn Hoa Sen xây dựng khu Du lịch sinh thái tâm linh tại xã Đạ M'ri, huyện Đạ Hoai - Lâm Đồng ngang nhiên dùng đầu gấu bít đi nguồn nước của mấy mươi hộ nông dân sở tại, kế tiếp là con đường đi vào rẫy... Báo Một Thế Giới lên tiếng hộ cho người dân sở tại... Ông Vũ ra tối hậu thư: Báo Một Thế Giới phải rút ngay bài viết và xin lỗi ông. Thật không hiểu xin lỗi cái gì? Đúng ra ông Vũ phải là người xin lỗi mới phải chứ!

“Hành vi của ông Lê Phước Vũ là không thể chấp nhận được
 (Một Thế Giới - 17:36 20-06-2015)


Khi được PV Một thế giởi hỏi về sự châm trễ của việc làm lại đường cho dân đi và bảo đảm nguồn nước cho dân sinh hoạt, thì Luật sư Trần Minh Hùng khảng định: “Nếu có quy định Công ty Hoa Sen phải có nghĩa vụ làm đường mới và đảm bảo nguồn nước cho người dân sinh hoạt và trồng trọt, sản xuất nhưng cho đến nay vẫn chưa làm trong khi đó lại chặn nguồn nước từ con suối cũ của người dân, không cho dân lên rẫy là hành vi không thể chấp nhận được. 

Chính quyền địa phương tỉnh Lâm Đồng cần đứng ra giải quyết vấn đề này để bảo đảm quyền lợi cho người dân chứ không thể tự để Công ty Hoa Sen ép người dân như vậy được. Tôi có cảm giác Công ty Hoa Sen đang thay cơ quan Nhà nước để cưỡng chế người dân.” 

Tại sao ông Lê Phước Vũ lộng hành như thế? Người ta có quyền nghi ngờ rằng chánh quyền huyện Đa Hoai và tỉnh Lâm Đồng đã chống lưng cho ông ta làm càn, xem pháp luật chả có gram nào cả ?


Xin trích một đoạn trong bài báo Nông dân Đạ M'ri tố cáo lãnh đạo công ty Hoa Sen cướp đất, côn đồ của Một thế giới để bà con thử suy nghĩ xem liệu có vấn đề "NHÓM LỢI ÍCH" ở đây không nhé:

“Nông dân Lê Văn Thương nhớ lại lần đầu gặp đại gia Lê Phước Vũ: "Năm 2011, ông Vũ có đứng ngay miếng đất của tui, kêu tui lại nói chuyện, ngỏ ý mua. Tui trả lời ông Vũ: Để từ từ đi anh, em đang trồng cỏ nuôi bò. Bán đất rồi, bò không có cỏ ăn".

Không chịu bán miếng đất mình đã bỏ mồ hôi, sức lực ra khai hoang cho đại gia Lê Phước Vũ, năm 2012, nông dân Lê Văn Thương đã gửi đơn đề nghị trích đo thửa đất, để làm hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đơn đề nghị này đã được ông Lê Hồng Ngân, Chủ tịch UBND thị trấn Đạ M'ri ký duyệt.

Cán bộ địa chính thị trấn Đạ M'ri tiến hành đo đạc và xác định phần đất mà nông dân Lê Văn Thương khai phá và đang canh tác thuộc diện tích đất số 13 tờ bản đồ số 12 (Bộ bản đồ thị trấn Đạ M'ri). Sau đó, ông Lê Văn Thương đã gửi hồ sơ đến Văn phòng đăng ký Quyền sử dụng đất huyện Đạ Huoai, xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng phần đất mình đã khai hoang và canh tác gần 30 năm nay.

Ngày 13.4.2012, Văn phòng đăng ký Quyền sử dụng đất huyện Đạ Huoai đã trả lời văn bản số 67/VPĐK, từ chối cấp quyền sử dụng đất cho ông Lê Văn Thương, trả lại Hồ sơ đo đạc. Lý do: Diện tích đất của ông Lê Văn Thương khai hoang và đang canh tác thuộc đất hành lang bảo vệ con suối Lớn” (!)

Hi hi...Thế là rõ rồi, họ rất giống cái nhóm lợi ích như ông Vũ Ngọc Hoàng mô tả rồi còn gì ?!

TRỊNH KIM THUẤN /PNTB 

Xem thêm: 






Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.