4412. Sân bay Long Thành đặt lên bàn Quốc hội

Sân bay Long Thành đặt lên bàn Quốc hội

  • BBC /20 tháng 5 2015
Đây là kỳ họp gần cuối của Quốc hội khóa 13
Dự án sân bay Long Thành sẽ là một trong những chủ đề chính được các đại biểu Quốc hội khóa XIII xem xét cho ý kiến tại kỳ họp thứ 9 vừa khai mạc vào sáng thứ Tư ngày 20/5.
Kỳ họp dự kiến sẽ kéo dài đến hết ngày 26/6.

Đảng đã thông qua?

Dự án sân bay Long Thành được đưa ra Quốc hội sau khi đã được Hội nghị trung ương 11 của Đảng xem xét hồi đầu tháng Năm.
Tại hội nghị này, Trung ương Đảng đã ‘khẳng định sự cần thiết, đúng đắn’ của chủ trương xây dựng sân bay Long Thành và coi đó là ‘dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia’, diễn văn bế mạc Hội nghị trung ương 11 của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết.
Kết luận của Trung ương Đảng cũng yêu cầu ‘xác định các tiêu chí, tiền đề’ để trở thành một sân bay trung chuyển quốc tế trong điều kiện cạnh tranh gay gắt trong khu vực và ‘tính toán kỹ hiệu quả đầu tư, phân kỳ đầu tư sao cho khả thi, phù hợp’.
Ngoài dự án sân bay Long Thành, theo chương trình kỳ họp lần này, Quốc hội dự kiến sẽ thông qua 11 dự luật và cho ý kiến đối với 16 dự luật khác, trong đó có những luật quan trọng như Luật Tổ chức Chính phủ và Bộ Luật Hình sự.
Ngoài ra, Quốc hội sẽ xem xét kết quả giám sát về ‘Tình hình oan sai trong việc áp dụng pháp luật hình sự, tố tụng hình sự và việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan theo quy định của pháp luật’.
Trong phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng mô tả tình hình kinh tế xã hội đất nước trong đầu năm 2015 là ‘có nhiều chuyển biến tích cực’ với ‘tăng trưởng phục hồi rõ rệt’.
Còn trong Báo cáo về tình hình kinh tế-xã hội đất nước của Chính phủ trước Quốc hội, phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết trong thời gian tới ‘sẽ đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng’ và ‘đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm’.
Trước khi khai mạc kỳ họp, các đại biểu Quốc hội đã dành một phúc mặc niệm ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội chính Trung ương và đại biểu Quốc hội Đà Nẵng, người vừa qua đời hồi đầu năm.
Sân bay Long Thành dự kiến sẽ trở thành trung tâm trung chuyển trong khu vực
Trao đổi với BBC, ông Trần Quốc Thuận, nguyên phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, bình luận rằng về dự án sân bay Long Thành thì ‘Quốc hội sẽ thông qua thôi vì Ban Chấp hành Trung ương đã quyết rồi’.
“Quan trọng là (Quốc hội sẽ quyết định) bước đi, tiến trình xây dựng như thế nào,” ông Thuận nói.
Theo ông Thuận thì ở Việt Nam thì những gì mà Bộ Chính trị của Đảng đã thông qua, chẳng hạn như Hiến pháp năm 2013, thì việc đưa ra Quốc hội chỉ là ‘hợp thức hóa mà thôi’.
Dự án sân bay Long Thành, với tổng vốn đầu tư khoảng 18 tỷ đôla, đang gây nhiều tranh cãi trong nước trong bối cảnh nợ công của Việt Nam đang chạm ngưỡng an toàn.
Giai đoạn một của dự án có tổng chi phí được truyền thông trong nước nói 50% vốn ODA và trái phiếu chính phủ, 50% còn lại là các nguồn vốn khác.
Các ý kiến phản biện cho rằng thay vì xây dựng một sân bay mới chính quyền nên mở rộng và cải tại sân bay Tân Sơn Nhất hiện có.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.